Bệnh trĩ nên uống gì?

Bệnh trĩ nên uống gì? Bệnh trĩ là căn bệnh mạn tính do sự phồng lên của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ. Vì vậy chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ điều trị căn bệnh này.
02/02/2018 15:15

Bệnh trĩ nên uống gì?

Bệnh trĩ là bệnh mạn tính do sự phồng lên của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống mạch trĩ. Nếu búi trĩ thuộc tĩnh mạch trĩ trên gọi là trĩ nội, tĩnh mạch trĩ dưới dọi là trĩ ngoại.

Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định rõ ràng và chắc chắn. Việc ăn uống đúng cách sẽ giúp người bệnh trĩ giảm đi những triệu chứng khó chịu và chữa trị khỏi bệnh trong thời kỳ nhẹ hoặc trung bình.

Benh tri nen uong gi

Bệnh trĩ nên uống gì? Bệnh trĩ là bệnh mạn tính do sự phồng lên của một hay nhiều tĩnh mạch

Người bị bệnh trĩ nên uống nhiều nước vì nước có tác dụng làm mềm phân. Một ngày nên uống từ 1,5 - 2 lít nước, có thể kết hợp uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau... Vào mỗi buổi sáng, có thể uống nước lạnh để kích thích đi tiêu.

Benh tri nen uong gi 2

Uống nhiều nước tốt cho người bệnh trĩ

Nước trái cây, đặc biệt là nước quả mọng, có màu đậm rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Ví dụ, anh đào, dâu đen và dâu xanh có chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin có tác dụng làm giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra, củng cố các tĩnh mạch trĩ. Mỗi ngày nên uống ít nhất một ly nước trái cây hỗn hợp và ăn nhiều thức ăn lỏng dễ tiêu hoá.

Benh tri nen uong gi 3

Bệnh trĩ nên uống nhiều loại nước hoa quả

Bệnh trĩ thường cảm thấy khó chịu khi đi phân quá cứng hoặc quá đặc. Vì vậy, việc uống những loại nước trên sẽ cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Những thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ

Thực phẩm giàu chất xơ

Những người mặc bệnh trĩ nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn vì chất xơ tham gia quá trình giữ nước trong ruột làm phân lỏng và dễ di chuyển hơn.

Sử dụng các loại rau quả, ngũ cốc như đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối măng, quả mơ, súp lơ, cam, quýt, dâu tây...

Thực phẩm nhuận tràng

Một số loại rau có tác dụng nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền nên dùng nấu canh ăn thường xuyên tốt cho người bệnh trĩ.

Benh tri nen uong gi 4

Bệnh trĩ nên uống gì? Người bệnh trĩ nên ăn những thực phẩm nhuận tràng

Chuối là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt vì vậy khuyến khích nên dùng một quả chuối hoặc dưa hấu sau mỗi bữa ăn.

Khoai lang cũng là một loại thực phẩm nhuận tràng tốt cho người bệnh trĩ.

Ngoài ra, có thể ăn măng, mật ong và magie giúp hạn chế chứng táo bón. Magie là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, có nhiều trong cá bơn, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bột yến mạch, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt...

Thực phẩm giàu sắt

Người bị bệnh trĩ thường mất máu do đại tiện ra máu vì vậy cần bổ sung chế độ ăn nhiều chất sắt như gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen)...

Ngoài ra, nên ăn thịt rùa, ruột già của lợn và dê tác dụng cầm máu, chống đau. Quả óc chó là loại hạt khô có tác dụng nhuận tràng, giảm búi trĩ thòi ra ngoài và đại tiện ra máu.

Các loại dầu tốt cho bệnh trĩ

Dùng dầu ô liu, dầu lanh và giấm táo trong món rau trộn. Thay thế dầu ăn thông thường bằng dầu oliu và dầu lanh. Vào cuối mỗi bữa ăn nên uống bổ sung dầu cá, đây là một trong những loại dầu quan trọng nhất cần dùng thường xuyên.

Những thực phẩm tốt cho bệnh trĩ

Các loại rau quả đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má... cũng rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Gừng, tỏi, củ hành giúp phân hủy fibri, hạn chế thương tổn ở mô, nội tạng và động mạch. Tuy nhiên, cần chú ý là dư thừa chất này có thể gây nên viêm ở động và tĩnh mạch,  nhất là khu vực hậu môn.

Những loại thực phẩm người bệnh trĩ không nên dùng

Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa cafein. Muối có xu hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng ra, làm nặng hơn triệu chứng trĩ.

Benh tri nen uong gi 5

Bệnh trĩ nên uống gì? Bệnh trĩ không nên uống rượu và dùng gia vị cay, nóng

Những gia vị cay, nóng như: ớt, hồ tiêu, hành... gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột và thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

Nước ngọt có ga vì làm tăng áp lực trong khung ruột.

Hạn chế tối đa bánh mì, cơm tấm, bánh ngọt và socola vì không chỉ gây táo bón mà còn tăng phản ứng ngứa hậu môn.

Kiêng những thực phẩm gây dị ứng.

Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn đẩy lùi và hạn chế những triệu chứng của bệnh trĩ.

comment Bình luận

largeer