Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng các bài thuốc quý

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng các bài thuốc quý. Viêm khớp dạng thấp là bệnh hay gặp trong các bệnh về khớp. Nguyên nhân gây bệnh đó là virus, vi khuẩn, dị nguyên chưa được xác định xâm nhập.
11/01/2018 15:06

Viêm khớp dạng thấp - Đừng chủ quan

Viêm khớp dạng thấp có biểu hiện ở các khớp chân, tay sưng to, tấy đỏ và đau nhức dữ dội mỗi khi cử động.

Theo Bác sỹ Cao Thanh Ngọc - Trưởng đơn vị Nội cơ xương khớp thuộc Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cho biết, bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn thường gặp. Bệnh có thể xảy ra ở tất cả lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 - 35 tuổi. Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới gấp 2 - 6 lần. Được biết, nam giới mắc bệnh có xu hướng nặng hơn.

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng các bài thuốc quý. Viêm khớp dạng thấp là bệnh có biểu hiện sưng đau tại các khớp

Bệnh có các biểu hiện sưng đau nhiều khớp kèm theo tình trạng cứng khớp kéo dài. Bệnh biểu hiện rõ rệt khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt. Hơn nữa, bệnh lý còn ảnh hưởng đến toàn thân và làm tổn thương một số cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

"Khoảng 10% người bệnh đến khám các vấn đề liên quan đến xương khớp tại đơn vị chúng tôi được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp. Đa phần người bệnh đến khám khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển nặng và xuất hiện các hiện tượng hủy khớp, dính khớp, biến dạng khớp trên phim X-quang, có thể dẫn đến tàn phế", bác sỹ Ngọc chia sẻ.

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy 2

Bệnh viêm khớp dạng thấp nếu để kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác

Nhiều người bệnh viêm khớp dạng thấp thường bỏ qua các triệu chứng của bệnh vì cho rằng đó là những cơn đau nhức thông thường do thời tiết hay làm việc quá sức.

Trong giai đoạn đầu, triệu chứng đau nhức, sưng khớp không rõ rệt khiến người bệnh chủ quan, tự mua thuốc về điều trị. Khi diễn biến nặng hơn mới đến các cơ sở y tế để thăm khám. Gian đoạn nặng hơn, việc điều trị trở nên khó khăn và lâu dài, không thể đáp ứng các loại thuốc kháng thông thường.

Vì vậy, các bác sỹ đã khuyến cáo người bệnh viêm khớp dạng thấp cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh những tổn thương phá huỷ khớp.

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy 3

Việc điều trị viêm khớp dạng thấp là rất cần thiết và điều trị sớm

Bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có tính di truyền và có các yếu tố ảnh hưởng đó là môi trường sống ẩm thấp, cơ thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh...

Bệnh viêm khớp dạng thấp được chia làm hai giai đoạn:

Giai đoạn đầu chủ yếu là viêm 1 khớp (trong đó 1/3 số bệnh nhân viêm một trong các khớp nhỏ ở cổ tay, bàn tay, ngón tay).

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy 6

Bài thuốc quý là phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Giai đoạn rõ rệt (toàn phần) chủ yếu là các khớp nhỏ ở bàn tay, ngón tay, cổ tay hoặc bàn chân, cổ chân. Cũng thường có ở khớp gối, khớp khuỷu. Các khớp khác xuất hiện muộn.

Theo y học cổ truyền, tuỳ vào giai đoạn khác nhau mà có các bài thuốc quý thích hợp.

Giai đoạn đầu

Nguyên nhân do cân cơ bắt đầu suy yếu ở tuổi trung niên và làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi, bị chấn thương. Do đó, hàn thấp phông thâm nhập đốc mạch ở vùng cơ khớp gây bệnh.

Cách chữa:

Bài 1: khương hoạt, phòng phong đều 6g, sinh khương 5 lát, đương qui, xích thược, khương hoàng, hoàng kỳ, quế chi tất cả đều 6g, cam thảo 4g, đại táo 2g. Sắc uống ngày 1 thang.

Bài 2: xấu hổ 16g; thổ phục linh, dây đau xương, dây gắm, hy thiêm, ngưu tất đều 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy 5

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng các bài thuốc quý trong giai đoạn đầu

Trường hợp bị sưng nóng trong giai đoạn đầu hoặc thời kỳ tiến triển của bệnh theo Đông y là do các tà khí ở trong mạch lạc lâu hoá hoả gây ra. Dùng bài thuốc: quế chi 8g, bạch thược 12g, ma hoàng 8g, phụ tử 4g, gừng 5 lát, bạch truật 12g, phòng phong 12g, tri mẫu 12g, cam thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang.

Giai đoạn rõ rệt

Cách chữa: bổ can thận, khu phong tán hàn trừ thấp thông kinh lạc. Bài thuốc gồm: đương qui, thục địa, hà thủ ô, đỗ trọng, độc hoạt, hy thiêm, thổ phục linh, đẳng sâm, kê huyết đằng đều 12g, ngưu tất, xuyên khung 8g; kim ngân, quế chi 6g, can khương 4g. Sắc uống ngày 1 thang.

Cach chua viem khop dang thap bang bai thuoc quy 4

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng các bài thuốc quý trong giai đoạn rõ rệt

Có thể kết hợp xoa bóp và châm cứu để giảm đau nếu trên lâm sàng có biến dạng khớp song chụp Xquang chưa thấy dính khớp. Tuỳ vào giai đoạn mà người bệnh có thể tự xoa bóp các khớp để đỡ đau và khớp đỡ cứng, vận động được dễ dàng. Tập các bài động tác tốt cho khớp bàn tay như: cài 10 đầu ngón tay vào nhau, đẩy thẳng ra phía trước (hoặc lên đầu), lòng bàn tay hướng ra ngoài (hoặc lên trên) để điều chỉnh lại sự hài hoà của các gân cơ co duỗi các ngón tay.

 

comment Bình luận

largeer