Có kinh nguyệt ăn hạt lanh được không?

Hạt lanh rất giàu omega-3, chất xơ, protein, vitamin B1, B6 cùng các khoáng chất như mangan, magie được khuyến khích nên dùng trong những ngày đèn đỏ.
11/04/2018 10:47

Giá trị dinh dưỡng của hạt lanh

Hạt lanh là loại hạt nhỏ chứa dầu, có nguồn gốc từ Trung Đông. Chúng đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhờ hàm lượng omega-3 cao tốt cho sức khoẻ tim mạch cùng chất xơ và các hợp chất thực vật độc đáo khác.

Hạt lanh đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ, cải thiện chức năng tiêu hoá và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường type 2 và bệnh ung thư.

Co kinh nguyet an hat lanh duoc khong 2

Hạt lanh đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất cao

Hạt lanh thường có màu nâu hoặc vàng được bán trên thị trường dưới dạng thô, dạng hạt xay hoặc nướng, cũng thường được chế biến thành dầu hạt lanh.

Trong 100g hạt lanh có chứa khoảng 534 calo tương ứng với 55 calo cho mỗi muỗng canh hạt thô. Hạt lanh chứa khoảng 42% chất béo, 29% carbohydrate và 18% protein.

Co kinh nguyet an hat lanh duoc khong 3

Các chuyên gia cho biết hạt lanh là nguồn dinh dưỡng giàu lignans nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ngoài ra, hạt lanh còn là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin B1, đồng, molypdenum, magie và photpho. Các chuyên gia nhận định, hạt lanh là nguồn dinh dưỡng giàu lignans nhất có chức năng như kích thích tố nữ phytoestrogens. Chất này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các hội chứng chuyển hoá vì chúng làm giảm lượng chất béo và đường glucose trong máu.

Có kinh nguyệt ăn hạt lanh được không?

Một nhóm các chất tương tự hoocmone trong cơ thể gọi là protaglandin có liên quan đến sự co thắt cơ và chứng đau kinh nguyệt. Việc tiêu thụ axit béo omega-3 có tác dụng ngăn tác động của prosaglandin làm giảm triệu chứng kinh nguyệt như mệt mỏi, đau bụng, đau lưng...

Hơn nữa, hạt lanh còn có hàm lượng canxi và magie khá cao có thể làm giảm và ngăn ngừa các cơn co thắt dẫn đến đau thắt ở lưng. Các chuyên gia cho biết việc bổ sung các khoáng chất này có thể làm dịu cảm xúc, giảm thiểu tình trạng kích động.

Co kinh nguyet an hat lanh duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn hạt lanh được không? Ăn hạt lanh giúp làm giảm triệu chứng đau bụng kinh, mệt mỏi

Hàm lượng chất xơ cao trong hạt lanh làm giảm các triệu chứng sung huyết bằng cách tạo nên chất thải lớn hơn với hàm lượng nước cao hơn. Chuyên gia cho biết, việc ăn hạt lanh có thể làm giảm lượng chất lỏng dư thừa và bình thường hoá việc tiêu hoá, làm giảm chứng táo bón lẫn tiêu chảy.

Ngoài ra, hạt lanh còn là nguồn cung cấp vitamin B1 rất tốt, giúp ngăn ngừa chứng co thắt và mệt mỏi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một nghiên cứu của bác sỹ người Anh đã phát hiện rằng việc ăn một lượng nhỏ carbohydrate trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng sẽ giúp chống lại các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở 70% phụ nữ.

Một số lợi ích khi ăn hạt lanh

Giúp làm đẹp da và tóc

Các chất béo ALA trong hạt lanh có lợi cho da và tóc, cung cấp chất béo thiết yếu cũng như vitamin B có thể giúp giảm khô da và tóc. Ngoài ra, nó cũng có thể cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá, trứng cá đỏ và eczema. Dầu hạt lanh là một lựa chọn tuyệt vời vì nó có nồng độ cao hơn các chất béo lành mạnh. Vì vậy, có thể mất 1 - 2 muỗng canh làm ẩm da và tóc. Dùng hạt lanh trộn với các loại tinh dầu và sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm da tự nhiên.

Co kinh nguyet an hat lanh duoc khong 5

Các chất béo ALA có trong hạt lanh giúp làm đẹp da và tóc

Giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy hạt lanh và quả óc chó có thể cải thiện bệnh béo phì và hỗ trợ giảm cân. Thêm một vài muỗng cà phê hạt lanh nghiền vào súp, sa lát hoặc sinh tố có trong thực đơn giảm cân sẽ đem lại hiệu quả cao.

Giảm cholesterol

Tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa tìm thấy rằng việc thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nồng độ cholesterol.

Chống oxy hóa

Hạt lanh cũng có hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như lignans. Đây là polyphenol liên quan sợi xơ với lợi ích chống oxy hóa cho việc chống lão hóa, cân bằng nội tiết tố và sức khỏe tế bào. Polyphenol hỗ trợ sự phát triển của chế phẩm sinh học trong ruột và cũng có thể giúp loại bỏ nấm men và nấm Candida trong cơ thể. Lignans cũng được biết đến với đặc tính chống virus và kháng khuẩn, do đó dùng hạt lanh thường xuyên có thể giúp giảm số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Các ALA trong hạt lanh có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và duy trì sức khỏe tiêu hóa. Nó đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho những người bị bệnh Crohn hoặc các bệnh tiêu hóa khác do đó có thể giúp giảm viêm ruột.

Co kinh nguyet an hat lanh duoc khong

Các ALA trong hạt lanh giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hoá và duy trì sức khoẻ tiêu hoá

Ngăn ngừa ung thư

Lợi ích hạt lanh đã được chứng minh có tác dụng chống lại ung thư vú, tuyến tiền liệt, buồng trứng và ung thư đại tràng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư lâm sàng phát hiện ra rằng tiêu thụ hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tốt cho phụ nữ mãn kinh

Các lignans trong hạt lanh đã được chứng minh có lợi ích cho phụ nữ mãn kinh. Nó có thể được sử dụng như là một chất thay thế cho liệu pháp hoocmone vì lignans có tính chất của estrogen. Các tính chất này cũng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương, thậm chí có thể giúp kinh nguyệt phụ nữ duy trì chu kỳ đều đặn.

comment Bình luận

largeer