Cách chống viêm, giảm đau bằng quả sung

Cách chống viêm, giảm đau bằng quả sung. Quả sung mọc thành chùm ở thân hoặc cành già, khi chín có màu đỏ và vị ngọt giàu dinh dưỡng. Trong Đông y, quả sung được dùng để giải độc, chữa viêm họng khản tiếng, đại tiện bí kết...
24/01/2018 15:54

Tác dụng của quả sung

Quả sung còn được gọi là vô hoa quả, thiên sinh tử, ánh nhật quả, văn tiên quả, phẩm tiên quả, nãi tương quả, mật quả...

Theo nghiên cứu hiện đại, quả sung giàu glucose, saccarose, quinic axit, shikimic axit, oxalic axit, citric axit, malic axit, auxin cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, photpho và kali... Ngoài ra, trong 100g sung chín chứa 79g nước; 0,4g chất béo; 0,8g protein; 19g bột đường; 1,2g chất xơ; 142 UI sinh tố A và vitamin C, B1, B2, B6, PP...

Cach chong viem, giam dau bang qua sung 3

Cách chống viêm, giảm đau bằng quả sung. Quả sung có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Nhiều nghiên cứu dược lý thực nghiệm cho thấy, quả sung có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, hạ huyết áp, giảm cân và phòng chống ung thư hiệu quả.

Theo Y học cổ truyền, sung có vị ngọt, tính bình trị kiện tỳ ích vị công hiệu, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng giải độc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn, phong thấp...

Cach chong viem, giam dau bang qua sung 4

Cách chống viêm, giảm đau bằng quả sung. Quả sung có tác dụng nhuận tràng thông tiện, trị viêm họng...

Quả sung không chỉ là món ăn quen thuộc của nhiều người mà đây còn là vị thuốc trị bệnh hiệu quả, tốt cho sức khoẻ.

Quả sung chống viêm giảm đau

Ngăn ngừa tăng huyết áp

Muối ăn cũng có kali nhưng hàm lượng thấp và natri nhiều có thể dẫn đến tăng huyết áp. Quả sung giàu kali và ít natri thích hợp để chống lại sự xuất hiện cũng nhue tác động của tăng huyết áp.

Ngăn ngừa táo bón

Mỗi phần ăn gồm 3 quả sung có chứa khoảng 5g chất xơ. Vì vậy, quả sung không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn trị tiêu chảy, nhu động ruột không khoẻ hay hoạt động thất thường.

Giảm cân

Chất xơ có trong sung giúp giảm cân và tốt cho những người béo phì. Tuy nhiên, vẫn có thể tăng cân do hàm lượng calo cao trong sung, đặc biệt khi sử dụng cùng sữa. Vì vậy không nên lạm dụng quả sung trong thực đơn ăn uống của mình.

Cach chong viem, giam dau bang qua sung

Chất xơ trong quả sung có tác dụng giảm cân hiệu quả

Viêm khớp

Quả sung tươi có thể chữa viêm khớp bằng cách đem hầm với thịt lợn nạc ăn. Ngoài ra, có thể dùng 2 - 3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

Mụn nhọt, lở loét

Sung chín sao khô rồi tán bột rắc lên vùng bị mụn nhọt, lở loét. Trước đó, cần ngâm rửa vết thương bằng nước sắc quả hay lá sung tươi rồi lau khô mới rắc bột thuốc lên đem lại hiệu quả cao hơn.

Ngăn ngừa một số loại ung thư

Trong sung có chứa pectin là loại chất xơ hoà tan. Khi chất xơ đi qua hệ tiêu hoá, nó có tác dụng lau dọn các cholesterol dư thừa và mang đến hệ bài tiết để loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Pectin giúp kích thích nhu động ruột khoẻ mạnh vì vậy có thể dùng sung chữa nhuận tràng. Hàm lượng chất xơ cao trong sung có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ tổng thể ngăn ngừa một số loại ung thư vùng bụng hay ung thư ruột kết.

Chữa mụn nhọt và sưng vú

Theo Thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, Khoa Đông y Bệnh viện 108, nhựa của thân cây hay quả sung xanh còn được dân gian dùng để chữa mụn nhọt và sưng vú.

Cach chong viem, giam dau bang qua sung 2

Cách chống viêm, giảm đau bằng quả sung. Dùng nhựa sung để chống viêm, giảm đau

Dùng nhựa sung bôi trực tiếp vào nơi bị bệnh, sưng đỏ đến đâu thì bôi đến đó, bôi nhiều lần trong ngày. Để tránh bôi nhiều lần, có thể trộn nhựa sung với lá non, giã nát rồi đắp lên chỗ đau. Nếu mụn chưa có mủ đắp kín, nếu đã vỡ mủ rồi thì đắp để hở một chỗ bằng hạt ngô. Khi đã có mủ, muốn lấy ngòi ra thì giã thêm một củ hành với nhựa sung rồi đắp như trên, để hở miệng. Nếu sưng vú, đắp hở đầu vú.

Chữa đau đầu

Dùng nhựa sung phết lên giấy bản rồi dán hai bên thái dương. Có thể phối hợp với việc ăn lá sung non hoặc uống nhựa sung với liều 5ml hoà trong nước đun sôi để nguôi uống trước khi đi ngủ.

comment Bình luận

largeer