Triệu chứng đau nửa đầu phía sau

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau. Hiện nay, có nhiều người chủ quan với triệu chứng đau nửa đầu sau gáy mà mình đang mắc phải. Tuy nhiên, đây có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm.
31/01/2018 11:20

Đau nửa đầu phía sau có nguy hiểm không?

Theo thống kê tại Châu Âu cho thấy:

Có 51% tỷ lệ mắc phải chứng đau đầu căng thẳng

Có 14% tỷ lệ mắc đau nửa đầu

Có 4% tỷ lệ người mắc bệnh để phát triển thành thể mãn tính

Có 1% tỷ lệ bệnh nhân phải vào viện cấp cứu do đau đầu

Trieu chung dau nua dau phia sau 5

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau. Đau nửa đầu phía sau không nguy hiểm nhưng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác

Tìm hiểu về căn bệnh này, Hội Đau đầu Quốc tế (IHS) đã được thành lập từ năm 2003 và đưa ra công bố hầu hết các trường hợp mắc phải vấn đề đau đầu, cụ thể là đau nửa đầu sau gáy trái và đau nửa đầu sau gáy phải được xếp vào loại lành tính. Những vấn đề này có thể tự khỏi mà không cần đến những phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ trong số còn lại thuộc vào nhóm đau đầu ác tính với biểu hiện khá phức tạp, điển hình là những cơn đau dữ dội kèm các biến chứng và hệ quả nguy hiểm.

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau nguy hiểm

Một số trường hợp đau nửa đầu phía say gáy trái hoặc phải không đơn thuần là những biểu hiện đau đầu thông thường mà có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Đau nửa đầu phía sau là biểu hiện điển hình, tuy nhiên người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng khác như:

Xuất hiện cơn đau dữ dội hơn bình thường, khó kiểm soát, thuốc giảm đau cũng không có tác dụng và mỗi cơn đau kéo dài hơn.

Cảm thấy phần sau gáy nặng, thường xuyên nhức đầu, đặc biệt là khối cơ.

Thậm chí cảm thấy tê nửa đầu sau gáy.

Buồn nôn hoặc nôn.

Sốt cao.

Trieu chung dau nua dau phia sau 3

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau. Đau nửa đầu phía sau kèm theo các triệu chứng khác như tê nửa đầu sau gáy

Khi lên cơn đau ảnh hưởng đến thị giác và thính giác, người bệnh không thể nhìn rõ hay nghe rõ, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.

Có biểu hiện co giật, trí nhớ suy giảm.

Người bệnh nói ngọng, ý thức không rõ ràng, chân tay liệt tạm thời.

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau có thể cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ não, xuất huyết màng não, huyết khối tĩnh mạch não, dị dạng mạch máu não; chấn thương sọ não; viêm màng não, viêm não, nấm não, lao màng não, apxe não; u não hoặc bị u não do di căn; bệnh lý xương cột sống cổ.

Theo thống kê cho thấy, đau nhức nửa đầu phía sayu gáy trái hoặc phải xảy ra với tần suất thường xuyên liên tục với cường độ mạnh sẽ khiến bệnh phát triển thành mãn tính cao. Điều này có thể làm tăng nguy cơ biến thể sang ác tính.

Thông thường, những cơn đau nửa đầu sau gáy trái hoặc đau nửa đầu sau gáy phải chỉ là những cơn đau lành tính, không có nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nếu rơi vào tình trạng ác tính có thể đe doạ tính mạng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên chủ quan với các triệu chứng đau nửa đầu sau gáy.

Nguyên nhân đau nửa đầu phía sau

Y học hiện đại đã phát hiện ra đau đầu phía sau có thể do những nguyên nhân sau:

Thiếu máu lên não

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau nửa đầu, trong đó bao gồm chứng đau nửa đầu sau gáy. Tình trạng này xảy ra đột ngột làm suy giảm lượng máu lên não cản trở hệ thống thần kinh trung ương hoạt động, không điều hoà và bị ách tắc dẫn đến những cơn đau. Cơn đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não gây ra lan rộng nhiều nơi. Vì vậy, người bệnh đau nửa đầu phía sau với những cơn đau lan xuống khu cổ gáy, chẩm... kèm theo hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn.

Đây là trường hợp xảy ra do bẩm sinh hoặc do bị thoái hoá đốt sống cổ, u não, thiếu máu hoặc những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Trieu chung dau nua dau phia sau

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau nửa đầu phía sau như thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình

Đây cũng là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu sau gáy. Hệ thống thần kinh giúp cơ thể đứng vững, thăng bằng nhưng do bị ảnh hưởng nên người bệnh thường cảm thấy choáng váng, không tỉnh táo và buồn nôn, nôn.

