Ăn hạt bí có bị mất sữa không?

Theo Y học cổ truyền, hạt bí ngô có chứa nhiều caroten, vitamin A, dầu béo và protid... giúp tăng tiết sữa cho phụ ữ sau sinh.
11/04/2018 12:12

Giá trị dinh dưỡng của hạt bí

Trong hạt bí có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các amino axit cần thiết như alanin, glycin, glutamin có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

An hat bi co bi mat sua khong

Hạt bí có chứa nhiều vitamin và khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Ngoài ra, hạt bí đỏ còn đường dùng để chiết dầu chứa nhiều carotenoid (beta-caroten, alpha-caroten, zéaxanthine, lutein) tương tự như vitamin A. Đây là những chất chống oxy hoá mạnh giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến mắt như đục thuỷ tinh thể, các bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Hơn nữa, hạt bí còn là loại hạt giàu các vi chất như magie góp phần vào việc khoáng hoá xương, co thắt cơ, tăng sức khoẻ cho răng và hệ miễn dịch.

An hat bi co bi mat sua khong 3

Hạt bí giàu magie góp phần vào tăng sức khoẻ cho răng và hệ miễn dịch 

Trong hạt bí chứa chất đồng rất cần thiết trong việc hấp thu và sử dụng sắt để tạo lập hemoglobine. Đồng thời, tham gia vào các hoạt động của các enzym làm tăng cường khả năng của cơ thể chống lại các gốc tự do.

Kẽm trong hạt bí có tác dụng tạo nên cấu trúc di truyền, mau lành vết thương, liền da, tạo tinh trùng và góp phần tăng trưởng thai nhi.

Ăn hạt bí có bị mất sữa không?

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, hạt bí là một trong những loại hạt được các chuyên gia khuyên nên ăn sau sinh.

Phân tích thành phần chứa trong hạt bí cho thấy chủ yếu là chất cucurbitine, caroten, vitamine A, B1, B2, C, dầu béo, protit... Đặc biệt, trong hạt bí ngô có chứa chất delta 7-phytosterol mà ở các loại dầu thực vật như đậu nành, dầu hướng dương, dầu oliu không có. Đây là chất có công hiệu ngừa chứng xơ vữa động mạch vành rất tốt. Ngoài ra còn làm thuốc tăng sữa cho phụ nữ sau sinh.

An hat bi co bi mat sua khong 4

Ăn hạt bí có bị mất sữa không? Hạt bí giúp tăng tiết sữa ở sản phụ

Ăn hạt bí không bị mất sữa mà còn giúp tăng tiết sữa cho sản phụ. Giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh:

Mỗi lần uống 15 - 20g hạt bí ngô, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối.

Cách làm: bỏ vỏ hạt lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng.

Cần uống liền 3 - 5 ngày sẽ hiệu quả.

Lưu ý cần uống hạt sống để đem lại hiệu quả cao.

Lợi ích của hạt bí

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Hạt bí là một trong những loại hạt có chứa hàm lượng magie cao. Magie đóng vai trò tham gia vào các chức năng sinh lý quan trọng, trong đó có việc tạo ra ATP (adenosine triphosphate), phân tử năng lượng của cơ thể, tổng hợp RNA và DNA. Magie đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ.

An hat bi co bi mat sua khong 2

Với hàm lượng magie cao, hạt bí giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Hạt bí ngô được coi là nguồn dinh dưỡng giàu kẽm, một ounce (tương đương 28g) hạt bí ngô chứa hơn 2mg khoáng chất có lợi này. Kẽm là vi chất quan trọng đối với cơ thể theo nhiều cách, bao gồm cả khả năng miễn dịch, tăng trưởng tế bào và phân chia, giấc ngủ, tâm trạng, cảm giác vị giác và khứu giác; mắt và sức khỏe của da; điều tiết insulin và chức năng tình dục nam.

Cung cấp chất béo thực vật omega-3

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp omega-3 thực vật (axit alpha-linolenic hoặc ALA).

Cải thiện sức khoẻ tuyến tiền liệt

Hạt bí ngô được đánh giá là một thực phẩm tự nhiên quan trọng cho sức khỏe của nam giới. Nhờ hàm lượng kẽm cao trong bí ngô rất tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cho thấy rằng cả dầu hạt bí ngô và hạt bí ngô đều hữu ích trong việc hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt.

An hat bi co bi mat sua khong 6

Các chuyên gia cho biết dầu hạt bí ngô và hạt bí ngô có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ tuyến tiền liệt

Phòng chống bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu trên động vật cho rằng hạt bí ngô có thể giúp cải thiện kháng insulin và giúp ngăn ngừa các biến chứng bệnh đái tháo đường bằng cách giảm stress oxy hóa.

Có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh

Dầu hạt bí đỏ rất giàu phytoestrogen tự nhiên và các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp gia tăng đáng kể cholesterol HDL tốt. Đồng thời giảm huyết áp, giảm cơn nóng bừng, nhức đầu, đau khớp và các triệu chứng mãn kinh khác cho phụ nữ sau mãn kinh.

An hat bi co bi mat sua khong 5

Dầu hạt bí đỏ rất giàu phytoestrogen tự nhiên giúp giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ

Tốt cho tim và sức khỏe gan

Hạt bí ngô, giàu chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và chất xơ, có lợi cho tim và cho gan, đặc biệt khi trộn với hạt lanh.

Tốt cho giấc ngủ

Hạt bí ngô là một nguồn giàu tryptophan, một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin, lần lượt được chuyển đổi thành melatonin, là các hoocmone gây ngủ. Ăn hạt bí ngô một vài giờ trước khi đi ngủ, cùng với thực phẩm chứa carbohydrate như một miếng trái cây nhỏ sẽ đem lại giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tác dụng chống viêm

Dầu hạt bí ngô có tác dụng chống viêm. Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra nó có tác dụng như thuốc chống viêm indomethacin dùng trong điều trị viêm khớp.

Để bảo toàn chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, hạt bí ngô nên được ăn sống. Hạt bí ngô hữu cơ được ưa chuộng bởi chúng không bị ô nhiễm thuốc trừ sâu hoặc hóa chất độc hại khác.

comment Bình luận

largeer