Có nên cho trẻ ăn tim gà?

Tim gà là phủ tạng động vật rất giàu cholesterol, các chuyên gia cho biết nếu ăn quá nhiều có thể gây hại đối với sức khoẻ.
13/04/2018 17:40

Có nên cho trẻ ăn tim gà?

Hiện nay, nhiều mẹ có thói quen nấu cháo tim gà cho trẻ ăn vì cho rằng tim gà là loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Thực tế, các chuyên gia cho biết, hàm lượng cholesterol trong nội tạng gà rất cao, cũng là bộ phận dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn và virus. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ: "Nhìn chung nội tạng của bất kỳ con vật nào cũng không tốt, từ gia súc đến gia cầm như gà".

Co nen cho tre an tim ga

Theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên cho trẻ ăn quá nhiều tim gà để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ

Vì vậy, phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ hoặc người có cơ địa nhạy cảm không nên ăn nội tạng của gà, trừ phần trứng non.

Theo Wiki, trong nội tạng, người ta cho rằng ăn gan rất độc vì đó là nơi thải lọc độc tố trong cơ thể. Thực tế, ăn gan rất tốt bởi hàm lượng đạm, sắt, vitamin đáng kể phù hợp với trẻ thiếu máu suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cho trẻ suy dinh dưỡng ăn quá nhiều gan có thể gây hại cho sức khoẻ, vì vậy chỉ nên ăn 2 bữa và chỉ ăn từ 30 - 50g/bữa mỗi tuần đối với trẻ.

Trẻ nhỏ có nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng rất cao. Vì vậy, việc cho trẻ ăn đủ chất và đủ các nhóm thực phẩm như thức ăn cung cấp chất đạm, đường bột và nhóm cung cấp nhiều vitamin, muối khoáng rất cần thiết. Mặc dù nguyên tắc chung là cho trẻ ăn đa dạng nhưng không nên cho trẻ ăn nhiều phủ tạng động vật. Đặc biệt là tim gan, tuy chứa hàm lượng cholesterol cao nhưng ăn một lượng vừa đủ sẽ tốt cho trẻ, nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Quan niệm sai lầm - "ăn gì bổ nấy"

Thực tế, quan niệm "ăn gì bổ nấy" là quan niệm không đúng vì không có cơ sở khoa học. Ví dụ, có người cho rằng ăn óc bổ óc nên khi bị đau đầu mua óc về ăn hoặc nghĩ rằng ăn óc giúp trẻ thông minh hơn. Trong óc lợn, hàm lượng chất đạm thấp chỉ bằng một nửa gan hoặc thịt, cá, nhưng hàm lượng cholesterol lại rất cao, chỉ cần ăn 100g óc lợn lượng cholesterol đã gấp 8 lần nhu cầu hàng ngày (một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 - 300mg cholesterol). Cho nên những người đau đầu mà nguyên nhân là do tăng huyết áp sẽ rất nguy hiểm.

Co nen cho tre an tim ga 2

Có nên cho trẻ ăn tim gà? Quan niệm ăn tim bổ tim hoàn toàn không có cơ sở

Trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não, nếu ăn quá nhiều chất béo có thể gây thừa cân - béo phì còn ảnh hưởng đến phát triển trí não.

Một số quan niệm ăn thận bổ thận cũng hoàn toàn không đúng, đặc biệt là những người bị suy thận cần ăn giảm chất đạm, đặc biệt bệnh thận hư nhiễm mỡ thường bị rối loạn chuyển hóa lipid, lượng cholesterol trong máu tăng cao nếu ăn nhiều thận có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Với quan niệm ăn tim bổ tim cũng sai lầm. Khi bị bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao rất nguy hiểm.

Ăn thế nào cho đúng?

Trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người thiếu máu thiếu sắt, thanh thiêu niên và người trẻ tuổi thì nên ăn các loại phủ tạng, nhưng khi ăn cũng chỉ ăn vừa phải mỗi tuần ăn 2 - 3 lần, mỗi lần ăn từ 50 - 70g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30 - 50g/bữa.

Co nen cho tre an tim ga 3

Trẻ em chỉ nên ăn phù tạng 2 - 3 lần mỗi tuần, khoảng 30 - 50g/bữa

Khi mua nên chọn loại còn tươi, ấn vào mặt gan, tim còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn không có nốt sần cục, màu đỏ tươi sẫm; không mua các loại gan có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi. Tốt nhất biết được nguồn gốc các loại phủ tạng này từ nơi giết mổ đã qua kiểm dịch từ những con vật khỏe mạnh không mắc bệnh. Nên ăn gan lợn, gà, vịt, tim, thận lợn, bò.

Còn những người cao tuổi, thừa cân - béo phì nên ăn hạn chế, người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, thận hư nhiễm mỡ, suy tim thì không nên ăn các loại phủ tạng.

 
comment Bình luận

largeer