Việc kiểm soát hoạt động của tay chân khó, không phối hợp nhịp nhàng.

Rối loạn tiền đình có thể bắt nguồn từ bệnh thiếu máu, bệnh huyết áp thấp hoặc do căng thẳng, stress kéo dài, uống nhiều bia rượu.

Đau nửa đầu gồm nhiều loại khác nhau, nếu không được điều trị kịp thời trong cơn đau và bị tác động bởi những yếu tố có hại khác như âm thanh, chấn động về tinh thần.

Do thói quen xấu, tác động bên ngoài hay thay đổi hoocmone trong cơ thể

Những thói quen xấu có thể dẫn đến hiện tượng đau nửa đầu phía sau như nằm, ngồi, hoạt động sai tư thế ảnh hưởng đến hệ thống cơ gân, mạch máu, thần kinh tại vùng cổ vai gáy, gây ra chèn ép.

Ngoài ra, vùng cổ gáy bị nhiễm lạnh do ngồi điều hoà nhiệt độ thấp hay quạt thốc thẳng vào đầu ngủ qua đêm, không giữ ấm... cũng là những nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

Vùng cổ vai gáy bị chất thương vật lý tác động hay sự thay đổi hoocmone thường gặp ở phụ nữ, chế độ dinh dưỡng tác động đến mọi hoạt động của dây thần kinh gây đau nửa đầu. Tình trạng căng thẳng, stress quá lâu và tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây ở mức độ nhất định, phần cơ gân bị căng cứng, dây thần kinh bị chèn ép gây nên những cơn đau mỏi vùng vai gáy.

Đối tượng có khả năng bị đau nửa đầu phía sau

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu phía sau là do máu kém lưu thông lên não khiến não chậm, căng thẳng và mất ngủ thường xuyên, không kịp thích ứng với môi trường... Do đó, đối tượng có khả năng bị đau nửa đầu sau gáy là:

Những người lao động nặng liên quan đến phần cổ, vai và gáy.

Nhân viên văn phòng, thợ chế tác trang sức, lái xe... làm việc ở một tư thế quá lâu trong môi trường nhiều áp lực.

Trieu chung dau nua dau phia sau 2

Nhân viên văn phòng, những người làm việc ở một tư thế quá lâu có thể gây ra triệu chứng đau nửa đầu phía sau

Người già hay bị mất ngủ.

Phụ nữ, đặc biệt những người ở thời kỳ tiền và mãn kinh, mang thai, sau sinh...

Những người có nồng độ Setotonin thấp khiến não tăng kích thích với các yếu tố thay đổi như môi trường, căng thẳng... dẫn đến hiện tượng đâu nửa đầu phía sau.

Cách chữa trị đau nửa đầu phía sau

Tuỳ vào nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu phía sau để có phương pháp chữa trị thích hợp. Có thể áp dụng một số phương pháp chữa trị dưới đây để hạn chế, thuyên giảm những cơn đau:

Phương pháp Tây y

Phương pháp chữa trị này được nhiều người nghĩ đến khi gặp các triệu chứng đau nửa đầu phía sau. Các loại thuốc được chỉ định là thuốc giảm đau, chống viêm...

Khi sử dụng thuốc giảm đau cần làm theo sự chỉ định của bác sỹ và cân nhắc vì thuốc Tây y có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khoẻ.

Phương pháp vật lý trị liệu

Phương pháp này dựa vào nguyên lý giúp lưu thông khí huyết, giãn nở mạch máu, giảm bớt sự căng cứng của các dây thần kinh làm giảm cơn đau nửa đầu. Các biện pháp vật lý trị liệu chữa trị triệu chứng đau nửa đầu sau gáy đó là xoa bóp, massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy; châm cứu và bấm huyệt; điện châm, hồng ngoại...

Trieu chung dau nua dau phia sau 4

Triệu chứng đau nửa đầu phía sau. Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu để giảm cơn đau

Phương pháp Đông y

Một trong những biện pháp chữa đau nửa đầu phía sau phải kể đến thuốc Đông y. Chúng có tác dụng thông kinh hoạt lạc, giảm áp lực thần kinh, tắng chất bổ cho não, bổ can bổ thận... giúp chữa trị bệnh hiệu quả mà khoog gây tác dụng phụ cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer