Thuốc Tamiflu có tác dụng gì và những ai nên dùng thuốc Tamiflu?

Thuốc Tamiflu có tác dụng gì và những ai nên dùng thuốc Tamiflu? Chiều ngày 13/2, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn cấp với các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội trước tình trạng dịch cúm đang lan rộng. Điều này khiến một số bệnh viện rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc Tamiflu đặc trị cúm.
14/02/2018 14:32

Tamiflu là thuốc gì?

Tamiflu là một loại thuốc kháng virus có chứa oseltamivir. Oseltamivir phosphate là tiền chất của oseltamivir carboxylate (OC), một chất ức chế chọn lọc và có hiệu quả men neuraminidase của virus cúm A và B. Men này có vai trò quan trọng trong việc vừa giúp virus xâm nhập vào những tế bào lành, vừa giúp cho việc giải phóng các phần virus mới được tạo thành từ các tế bào bị nhiễm do đó làm lan nhanh quá trình nhiễm virus.

Thuoc Tamiflu co tac dung gi va nhung ai nen dung thuoc Tamiflu 2

Thuốc Tamiflu có tác dụng gì và những ai nên dùng thuốc Tamiflu? Tamiflu là một loại thuốc kháng virus có chứa oseltamivir

Được biết, oseltamivir carboxylate có khả năng ức chế men neuraminidase của virus cúm type A và B. Nồng độ OC cần thiết để ức chế 50% hoạt tính men (IC50) ở giới hạn nanomol thấp chúng có thể ức sự lây nhiễm và sao chép của virus cúm in-vitro. Hơn nữa, OC còn có thể ức chế sự sao chép và gây bệnh của virus cúm in-vivo. OC ức chế việc giải phóng các virus gây nhiễm ra khỏi tế bào bị nhiễm để làm giảm sự lan tràn của virus cúm cả type A và B.

Thuốc Tamiflu có tác dụng gì?

Tamiflu có tác dụng kháng virus chứa oseltamivir ngăn chặn các tác động của các loại virus cúm A và B trong cơ thể người bệnh. Tamiflu không được chỉ định trong chữa trị những chứng cảm thông thường.

Cúm là một bệnh do virus type A và B truyền qua đường hô hấp trên và dưới có thể bùng phát thành dịch lớn, xuất hiện hàng năm và kéo dài khoảng 6 - 8 tuần. Tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao ở người già, người có nguy cơ như: đái tháo đường, hen, suy hô hấp, suy tim, trẻ đang bú và phụ nữ mang thai.

Thuoc Tamiflu co tac dung gi va nhung ai nen dung thuoc Tamiflu 3

Thuốc Tamiflu có tác dụng gì? Tamiflu có tác dụng kháng virus chứa oseltamivir ngăn chặn các tác động của các loại virus cúm A và B

Người bị nhiễm virus cúm thường có triệu chứng sốt cao, ngày thứ 3 giảm sau đó lại sốt cao ngày thứ 4 rồi giảm dần, nhức đầu, đau cơ, đau mình mẩy, sổ mũi, ho đau họng, đa số biến chứng ở đường hô hấp, cũng có khi tác động đến cơ, não và tim.

Virus cúm có vỏ bọc ARN mạch đơn phân cực âm, do cấu trúc của ARN ở mỗi type lại chia thành nhiều phân type như: cúm A/H1N2, cúm A/H3N3, cúm A/H5N1. Trong đó, phân type A/H5N1 có thể gây ra bệnh cúm gia cầm lây sang người và biến thể lây từ người sang người, bùng phát thành đại dịch. Virus A/H5N1 vào cơ thể nhanh chóng phá hủy các phủ tạng tim, phổi, gan, thận gây tử vong rất nhanh.

Tamiflu (oseltamivir) có tác dụng ức chế mạnh và chọn lọc Neuraminidase là một enzym chung của virus A và B. Tamiflu dùng đường uống, thuốc khuếch tán toàn thân vào mọi ổ bị nhiễm virus dùng điều trị cúm cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi và dự phòng sau phơi nhiễm.

Wendy Denning - Bệnh viện London's the Health Doctors cho biết "Phản ứng phụ phổ biến là gây buồn nôn, nôn vọt và đau dạ dày" khi dùng thuốc Tamiflu.

 

Nhà sản xuất thuốc Tamiflu (Roche) thì cảnh báo rằng thuốc có thể gây ảo giác, mê sảng, không kiểm soát được hành vi. Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ Nhật khuyến cáo các bác sĩ không nên dùng Tamiflu cho lứa tuổi thiếu niên vì sợ nó có thể dẫn tới hành vi tự hủy hoại bản thân. Kết luận này được đưa ra sau cuộc điều tra về 18 trường hợp tử vong ở trẻ em Nhật Bản.

Những ai nên dùng thuốc Tamiflu?

Trong chỉ định điều trị Tamiflu được chỉ định dùng cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi có những triệu chứng điển hình của cúm trong thời kỳ có dịch, phải uống sớm tốt nhất là 2 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng, liều ngày 2 viên chia 2 lần, đợt 5 ngày.

