Cây kinh giới có tác dụng gì?

Cây kinh giới có tác dụng gì? Kinh giới là loại rau ăn phổ biến ở nước ta có tác dụng chữa bệnh hiệu quả như điều hoà nhiệt độ, mụn nhọt, rôm sẩy ở trẻ em...
01/03/2018 08:33

Cây kinh giới là gì?

Kinh giới có tên tiếng anh là Elsholtzia cristata hay còn gọi là kinh giới rìa, kinh giới trồng. Được dân gian sử dụng như một loại rau thơm, cây thuốc, thảo dược thuộc nhóm Hoa môi (Lamiaceae).

Cay kinh gioi co tac dung gi 2

Cây kinh giới có tác dụng gì? Cây kinh giới có mùi thơm, vị cay và tính ấm

Kinh giới có chiều cao từ 40 - 60cm, thân vuông, mọc thẳng, có lông mịn và ngắn, ở phần gốc có màu hơi tía. Đây là loại cây mọc đối, lá cây thường không có cuống. Cây kinh giới thường ra hoa vào mùa hè và mùa thu. Hoa tự mọc, có chiều dài từ 3 - 8cm, không cuống và có màu tím nhạt. Quả kinh giới có hình trái xoan, dài khoảng 1mm, màu nâu và mặt bóng.

Kinh giới có mùi thơm, vị cay, tính ấm. Nước sắc kinh giới kết hợp với cồn ngâm kiệt xuất có tác dụng tốt trong việc hạ nhiệt, chống dị ứng, an thần...

Tác dụng của cây kinh giới

Chữa sốt

Sử dụng 12g cành, lá cây kinh giới kết hợp với 24g sắn dây. Sắc lấy nước uống.

Điều trị đau mình, đau đầu ê ẩm không ra mồ hôi

Sử dụng 20g rau kinh giới sắc lấy nước uống. Uống khi nóng. Dùng 3 lần/ngày.

Điều trị rôm sẩy cho trẻ nhỏ

Kinh nghiệm dân gian để lại, cây kinh giới tươi dùng để nấu nước uống, tắm hàng ngày rất tốt cho việc phòng chống mẩn ngứa, rôm sẩy mụn nhọt.

Cay kinh gioi co tac dung gi 3

Cây kinh giới có tác dụng điều trị rôm sảy ở trẻ nhỏ

Chữa mụn nhọt, sưng vú

Kinh giới 12g, mã đề, kim ngân, bồ công anh, thổ phục linh, ké đầu ngựa, cam thảo nam, ké đầu ngựa mỗi thứ 10g đem thái nhỏ rồi sắc cùng 400ml nước cho đến khi còn 100ml. Uống 2 lần/ ngày.

Chữa mất tiếng, ho

Kinh giới cùng với tang diệp, địa cốt bì, tang bạch bì, mỗi loại 12g kết hợp với bán hạ chế, tử tô mỗi loại 8g và trần bì 4g. Đem sắc uống 1 lần/ngày.

Điều trị cảm hàn

Kinh giới, hoắc hung, tía tô, ngải cứu, gừng,và mã, mỗi loại 3 - 4g đem sắc lấy nước uống, sử dụng trong ngày.

 

Cay kinh gioi co tac dung gi 4

Cây kinh giới có tác dụng gì? Hỗ trợ điều trị cảm hàn hiệu quả

Tác dụng cầm máu, trừ ứ

Kinh giới đem nghiền nhỏ. Mỗi lần 8g đem uống với nước, ngày uống từ 2 - 3 lần dùng cho chảy máu cam, chứng thổ huyết và tiểu ra máu.

Trường hợp sản hậu chảy máu cam nhiều

Kinh giới, bồi khô đem tán thành bột. Uống 8g hỗn hợp trên cùng với nước Đồng tiện.

Cháo kinh giới

Kinh giới 1 nắm và  1/2 nắm bạc hà sắc lấy nước, lọc bỏ bã. Cho khoảng 80g đậu hạt đã xay vỡ, thêm 100g gạo lứt nấu thành cháo. Khi cháo chín cho thêm ít dấm, muối. Ăn ngay khi đói. Dùng được cho cả người già bị tê bại tay chân hay bị bại liệt nửa người.

Điều trị bệnh trĩ

Kinh giới tuệ sống (hoa kinh giới), ngũ bội tử, hoàng bá, mỗi vị 12g kết hợp với 4g phèn phi. Đem hỗn hợp sắc lấy 300ml - 400ml nước, dùng để ngâm hậu môn mỗi ngày.

Phòng chống bệnh sởi

Kinh giới tuệ sống (hoa kinh giới), thanh hoa, vỏ quả bưởi mỗi vị khoảng 20g, đặt lên hòn than đang đỏ hồng, rồi sử dụng khói xông người khoảng 15 phút.

Cay kinh gioi co tac dung gi 5

Cây kinh giới có tác dụng phòng chống bệnh sởi và điều hoà kinh nguyệt

Điều hoà kinh nguyệt

Kinh giới tuệ (hoa kinh giới) đem sao đen khoảng 12g, kết hợp cùng bồ hóng 8g, sao cho đên khi hết khói. Đem hỗn hợp đã sao trộn đều, uống cùng nước chè. Uống 1 lần/ngày.

Điều trị bắp chân lở loét

Kinh giới đem đốt thành than, trộn đều với nước cốt hành và bôi lên da. Trước khi bôi thuốc, bạn phải rửa sạch bằng nước Cam thảo.

