Thức khuya nhiều ngày có thể bị huyết áp cao

Lời cảnh báo cho những ai hay thức khuya sẽ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Để biết thêm chi tiết về vấn đề này bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây
04/08/2018 14:15

 Gần đây có một cậu bé 12 tuổi đã phải vào viện cấp cứu vì thường xuyên thức khuya. Vào dịp nghỉ hè có nhiều đứa trẻ không phải lên lớp nên thời gian nghỉ ngơi sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên nhiều phụ huynh không quan tâm đến vấn đề này nên để trẻ thường xuyên thức đêm để chơi game hay dùng điện thoạt đến muộn. Ban ngày thì ngủ dậy muộn, sinh hoạt dần trở nên mất sự điều độ.

Empty

Thức khuya nhiều ngày có thể bị huyết áp cao. Trẻ em thức khuya không tốt cho sức khỏe

Sau nhiều hôm thức đêm cậu bé đã kêu nhức đầu, tinh thần đi xuống, cảm giác mệt mỏi xâm chiếm. Thậm chí cậu bé cảm thấy tức ngực, khó thở, chóng mặt và toàn cơ thể bị mềm nhũn. Những lúc như này bố mẹ mới để ý và thúc giục cậu đi ngủ sớm.

Tuy nhiên những triệu chứng trên đã kéo dài trong 3 ngày mà không thuyên giảm. Mỗi buổi tối khi nằm xuống cậu bé vô cùng khó chịu. Chính vì vây, mẹ đã đưa cậu bé đi khám bấc sĩ. Một điều đáng lo ngại huyết áp của cậu bé được bác sĩ đo đạt đến 150/108mmHG. Bác sĩ ngay lập tức cho thở oxy và theo dõi ECG.

Bác sĩ sửng sốt khi huyết áp của cậu bé lên quá cao. Sau khi được điều trị bệnh tình của cậu bé đã cải thiện và huyết áo dần trở lại bình thường.

Tại sao thức khuya lại dẫn đến huyết áp cao?

Nhiều nghiên cứu đã cho thất các mối liên quan giữa huyết áp với thiếu ngủ khá mật thiết. Bạn có thể thiếu ngủ do số giờ ngủ ít hoặc các chất lượng giấc ngủ kém nên làm tăng áp lực với tim. Đây là lý do có thể giải thích vì sao khi bạn thức tim sẽ đập nhanh hơn để đưa máu đi khắp cơ thể. Khi ngủ cơ thể sẽ không đòi hỏi lưu lượng máu nhiều như khi thức. Chính vì vậy nhịp tim sẽ chậm và tim có thể được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Empty

Thức khuya nhiều ngày có thể bị huyết áp cao. Thức khuya có thể khiến cơ thể mệt mỏi

Nếu như bạn không có thời gian để nghỉ ngơi thì tim sẽ bị mệt, đồng nghĩa với việc cả cơ thể cũng mất đi sức lực. Tim phải hoạt đồng nhiều nên huyết áp cũng tăng lên. Bạn có thể hiểu đơn giản, huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành mạch và có ảnh hưởng bởi sự co bóp của tim. Do đó ở những người ít ngủ thì, thiếu ngủ và thường xuyên phải thức tim cũng như hệ mạch máu sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường nên sẽ gây ra các rối loạn về hoạt động của hệ tim mạch dẫn tới tình trạng huyết áp cao. Mặt khác, huyết áp không chỉ làm ảnh hưởng đến bản thân thành mạch máu mà còn chịu tác động từ các bó thần kinh ở xung quanh đó.

Nhưng vấn đề này cha mẹ nên chú ý

Để trẻ có một sức khỏe tốt bạn nên tạo cho trẻ một thói quen sinh hoạt tốt. Không chỉ trong học tập mà còn bắt đầu từ những thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải ấn định thói quen làm việc nghỉ ngơi sao cho khoa học nhất mới có thể giúp trẻ khỏe mạnh vả về thể chất lẫn tinh thần.

Đối với những em học sinh tiểu học và trung học cơ sở còn phải phát triển mạnh về thể chất thì dù nghỉ hè hay đi học các em cần phải duy trì lối sinh hoạt ngủ sớm, ngủ và ăn uống đúng giờ quy dịnh. Với học sinh tiểu học mỗi ngày nên ngủ 10 giờ. Học sinh trung học cơ sở nên đi ngủ lúc 9 giờ. Ngủ không đủ giấc không chỉ gây nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ và còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và đường tiêu hóa nhanh chóng. Chơi điện thoại quá nhiều vào ban đem có thể ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

comment Bình luận

largeer