Có kinh nguyệt ăn rau răm được không?

Rau răm có vị cay, tính ấm, không có độc thường được dùng như một loại rau gia vị ăn kèm với các món ăn có tính tanh, tuy nhiên loại rau này không được ăn trong ngày kinh nguyệt.
13/04/2018 15:52

Có kinh nguyệt ăn rau răm được không?

Rau răm còn được gọi là thuỷ liễu có vị cay, tính ấm, không có độc giúp chữa đau bụng lạnh, các vết thương do rắn cắn, chữa tràng ghẻ, cước khí (sưng chân - mùa đông chân tay bị cước), hắc lào, trĩ.

Cành và lá rau răm là dược liệu quý. Loại rau răm tươi, thân đỏ hơi ngả tím thường được dùng làm thuốc để trị bệnh.

Co kinh nguyet an rau ram duoc khong 2

Rau răm là một loại rau gia vị được dùng ăn kèm với các thực phẩm có tính tanh

Là loại cây thảo mọc hằng năm, có tuyến nhiều hay ít. Thân mọc trườn ở gốc và đâm rễ ở các mấu, rồi đứng lên cao 30 - 35cm. Lá mọc so le, hình bầu dục ngọn giáo, nhọn hay to ở chóp, cuống rất ngắn, mép lá và gân chính phủ đầy những lông nhọn khá dài; bẹ chìa ngắn ôm lấy thân, có nhiều gân song song mà phần lớn kéo dài ra thành những sợi dài.

Hoa họp thành bông dài, hẹp, mảnh, đơn độc hay xếp từng đôi hoặc thành từng chùm ít phân nhánh. Bộ phận dùng làm thuốc gồm cành và lá (Ramulus et Folium Polygoni Odorati), là loại thuốc quý được dân gian sử dụng nhiều.

Rau răm được dùng như một loại gia vị chuyên ăn kèm với các món ăn có tính tanh như lòng lợn, trứng vịt lộn, trai, hến... để làm giảm mùi tanh của thực phẩm cũng như tăng thêm hương vị cho món ăn.

Theo các bác sỹ đông y, ăn rau răm nhiều sẽ sinh nóng rét, giảm tinh khí, thương tổn đến tuỷ, suy yếu tình dục. Có kinh nguyệt ăn rau răm có thể bị rong kinh, thậm chí nếu ăn nhiều có thể mất chu kỳ kinh nguyệt.

Co kinh nguyet an rau ram duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn rau răm được không? Ăn rau răm có thể bị rong kinh, thậm chí ăn nhiều có thể mất chu kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, rau răm còn có tính ấm, tính thơm hành khí mạnh (khi hành dẫn đến huyết hành) kích thích tử cung có thể làm ra thai nên với mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn rau răm.

Không chỉ có chị em trong kỳ kinh nguyệt không được ăn rau răm mà nam giới cũng không nên ăn loại rau này. Do ăn nhiều rau răm sinh nóng rét, thương tổn đến tuỷ, làm giảm tinh khí, giảm ham muốn tình dục, kém cường dương, tráng khí.

Một số lợi ích của rau răm

Bụng đầy trướng tiêu hóa trì trệ

Một nắm rau răm rửa sạch giã nhỏ lấy nước uống còn bã đem xoa bụng (xoa tập trung vào vùng rốn).

Co kinh nguyet an rau ram duoc khong 4

Rau răm có tác dụng chữa trị bụng đầy trướng tiêu hoá trì trệ

Cảm cúm hắt hơi sổ mũi

Rau răm một nắm, gừng sống 3 lát. Hai thứ giã nhỏ vắt lấy nước uống. Hoặc rau răm 20g, tía tô 20g, kinh giới 16g, xương bồ 16g, xuyên khung 10g, bạch chỉ 10g, kiện 10g. Sắc uống.

Chữa rắn cắn

Rau răm một nắm giã nhỏ vắt lấy nước cho bệnh nhân uống. Bã đắp vào nơi vết cắn băng lại (cần làm sớm thì có kết quả tốt) và đưa ngay đến cơ sở y tế.

Co kinh nguyet an rau ram duoc khong 5

Dùng rau răm giã nhỏ lấy bã đắp vào nơi vết rắn cắn rồi đưa đến cơ sở y tế sớm nhất

Đau bụng tiêu chảy do nhiễm lạnh

Rau răm (khô) 16g, bạch truật 12g, kinh giới 16g, lương khương 12g, quế 10g, gừng nướng 4g. Đổ nước 2 bát, sắc còn 1 bát. Chia 2 lần uống trong ngày.

Nước ăn chân

Rau răm giã nhỏ đắp vào nơi bị tổn thương. Hoặc giã nhỏ lấy nước cốt chấm vào nơi bị đau. Ngày 2 lần (giữ cho vết thương được khô ráo để chống bội nhiễm).

Mụn nhọt đang ở giai đoạn sưng nóng

Rau răm một nắm, muối vài hạt. Hai thứ giã nhỏ, đắp vào nhọt băng lại. Ngày thay thuốc 1 lần. Phương này dùng cho tất cả các trường hợp mụn nhọt, áp-xe đang ở giai đoạn đầu.

Chữa hắc lào, ghẻ lở, sâu quảng

Rau răm toàn cây ngâm rượu. Lấy rượu đó bôi hoặc giã nát xát, còn bã đắp rồi băng lại.

Co kinh nguyet an rau ram duoc khong

Rau răm toàn cây ngâm rượu chữa trị hắc lào, ghẻ lở, sâu quảng

Tự nhiên đau tim không chịu nổi

Dùng rễ rau răm 50 g sắc rồi chế thêm một chén rượu vào uống, mỗi lần 1 chén.

Chữa tê bại, vết thương bầm tím sưng đau

Rau răm tươi giã nát trộn với long não hoặc dầu long não, xoa hoặc băng vào các nơi tê đau.

comment Bình luận

largeer