Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không?

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không? Vào những ngày đèn đỏ, chị em thường có thói quen ăn đồ chiên rán, trong đó có khoai tây chiên được dùng nhiều nhất. Tuy nhiên, đây được coi là thực phẩm không có lợi trong ngày đèn đỏ.
04/04/2018 11:32

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không?

Trong những ngày đèn đỏ, chị em thường có tâm trạng khó chịu, mệt mỏi, đau lưng, đau bụng kinh... dẫn đến chế độ ăn uống bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cần lưu ý sở thích ăn đồ chiên rán có thể gây nguy hại đến cơ thể trong những ngày này.

Do sự ảnh hưởng của progesterone nên trong kỳ kinh nguyệt, da của phụ nữ thường tiết ra nhiều dầu hơn, lỗ chân lông mở rộng. Vì vậy, việc ăn đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ có thể làm gia tăng gánh nặng cho da, khiến da bị nổi mụn, viêm nang lông, dễ nhiễm khuẩn.

Co kinh nguyet an khoai tay chien duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không? Việc ăn nhiều đồ chiên rán có thể khiến da bị nổi mụn

Khoai tây chiên là thực phẩm chứa chất béo chuyển hoá (chất béo được hình thành bằng phương pháp hydro dầu ăn nhằm giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn, bắt mắt) làm tăng estrogen. Đây chính là nguyên nhân gây ra cơn đau ở tử cung, khi trong thời kỳ kinh nguyệt.

Không thể phủ nhận khoai tây chiên là thực phẩm khá tiện dụng, thoải mái nhưng tuyệt đối không nên ăn vào những ngày hành kinh. Khoai tây chiên có chứa lượng natri khá cao, vì vậy nếu ăn chúng trong ngày đèn đỏ có thể gây đầy hơi, khó chịu.

Co kinh nguyet an khoai tay chien duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được có thể gây khó chịu, đầy hơi

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên sẽ làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Điều này khiến những cơn đau bụng kinh thêm trầm trọng kèm theo triệu chứng chóng mặt, cơ thể luôn uể oải.

Tác hại không ngờ của khoai tây chiên

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, thói quen ăn uống của 4.440 người từ 45 - 79 tuổi thông qua một phiếu khảo sát. Đây là những phiếu hỏi về tần suất ăn khoai tây, bao gồm khoai tây chiên và không chiên.

Trong bảng hỏi có rất nhiều lựa chọn với những tần suất tăng lên, một lần trong một tháng, mỗi lần một tuần và với những người coi khoai tây chiên nhận được nhiều đánh giá vào ô hơn ba lần một tuần.

Co kinh nguyet an khoai tay chien duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không? Khoai tây chiên được nhiều người ưa chuộng

Từ những con số thống kê, các nhà khoa học chỉ ra rằng, khoai tây không chiên không ảnh hưởng đến sức khoẻ, tuy nhiên việc ăn quá thường xuyên khoai tây chiên sẽ có nguy cơ tử vong gấp đôi so với những người không ăn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording cho biết khoai tây chiên chứa nhiều calo, natri, chất béo bão hoà nhưng không có nhiều chất dinh dưỡng và cực kỳ nguy hại cho sức khoẻ.

Co kinh nguyet an khoai tay chien duoc khong 6

Các chuyên gia cho rằng khoai tây chiến chứa nhiều calo, natri, chất béo bão hoà ảnh hưởng xấu dến sức khoẻ

Một chuyên gia dinh dưỡng là Beth Warren - tác giả cuốn sách Living A Real Life With Real Food cho biết: "Ăn khoai tây chiên hơn 2 lần trong một tuần thường ở những người có lối sống thiếu lành mạnh. Tuy nhiên, những người mất ở thời điểm cuối nghiên cứu không chỉ vì ăn khoai tây chiên mà còn do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn".

Tuy nhiên, khoai tây chiên không nhất thiết loại bỏ khỏi thực đơn ăn uống. Chỉ nên ăn 1 lần/tháng và thay thế bằng các bữa ăn với khoai tây nướng.

Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra khoai tây chiên có thể gây bệnh ung thư là vì khi rán ở nhiệt độ cao khoai tây sẽ sinh ra chất acrylamide, đây là chất gây ung thư. Vì vậy, không nên bỏ khoai tây trong tủ lạnh, ngâm nước hoặc luộc khoai trước khi chiên, không dùng dầu mỡ củ chiên khoai khi chiên để nhỏ lửa.

Nguyên nhân gây ung thư được xác định: Acrylamide là hợp chất hóa học có công thức là C3H5NO được sinh ra một cách tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột được chiên nhiệt độ từ 170 - 180 độ C.

Khi bị làm nóng ở nhiệt độ cao, asparagine (một loại axit amin) và đường tự nhiên trong thực phẩm sẽ phản ứng với nhau để tạo ra acrylamide.

Co kinh nguyet an khoai tay chien duoc khong

Có kinh nguyệt ăn khoai tây chiên được không? Trước khi chiên rán nên luộc sơ khoai tây

Đặc biệt, nghiên cứu ở chuột cho thấy, acrylamide khi đi vào cơ thể dễ dẫn đến việc hình thành khối u thần kinh, khoang miệng, phúc mạc, tuyến giáp, tuyến vú, tử cung và âm vật.

Thông tin khoai tây chiên gây ung thư có thể đã khiến nhiều người hoang mang và không dám ăn loại thực phẩm này. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học đã quyết định nghiên cứu và đăng trên tạp chí khoa học Journal of Agricultural and Food Chemistry để đảm bảo ngon miệng mà vẫn an toàn cho sức khoẻ.

Theo đó, trước khi chế biến khoai tây chiên cần luộc khoai và tuyệt đối không sử dụng dầu mỡ dùng lại. Để giảm tác hại mà khoai tây chiên gây ra, nên luộc sơ khoai hoặc bỏ lò vi sóng khoảng 30 giây. Như vậy sẽ khiến lượng acrylamide giảm đến 60%. Đây được xem là bước quan trọng để dùng khoai tây chiên tốt hơn.

comment Bình luận

largeer