Ăn yến mạch có bị mất sữa không?

Bột yến mạch có chứa ít tinh bột và giàu vitamin cung cấp nhiều năng lượng cho mẹ sau sinh. Hơn nữa, yến mạch còn có tác dụng tăng tiết sữa cho mẹ, tốt cho sự phát triển của trẻ.
10/04/2018 12:00

Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại thực phẩm ngũ cốc, có tên khoa học là Avensa sativa. Các loại ngũ cốc yến mạch dạng nguyên chất cần nhiều thời gian để nấu. Vì vậy, bột yến mạch được nhiều người ưa chuộng.

Yến mạch thường được ăn vào bữa sáng, có thể dùng yến mạch đun sôi trong nước hoặc sữa, bột yến mạch còn được gọi là cháo yến mạch.

An yen mach co bi mat sua khong 3

Yến mạch là một loại thực phẩm ngũ cốc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

Ngoài ra, để kích thích vị giác, nhiều cơ sở sản xuất sử dụng yến mạch làm nguyên liệu cho bánh nướng xốp, thanh kẹo nhỏ, bánh quy và các loại đồ nướng khác.

Trong yến mạch có chứa nhiều đạm và chất béo hơn so với những loại ngũ cốc khác. Hơn nữa, chúng còn là nguồn cung cấp carbonhydrate và chất xơ tốt, bao gồm chất xơ beta glucan.

Các nghiên cứu đã tìm thấy vitamin, khoáng chất và hợp chất chống oxy hoá trong yến mạch. Theo đó, trong 78g yến mạch sấy có chứa 191% RDI mangan; 41% RDI photpho; 34% RDI magie; 24% RDI đồng; 20% RDI sắt; 20% RDI kẽm; 11% RDI folate; 39% RDI vitamin B1; 10% RDI vitamin B5.

An yen mach co bi mat sua khong 5

Nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất cao mà yến mạch cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể

Bên cạnh đó, yến mạch còn chứa lượng nhỏ canxi, kali, vitamin B6 và vitamin B3 cùng 51g carbohydrate, 13g protein, 5g chất béo, 8g chất xơ. Yến mạch là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi chúng có thể cung cấp khoảng 303 calo cho cơ thể.

Ăn yến mạch có bị mất sữa không?

Bột yến mạch là thực phẩm có chứa ít lượng tinh bột và giàu vitamin cung cấp nhiều năng lượng mà không lo bị béo do tinh bột. Ăn yến mạch không bị mất sữa mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất cho mẹ sau sinh.

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường có sức đề kháng yếu vì vậy cần có chế độ ăn uống khoa học, bồi bổ cơ thể. Yến mạch có tác dụng tăng tiết sữa cho mẹ, giúp dòng sữa thơm ngon hơn tốt cho bé.

An yen mach co bi mat sua khong 2

Ăn yến mạch có bị mất sữa không? Ăn yến mạch giúp tăng tiết sữa và giúp dòng sữa thơm ngon hơn

Với hàm lượng chất xơ cao cùng axit folic, bổ sung chất sắt dồi dào giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho mẹ và bé. Thông qua sữa mẹ, các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất sẽ cung cấp cho sự phát triển trí não của bé.

Chất xơ trong bột yến mạch làm giảm lượng cholesterol trong máu, tham gia điều hoà đường huyết và giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Yến mạch giàu protein và chất xơ hoà tan nên khi dùng thay thế cơm giúp o lâu, ngăn cảm giác thèm ăn và bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể. Do yến mạch có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chiếm tới 66% là carbohydrate. Các vitamin khoáng chất cần thiết như canxi, kẽm, sắt, photpho, mangan... tốt cho phụ nữ mang thai và mẹ đang cho con bú. Không chỉ vậy, các loại vitamin nhóm B trong yến mạch dồi dào bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể.

Cháo yến mạch cá hồi là món ăn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và giàu DHA cho bé thông minh.

Lợi ích của việc ăn yến mạch mỗi ngày

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Yến mạch chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim. Hàm lượng lớn chất xơ trong yến mạch làm giảm cholesterol xấu mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt.

An yen mach co bi mat sua khong 4

Ăn yến mạch giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngăn ngừa táo bón

Yến mạch giàu chất xơ, chứa các sợi hòa tan và không hòa tan điều chỉnh vận động ruột và ngăn ngừa táo bón. Đây là một trong những lợi ích hàng đầu việc ăn yến mạch mỗi ngày.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Loại ngũ cốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ tiểu đường type 2. Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên dùng yến mạch mỗi ngày để kiểm soát tiêu hóa và duy trì sự ổn định đường huyết trong cơ thể. Chất xơ và carbohydrate phức tạp có trong yến mạch làm chậm việc chuyển đổi toàn bộ thực phẩm sang đường đơn của cơ thể.

An yen mach co bi mat sua khong 6

Chất xơ và carbohydrate có trong yến mạch giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thực phẩm này có chứa lignan làm giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và buồng trứng. Ăn yến mạch rất tốt cho cả nam và nữ.

Làm giảm huyết áp

Ăn yến mạch hằng ngày giúp phòng chống và giảm nguy cơ huyết áp cao.

Nguồn giàu magie

Yến mạch giàu magie giúp cơ thể sản xuất năng lượng và chức năng enzyme. Chính vì vậy, cơ thể có thể thư giãn các mạch máu, cơ tim, điều chỉnh huyết áp và ngăn ngừa cơn đau tim gây đột quỵ.

Hỗ trợ giảm cân

Yến mạch là thực phẩm ít calo làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm chứng thèm ăn và giảm cân. Nó chứa cholecystokinin, một hoocmone chống đói nhờ hợp chất beta-glucan.

An yen mach co bi mat sua khong

Bột yến mạch có chứa cholecystokinin có tác dụng chống đói, đem lại hiệu quả giảm cân cao

Tăng cường miễn dịch

Yến mạch chứa beta-gluten giúp bạch cầu trung tính di chuyển đến vị trí nhiễm trùng để diệt vi khuẩn. Đây là một trong những lợi ích sức khỏe hàng đầu của yến mạch.

Bảo vệ da

Yến mạch hoạt động như một chất làm dịu, giảm ngứa và kích ứng da. Nó còn giúp cân bằng độ pH của da, làm ẩm và mềm da.

comment Bình luận

largeer