Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Bướu cổ có thể xảy ra ở mọi đối tượng vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc đời. Bệnh bướu cổ nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
03/04/2018 09:12

Bệnh bướu cổ là gì?

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm ngay dưới yết hầu với mỗi cánh nằm ở mỗi bên khí quản. Nó đóng vai trò sản xuất ra hoocmne tuyến giáp, kiểm soát tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Tac hai cua buou co co anh huong den suc khoe khong 3

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng

Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng có thể nhìn thấy hoặc không nhìn thấy bằng mắt thường. Trường hợp bướu giáp đơn thuần có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng thiếu hụt iot.

Trung bình mỗi người cần khoảng 250 - 750mg iot. Phần lớn lượng iot được đưa vào cơ thể theo thực phẩm. Iot được hấp thu tại ruột non, đi vào máu và được tuyến giáp giữ lại để tổng hợp hoocmone của tuyến.

Nguyên nhân gây bướu cổ

Nguyên nhân chính xác gây ra bướu tuyến giáp chưa được xác định, tuy nhiên những yếu tố dưới đây có thể gây ra tình trạng này:

Thiếu iot trong chế độ ăn uống

Bệnh tuyến giáp như bướu cổ hoặc suy giáp, đặc biệt là viêm tuyến giáp Hashimotoa

Tac hai cua buou co co anh huong den suc khoe khong 2

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Nguyên nhân chủ yếu gây ra bướu cổ là thiếu iot trong chế độ ăn uống

Tiếp xúc với các phương pháp điều trị phóng xạ

Tiền sử bị hạch tuyến giáp trong gia đình

Triệu chứng của bướu tuyến giáp

Bướu tuyến giáp thường không có triệu chứng, tuy nhiên có thể gặp một số triệu chứng như sau:

Đau do chảy máu vào hạch hoặc viêm

Khó nuốt hoặc khó thở khi tuyến giáp hoặc hạch lớn

Triệu chứng cường giáp không chịu được nóng, nhịp tim nhanh, giảm cân và rùng mình do hạch tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoocmone tuyến giáp

Triệu chứng suy giáp bao gồm không chịu được lạnh, lờ đờ, tăng cân và yếu sức do ít hoocmone tuyến giáp được sản xuất

Khản tiếng nếu ung thư xâm nhập các dây thần kinh đến thanh quản cần chú ý

Tác hại của bướu cổ

Khi bướu cổ bị lồi ra ngoài có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây đau, khó nuốt hoặc khó thở. Ngoài ra, tuyến giáp sản xuất ra hoocmone tuyến giáp, kiểm soát tốc độ trao đổi chất trong cơ thể nên khi phát triển quá mức, tuyến giáp sẽ làm tăng hoặc giảm các hoocmone tuyến giáp gây ra triệu chứng có hại cho sức khoẻ.

Tac hai cua buou co co anh huong den suc khoe khong

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Bướu cổ gây mất thẩm mỹ

Suy giáp có thể gây ra yếu cơ, giảm trí nhớ, da khô, táo bón, da nhám, tăng cân, rụng tóc, nói chậm, khó thở, phù mi mắt, phù ngoại, sợ lạnh, khàn giọng, giảm tiết mồ hôi, chán ăn, da lạnh, rối loạn tâm thần, lưỡi to, rong kinh, phù mặt, điếc, tóc khô, đau vùng trước ngực, da tái nhợt.

Giai đoạn cuối của tình trạng thiếu hụt iot chính là hôn mê dẫn đến giảm tổng hợp và giải phóng hoocmone tuyến giáp trầm trọng. Sau đó, sẽ xuất hiện tình trạng suy chức năng của nhiều cơ quan dẫn đến tình trạng lơ mơ, u ám, thậm chí là tử vong.

Tac hai cua buou co co anh huong den suc khoe khong 5

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Bướu cổ có thể gây hôn mê, suy chức năng của nhiều cơ quan

Hôn mê do suy chức năng tuyến giáp là tình trạng cấp cứu sớm, hồi sức tích cực và hỗ trợ hô hấp.

Khi cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) sẽ gây ra tình trạng tuyến giáp tạo ra quá nhiều hoocmone của thyroxine. Cường giáp có thể làm tăng cường sự trao đổi chất. Điều này gây ra các triệu chứng giảm cân đột ngột, nhịp tim nhanh, hồi hộp đánh trống ngực, tăng sự thèm ăn, căng thẳng, lo lắng và khó chịu, run - thường là run rẩy tay và các ngón tay, ra mồ hôi, thay đổi kinh nguyệt, tăng nhạy cảm với nhiệt, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, yếu cơ, khó ngủ, lồi nhãn cầu, hoặc mắt sưng đỏ, quá rát hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai mắt.

Tac hai cua buou co co anh huong den suc khoe khong 4

Tác hại của bướu cổ có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? Cường giáp có thể làm tăng cường sự trao đổi chất

Trường hợp nhiễm độc hoocmone tuyến giáp kịch phát (cơn bão tuyến giáp) là thể nặng của cường tuyến giáp do giải phóng T3, T4 vào máu với nồng độ cao. Thậm chí, xảy ra đột ngột có thể dẫn đến mất bù nhiều cơ quan đích gây tỷ lệ tử vong cao (20 - 50%).

Nếu không điều trị bướu ác tính tuyến giáp kịp thời có thể gây ra tình trạng ung thư lan ra ngoài, tăng nguy cơ tử vong.

comment Bình luận

largeer