Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sán là gan nhỏ bao lâu? Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ phụ thuộc vào số lượng ấu trùng và cơ địa của từng người. Thời gian ủ bệnh có thể chỉ vài ngày, vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài đến vài tháng.
11/03/2018 11:06

Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ bao lâu?

Sán lá gan nhỏ là bệnh lý liên quan đến thói quen ăn uống và nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cộng đồng. Gỏi cá chính là nguyên nhân hàng đầu khiến con người mắc bệnh sán lá gan nhỏ.

Theo nghiên cứu, sán lá gan nhỏ là loại sán có tên khoa học Clonorchis sinensis miền Bắc) hoặc Opisthorkis viverrini (miền Nam). Lý do các nhà nghiên cứu phân biệt sán lá gan nhỏ và sán lá gan lá lớn, bởi sán lá gan nhỏ chỉ dài 10 – 20mm, rộng 2 – 4mm. Đây là kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với loài sán lá gan lớn.

Trứng sán lá gan nhỏ chỉ có kích thước 16-17µm x 26-30µm, hình bầu dục. Một cực có nắp nhỏ giống chóp mũ, một cực phình to. Trứng sán lá gan nhỏ có màu vàng thẫm, vỏ mỏng, nhẵn, có đường viền kép, bên trong chứa ấu trùng sán lá gan nhỏ.

Empty

Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ bao lâu? Trứng sán lá gan nhỏ

Sán lá gan nhỏ thường ký sinh trong gan người gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt chúng thường xuyên kích thích gan, chiếm thức ăn bằng cách thẩm thấu các chất dinh dưỡng từ dịch mật. Sau đó chúng tiết chất độc gây nguy hiểm cho gan.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 3 triệu người ở Thái Lan, Lào, Campuchia, miền Nam Việt Nam bị nhiễm sán lá gan nhỏ Opisthorchis viverrini. Ngoài ra, có khoảng 19 triệu người ở các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, miền Bắc Việt Nam nhiễm sán lá gan nhỏ  Clonorchis sinensis.

Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ thường không rõ ràng. Thời gian ủ bệnh sẽ phục thuộc vào số lượng sán lá gan nhỏ cư trú trong gan người và thể trạng người nhiễm sán lá gan. Thời gian ủ bệnh sán lá gan có thể vài ngày, vài tuần, vài tháng những cũng có thể dài đến cả năm. Thông thường, người bệnh phải nhiễm trên 100 sán lá gan thì triệu chứng mới rõ ràng.

Sán lá gan nhỏ sau khi xâm nhập vào nhu mô gan sẽ phát triển dần dần. Sán lá gan nhỏ trưởng thành và để trứng bên trong đường dẫn mật. Trứng sán lá gan nhỏ sẽ được bài tiết ra ngoài môi trường theo đường phân. Sau đó xuống nước xâm nhập vào cơ thể cá sống có nang trùng. Những người ăn gỏi cá sẽ dễ dàng bị nhiễm nang trùng của sán lá gan nhỏ.

Empty

Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ bao lâu? Gỏi cá là nguyên nhân chính gây bệnh sán lá gan nhỏ

Thời gian từ lúc sán lá gan nhỏ xâm nhập vào cơ thể cho đến khi trưởng thành và có khả năng gây bệnh cho người là từ 3 – 4 tuần. Hơn nữa, do sán bám chặt trong ống mật, dùng mồm để hút thức ăn nên lâu dần sẽ làm gan bị xơ hóa, thoái hóa mỡ. Các độc tố sán lá gan nhỏ tiết ra gây nên tình trạng dị ứng.

Khi mắc bệnh sán lá gan nhỏ, người bệnh thường xuất hiện các dấu hiệu như chán ăn, ăn không tiêu, đau âm ỉ vùng gan, tiêu chảy hoặc táo bón thất thường. Bên cạnh đó cơ thể bắt đầu nổi mẩn, nổi ban đỏ, vàng da, thiếu máu, chóng mặt, sốt thành từng cơn hoặc sốt kéo dài.

Bệnh sán lá gan nhỏ nguy hiểm như thế nào?

Sán là gan nhỏ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Gan là cơ quan bị tổn thương đầu tiên. Khi ký sinh trong ống túi mật, sán lá gan nhỏ kích thích thường xuyên để lấy dinh dưỡng từ gan, sau đó tiết ra chất độc khiến gan bị tổn thương. Nếu sán lá gan nhỏ ký sinh dày đặc trong ống túi mật còn có thể gây tắc ống túi mật, rất nguy hiểm.

Do sán lá gan bám chặt ống túi mật để hút dinh dưỡng nên lâu lần dinh dưỡng trong can bị cạn kiệt hình thành các mảng xơ hóa lớn ở gan. Các tổ chức gan bắt đầu bị tăng sinh và thể dẫn đến hiện tượng xơ hóa gan, cổ trướng, thoái hóa mỡ ở gan.

Độc tố do sán lá gan nhỏ tiết ra ban đầu gây nên tình trạng dị ứng toàn thân. Nhưng về lâu về dài nó có thể gây nên tình trạng thiếu máu, tăng bạch bầu ái toan.

Thoi gian u benh san la gan nho bao lau (1)

Thời gian ủ bệnh sán lá gan nhỏ bao lâu? Sán lá gan gây tổn thương nghiêm trọng cho gan và ống mật

Sán lá gan nhỏ ký sinh càng nhiều càng dễ gây nên các tổn thương bệnh học, lúc này nó khiến gan bị phình to, trọng lượng của gan có thể tăng lên đến 4kg. Biểu hiện giãn phình ở gan và ống mật rõ ràng hơn.

Tổn thương gan nghiêm trọng do sán lá gan nhỏ gây ra dẫn đến việc hình thành các ổ áp xe lớn ở gan. Khi vỡ ra sẽ tràn sang màng phổi, màng bụng, thành bụng rất nguy hiểm.

Để phát hiện và điều trị sán lá gan kịp thời thì cần thực hiện xét nghiệm phân tìm trứng sán lá gan nhỏ. Trong trường hợp tìm thấy sán lá gan sẽ xét nghiệm để đánh giá mức độ tổn thương và tiên lượng bệnh.

Praziquantel là thuốc được lựa chọn hàng đầu trong việc điều trị bệnh sán lá gan nhỏ. Người bệnh sẽ được theo dõi sát sao trong cả quá trình điều trị bệnh.

Để phòng chống lây nhiễm sán lá gan nhỏ, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên ăn gỏi cá sống, cá chế biến chưa chín kỹ. Đồng thời khi thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể cần đi khám ngay để phát hiện bệnh kịp thời.

comment Bình luận

largeer