Chữa trị ngón chân lở loét

Kinh giới đem giã nát rồi đắp vào ngón chân.

Trị lậu sưng đau

Lấy hoa kinh giới đem nấu nước thật đặc rửa thường xuyên sẽ khỏi.

Tác dụng điều trị viêm mũi dị ứng

Hoa kinh giới 8g, bạc hà 8g, hoa húng quế 8g, cây cứt lợn 12g, lá cối xay 12g, sắc lấy nước uống, uống 2 lần/ngày.

Điều trị sản hậu bị trúng phong

Kinh giới đem tán nhuyễn, hòa cùng với rượu.

Trị tiêu ra máu

Kinh giới 80g, hoa hòe 40g, sao cho đến khi màu vàng sẫm, tán thành bột. Mỗi lần uống 12g cùng với nước trà xanh.

Điều trị mọi chứng ở đầu, ở mắt đau do phong khí gây nên đầu đau, lao huyết, chóng mặt

Hoa kinh giới tán thành bột, uống 12g/lần cùng với rượu.

Trị trẻ nhỏ bị rốn sưng

Hoa kinh giới nấu nước thật đặc để rửa. Sau đó dùng đem Hành nướng lên, cắt mỏng chờ đên khi nguội khi đó hành sẽ hết hơi hỏa độc, rồi đem dán váo rốn trẻ.

Điều trị trẻ em bị thoát giang

Kinh giới 1 phần, tạo giáp 1 phần, đem nấu nước thật đặc để rửa. Sau đó, lấy sắt được nung đỏ nhúng vào hỗn hợp nước đó, rồi lấy nước đó bôi cho trẻ.

Trị các chứng phong làm mắt lệch, miệng méo (liệt mặt)

1 kg kinh giới (loại xanh), 1kg bạc hà (tươi).Cho hỗn hợp vào cối đá giã nát, lấy 1 miếng vải trắng lọc lấy bã, vắt lấy nước rồi cho vào nồi nhôm hoặc nồi đất nấu thành cao. Sau đó, chọn lấy 2 phần bã đem phơi nắng rồi tán thành bột. Đem bột đó trộn với cao rồi làm thành viên to bằng hạt ngô. Uống 2 lần/ ngày, mỗi lần 15 viên.

Lưu ý: Kiêng những thực phẩm có tính động phong hỏa như cua biển, tôm, thịt mỡ, rượu.

Làm trắng da

Kinh giới chứa 1,8% là tinh dầu, nó có vị cay và tính ấm. Vì vậy, nó rất  tốt trong việc điều trị các bệnh về da như dị ứng, mẩn ngứa, kích thích tiết mồ hôi và làm khô, thoáng lỗ chân lông.

Kinh giới, ngải cứu, tía tô, mỗi loại khoảng 100g, đem rửa sạch, sau đó đun sôi cùng  500ml nước sạch. Đem đổ nước vừa sôi vào chiếc chậu nhỏ, rồi cho thêm một ít muối và vắt 1/2 quả chanh vào. Sau khi rửa sạch mặt bằng nước, xông mặt bằng hỗn hợp nước trên để hơi nước hấp thụ vào mặt. Thời gian xông mặt khoảng 20 phút - 30 phút. Nên xông mặt 1 lần/ngày, thời gian tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ hay buổi sáng khi vừa mới tỉnh giấc. Thực hiện liên tục 5 ngày - 1 tuần, làn da sẽ được cải thiện, đặc biệt với những người có nhiều mụn trứng cá, mụn cám trên mặt.

Cay kinh gioi co tac dung gi

Cây kinh giới có tác dụng gì? Dùng cây kinh giới kích thích tiết mồ hôi và làm khô, thoáng lỗ chân lông

Tốt cho tiêu hoá

Trong rau kinh giới có chứa hai hợp chất kháng khuẩn mạnh là thymol và carvacrol, có thể diệt các ký sinh trùng đường ruột như giun, sán... Rau kinh giới còn tốt cho hệ tiêu hóa, làm dịu các cơn đau do rối loạn dạ dày và khó tiêu.

Chữa bệnh hen suyễn

Chất flavonoid, tecpen và carvacrol trong rau kinh giới có hàm lượng rất cao, nhờ thành phần chất này mà cơ thể có khả năng chống lại bệnh hô hấp và phế quản.

Uống trà kinh giới thêm 1 thìa mật ong sẽ có hiệu quả giảm những cơn hen suyễn bất thường khi thay đổi thời tiết khiến bạn khó chịu.

Chữa cảm cúm

Thành phần kháng khuẩn của rau kinh giới có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cúm. Loại thảo dược này điều trị hiệu quả các triệu chứng cúm như sốt, cảm lạnh, đau nhức cơ thể, đau đầu…

Khi có dấu hiệu cảm cúm ban đầu, nấu cháo trắng với rau kinh giới, hành lá hoặc tía tô và dùng ngay khi còn nóng, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, có thể sắc chung với một số loại rau cũng có tác dụng chữa bệnh như bạc hà, tía tô, cam thảo, cúc tần… lấy nước uống.

Chữa dị ứng, mề đay

Dùng kinh giới cho nóng già, gói vào mảnh vải gạc hoặc mảnh lưới có gai rồi tiến hành chà xát khắp chỗ ngứa. Làm nhiều lần sẽ giảm ngứa nhanh.

Đối với người bị mề đay, nóng trong dùng kinh giới 16g, kim ngân 20g, hạ khô thảo 16g, thương nhĩ 12g.

comment Bình luận

largeer