Triệu chứng ớn lạnh trong người là dấu hiệu bệnh gì?

Cảm giác ớn lạnh, người run rẩy, tay chân lạnh ngắt... dù nhiệt độ môi trường bình thường... đây có thể là những biểu hiện bất thường và cần phải tìm ra nguyên nhân.
18/04/2018 17:03

Triệu chứng ớn lạnh là gì?

Triệu chứng ớn lạnh là cảm giác xuất phát từ tình trạng các bộ phận trên cơ thể cảm thấy lạnh, bủn rủn tay chân dù cơ thể đã được giữ ấm hoặc môi trường bên ngoài bình thường. Khi cảm thấy ớn lạnh dù nhiệt độ bên ngoài bình thường có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý mà cơ thể gặp phải.

Trieu chung on lanh trong nguoi la dau hieu benh gi

Triệu chứng ớn lạnh là tình trạng các bộ phận trên cơ thể cảm thấy lạnh, bủn rủn tay chân dù cơ thể được giữ ấm

Triệu chứng ớn lạnh trong người là dấu hiệu của bệnh gì?

Ớn lạnh có thể là biểu hiện của một số bệnh lý sau:

Rối loạn tuyến giáp

Khi có dấu hiệu tuyến giáp bị suy yếu, lượng hoocmone tiết ra không đủ để tuyến giáp hoạt động đúng chức năng cũng có thể gây ra những hệ lụy cho sức khỏe. Điều này khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại, ngăn cơ thể sản xuất nhiệt gây ra triệu chứng ớn lạnh thường xuyên.

Thiếu chất sắt

Sắt là một trong những khoáng chất vô cùng quan trọng giúp các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, nuôi dưỡng tế bào và ổn định thân nhiệt. Nếu không có đủ dưỡng chất này, các tế bào máu đỏ khó hoạt động hiệu quả. Vì vậy, nếu cơ thể bị thiếu hụt sắt cũng có thể dễ bị ớn lạnh hơn bình thường. Vì vậy, nên bổ sung sắt bằng cách ăn những thực phẩm tự nhiên như thịt, trứng, rau có màu xanh thẫm…

Trieu chung on lanh trong nguoi la dau hieu benh gi 3

Triệu chứng ớn lạnh có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu sắt

Máu lưu thông kém

Nếu máu trong cơ thể lưu thông kém sẽ khiến chân và tay bị lạnh hơn những bộ phận khác trong cơ thể. Đặc biệt với những bệnh nhân thường xuyên hút thuốc cũng là nguyên nhân gây cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làn da mà còn tác động tiêu cực đến nhiệt độ của cơ thể. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ căng thẳng hơn bình thường, lúc này một khu vực ở não chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ có xu hướng giảm xuống khiến cơ thể bị ớn lạnh liên tục.

Mất nước

Khoảng 60% cơ thể là nước và đây cũng chính là yếu tố giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nếu cơ thể được bổ sung nước đầy đủ hàng ngày sẽ có tác dụng giữ nhiệt cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất. Nếu thiếu nước, cơ thể sẽ nhạy cảm với nhiệt độ bên ngoài và thường xuyên bị ớn lạnh.

Trieu chung on lanh trong nguoi la dau hieu benh gi 4

Triệu chứng ớn lạnh trong người là dấu hiệu bệnh gì? Cơ thể không được bổ sung nước đầy đủ gây ra cảm giác ớn lạnh

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết giúp các tế bào đỏ mang oxy vận chuyển cho khắp cơ thể. Nếu thiếu vitamin B12 có thể gây ra tình trạng thiếu máu, số lượng hồng cầu bị giảm và có thể gây ra tình trạng ớn lạnh mãn tính.

Ngoài những bệnh lý trên, triệu chứng ớn lạnh trong người thường xuyên có thể xuất phát từ nguyên nhân do trọng lượng cơ thể quá nhẹ, quá gầy. Khi cơ thể quá gầy đồng nghĩa với việc thiếu chất béo khiến nhiệt độ bên ngoài dễ dàng xâm nhập và tác động đến. Ngoài ra, nếu chỉ số BMI quá thấp sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể không tạo ra đủ nhiệt, nên cảm thấy ớn lạnh thường xuyên. Để khắc phục tình trạng này, cần bổ sung những thực phẩm lành mạnh cho cơ thể như protein, chất béo và carbohydrate phức tạp.

Phải làm gì khi có triệu chứng ớn lạnh?

Uống đủ nước và chất lỏng trong ngày.

Ăn chất béo lành mạnh để tăng chất béo trong cơ thể như bơ, dầu oliu và ăn các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt hướng dương.

Rèn luyện thể dục làm tăng khối lượng và sức mạnh của cơ và tăng protein trong chế độ ăn uống.

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và ngủ đủ 6 - 8 giờ.

Ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như cải bó xôi, thịt đỏ nâu, mật mía và ngũ cốc giàu sắt.

Dùng bổ sung vitamin B12 theo chỉ dẫn để ngăn ngừa thiếu máu.

Trieu chung on lanh trong nguoi la dau hieu benh gi 2

Bổ sung vitamin B12 để ngăn ngừa thiếu máu theo chỉ dẫn của bác sỹ

Trường hợp cảm thấy ớn lạnh vào ban đêm nên mang bộ đồ ngủ thoáng và ấm khi ngủ.

Có thể sử dụng các thiết bị sưởi ấm như chăn điện.

Massage cơ thể trước khi đi ngủ để làm tăng nhiệt.

Ngoài ra, có thể thử một tách ấm của đồ uống không có caffein trước khi đi ngủ như trà thảo dược và sữa ấm.

Theo lời khuyên của thầy thuốc, nếu cảm thấy lạnh vào ban đêm kéo dài và thực hiện đầy đủ những phương pháp trên nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, nên trao đổi với bác sỹ để được can thiệp. Đặc biệt khi cảm thấy ớn lạnh ban đêm có thể là một rối loạn sức khỏe tiềm ẩn và có thể nghiêm trọng, bao gồm: xuất hiện chóng mặt và ớn lạnh đột ngột; cảm giác ớn lạnh đi kèm sốt cao; ớn lạnh không thuyên giảm khi đã bù nước và chất lỏng; ngất và ớn lạnh; ớn lạnh đi kèm đau ngực; tê và cảm giác lạnh đối với tay, chân hoặc bàn chân ở một bên cơ thể; ớn lạnh kèm rối loạn ý thức.

comment Bình luận

largeer