Thuoc Tamiflu co tac dung gi va nhung ai nen dung thuoc Tamiflu 4

Những ai nên dùng thuốc Tamiflu? Trong chỉ định điều trị Tamiflu được chỉ định dùng cho người lớn và trẻ em trên 1 tuổi

Theo DS. Bùi Ngọc Thanh, dự phòng Tamiflu được chỉ định để dự phòng sau phơi nhiễm dùng cho người lớn và thanh thiếu niên từ 13 tuổi trở lên cũng phải được dùng càng sớm càng tốt chậm nhất là trong vòng 2 ngày sau khi tiếp xúc với người bị cúm hoặc gia cầm cúm.

Tamiflu không phải là văcxin phòng ngừa được cúm (cũng như H5N1-PV) mà chỉ sử dụng trong trường hợp có đại dịch, người bình thường không nên uống loại thuốc này. Chỉ những người tiếp xúc với nguồn bệnh mới phải uống để phòng bệnh.

Tamiflu được chỉ định cho bệnh nhân bị cúm có triệu chứng trong vòng 2 - 3 ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra Tamiflu có thể giảm được triệu chứng khoảng 17 giờ (2014 Cochrane Review) nếu dùng đúng lúc. Nếu dùng Tamilfu sau 3 ngày sau triệu chứng cúm không giảm được đáng kể. Một số nghiên cứu khác cho thấy không có sự khác biệt giữa dùng Tamiflu hay không dùng cho người bệnh khoẻ mạnh.

Hiện trạng sử dụng thuốc Tamiflu

Thuốc chỉ được dùng cho các trường hợp xác định cúm A/H5N1. Những người có các triệu chứng bệnh cần tới các cơ sở y tế để được khám xét và điều trị.

Vừa qua, chiều ngày 13/2, Bộ Y tế đã triệu tập cuộc họp khẩn với đại diện các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội để tiến hành biện pháp ứng phó trước tình hình dịch cúm đang lan rộng.

Cuộc họp này có sự góp mặt của PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế chủ trì với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế Hà Nội cùng các bệnh viện: Bạch Mai, Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Xanh Pôn, Đống Đa, Đức Giang.

Bệnh viện Nhi Trung ương ghi nhận có hơn 700 ca mắc bệnh cúm vào viện từ đầu mùa dịch đến nay. Hiện nay, có khoảng 63 bệnh nhân nằm điều trị nội trú vì cúm, 8 bệnh nhi mắc sởi được cách ly hoàn toàn. Bệnh viện đã dành toàn bộ tầng 3 của Trung tâm Nhiệt đới dành riêng cho điều trị cúm.

Thuoc Tamiflu co tac dung gi va nhung ai nen dung thuoc Tamiflu

Vào chiều ngày 13/2, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn về biện pháp phòng chống dịch cúm đang bùng phát và cung cấp thuốc Tamiflu đặc trị cúm

Từ đầu tháng 12/2017 đến nay, tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ghi nhận khoảng 820 người bệnh đến  khám cúm, 383 ca nhập viện điều trị cúm, chủ yếu mắc cúm A. Tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, số ca mắc cúm không tăng cao, nhưng trong 2 ngày gần đây có 4 thai phụ mắc cúm phải nhập viện.

Với 84 bệnh nhân điều trị cúm, chưa có ca nào tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn. Trung bình tại Bệnh viện Đống Đa tiếp nhận 10 ca đến khám/ngày. Đến nay có khoảng 100 bệnh nhân đến điều trị cúm, trong đó nội trú là 73 bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang hiện chưa phát hiện trường hợp cúm ở người lớn, chủ yếu là ở bệnh nhi với khoảng 121 ca…

Trước tình hình dịch cúm lan rộng, một số bệnh viện đứng trước nguy cơ thiếu thuốc Tamiflu đặc trị cúm.

Ông Phạm Bá Hiền - PGĐ. Bệnh viện Đống Đa cho biết, hiện tại chỉ trữ 300 viên thuốc và chỉ dành điều trị cho bệnh nhân nặng, nằm điều trị nội trú.

 

Cách đây một tuần, Bệnh viện Xanh Pôn không có viên thuốc dự trữ nào và hiện nay có khoảng 200 viên chỉ định dành cho những ca bệnh nặng. Tình trạng khan hiếm cũng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang với khoảng 50 viên Tamiflu dành cho chống dịch.

Tình trạng khan hiếm thuốc dẫn đến tâm lý hoang mang cho nhiều người bệnh dù mắc cúm nhẹ chưa đến mức phải chỉ định dùng Tamiflu. Nhiều người đã phải chấp nhận mua một viên thuốc Tamiflu với giá 500.000 đồng, một vỉ với giá 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã quán triệt, bác sĩ chỉ chỉ định thuốc Tamiflu cho những trường hợp cúm nặng, có biến chứng hoặc các đối tượng đặc biệt như có bệnh nền, mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh mãn tính…

Đồng thời, yêu cầu các bệnh viện cần chủ động, nếu thiếu thuốc Tamiflu có thể đề nghị với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để được chi viện thuốc, không để xảy ra dịch khi thiếu thuốc.

comment Bình luận

largeer