Hạt điều có tác dụng gì?

Hạt điều nằm trong nhóm hạt có vỏ cứng, hạt mềm và có vị ngọt, giàu protein và một số chất béo. Trong 28,35g hạt điều có thể cung cấp khoảng 157 calo cho cơ thể.
21/04/2018 13:44

Giá trị dinh dưỡng của hạt điều

Cây điều là một loại cây công nghiệp dài ngày thuộc họ Xoài có nguồn gốc từ đông bắc Brazil. Hạt điều còn có tên gọi khác là đào lộn hột, danh pháp khoa học là Anacardium occidentale.

Cây điều cao khoảng 3 - 9m với các lá mọc so le, cuống ngắn. Hoa nhỏ, màu trắng có mùi thơm dịu. Quả khô, không tự mở, dài khoảng 2 - 3m, vỏ ngoài cứng, mặt lõm với cuống quả phình to thành hình trái lê hay đào, màu đỏ, vàng hoặc trắng.

Hat dieu co tac dung gi 6

Hạt điều là thực vật hạt trần còn có tên gọi khác là đào lộn hột

Quả giả (cuống giả) chứa hàm lượng vitamin C cao, có thể ăn tươi hoặc ép lấy dịch cho lên men làm rượu nhẹ, nước giải khát lên men. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều trái cây tươi vì gây tưa lưỡi. Rượu chế biến từ quả giả này có thể dùng xoa bóp khi đau nhức, súc miệng chữa trị viêm họng, chống nôn mửa.

Nhân hạt chính là sản phẩm có giá trị cao của cây điều. Hạt điều được bán dưới dạng sống hoặc rang chín, có hoặc không có muối. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường hạt điều còn được sử dụng để chế biến các sản phẩm thay thế sữa bò như sữa hạt điều, pho-mat hạt điều, sốt kem hạt điều và kem chua.

Hat dieu co tac dung gi

Hạt điều có tác dụng gì? Hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA), 1 ounce (28,35g) hạt điều có chứa khoảng 157 calo; 8,56g cacbohydrate; 1,68g đường; 0,9g chất xơ cùng 5,17g protein. Hơn nữa, với phần ăn của hạt điều sống ở trên có thể cung cấp tỷ lệ các chất dinh dưỡng theo khẩu phần khuyến nghị hàng ngày như 31% đồng; 23% mangan; 20% magie; 17% photpho; 10% sắt; 8% selen và 5% vitamin B6.

Một phần ăn của hạt điều gồm khoảng 18 hạt điều nguyên vẹn. Hạt điều giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa, là nguồn protein tốt.

Tác dụng của hạt điều

Ngăn ngừa ung thư

Hạt điều chứa proanthocyanidins - là loại flavanol có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Hat dieu co tac dung gi 2

Hạt điều có chứa loại flavanol - proanthocyanidins ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất

Nuôi dưỡng tóc và da

Hạt điều rất giàu hàm lượng đồng - một thành phần cấu thành quan trọng của tyrosinase. Loại enzym này giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin - tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Hạt điều có chứa lượng axit oleic phong phú. Loại chất béo không bão hòa đơn này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm nồng độ triglycerid. Ngoài ra, magie trong hạt điều có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bệnh mạch vành và nguy cơ tim mạch có thể được giảm bằng cách thường xuyên ăn hạt điều do không chứa cholesterol và chất chống oxy hóa.

FDA Mỹ đã thừa nhận và tuyên bố trên nhãn thực phẩm rằng "ăn 1,5 ounce (khoảng 42,5g) mỗi ngày của hầu hết các loại hạt có vỏ cứng trong một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim".

Hat dieu co tac dung gi 3

Hạt điều giúp duy trì sức khoẻ tim mạch nhờ chứa lượng axit oleic phong phú

Hạt điều là một nguồn magie dồi dào đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa thức ăn và tổng hợp các acid béo và protein. Magie cũng tham gia vào quá trình thư giãn cơ, dẫn truyền và hoạt động của thần kinh cơ. Nếu cơ thể thiếu magie, đặc biệt hay gặp ở người già có liên quan đến kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch vành và bệnh loãng xương.

Một số nghiên cứu đã thấy rằng hấp thu nhiều canxi khi không đủ magie có thể làm tăng nguy cơ bị vôi hóa động mạch và bệnh tim mạch, cũng như sỏi thận.

Những người có khẩu phần magie cao trong Nghiên cứu tim Framingham giảm 58% khả năng bị vôi hóa mạch vành và giảm 34 % khả năng vôi hóa động mạch bụng.

Tốt cho sức khỏe của xương

Hạt điều rất giàu magie - một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp.

Hat dieu co tac dung gi 4

Trong hạt điều có chứa khoáng chất magie dồi dào tốt cho xương

Magie trong hạt điều rất quan trọng cho sự hình thành xương vì nó giúp cho việc đồng hóa canxi vào xương. Mangan - một khoáng chất trong hạt điều, kết hợp với canxi và đồng có tác dụng ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.

Hỗ trợ hệ thần kinh

Không chỉ tốt cho xương, hàm lượng magie trong hạt điều cũng cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magie đóng vai trò giúp các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magie giúp giảm tần suất các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Lưu ý, thiếu magie trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

Cải thiện chức năng não

Hạt điều có thể giúp tăng oxy lên não và đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Do trong hạt điều có chứa các chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn - 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não.

Hat dieu co tac dung gi 5

Nhờ có chứa chất béo không bão hoà đa và chất béo không bão hoá đơn giúp cải thiện chức năng não

Giảm cân hiệu quả

Những người ăn hạt điều 2 lần/tuần có xu hướng ngăn ngừa bệnh béo phì. Khoảng 75% chất béo chứa trong hạt điều là chất béo không bão hòa - một chất béotốt cho cơ thể.

Ngoài ra, hạt điều có chứa một lượng lớn chất xơ có thể giúp bạn giảm cân nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Hạt điều cũng giúp tạo thuận lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thấy rằng những phụ nữ hiếm khi ăn các loại hạt có vỏ cứng có tỷ lệ tăng cân trong khoảng thời gian 8 năm nhiều hơn so với những người ăn các loại hạt 2 lần hoặc hơn mỗi tuần.

Sỏi mật

Theo một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, thường xuyên ăn hạt có vỏ cứng có liên quan với giảm nguy cơ phải cắt túi mật.

Trong hơn một triệu người được ghi nhận trong thời gian 20 năm, những phụ nữ ăn trên 5 ounce (khoảng 150g) hạt có vỏ cứng mỗi tuần có nguy cơ phải cắt bỏ túi mật thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ ăn ít hơn.

Hat dieu co tac dung gi 7

Các nghiên cứu đã chỉ ra thường xuyên ăn hạt vỏ cứng sẽ giúp làm giảm nguy cơ phải cắt túi mật

Hạt điều là loại hạt đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ không ngờ, tuy nhiên để đảm bảo các dưỡng chất và không lo bị hỏng nên bảo quản hạt điều ở nơi râm mát và khô ráo để kéo dài tuổi thọ của hạt. Nếu được bảo quản đúng cách, có thể để hạt điều trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc 2 năm trong tủ đá.

Hạt điều bị ôi không gây nguy hiểm nhưng sẽ có vị gắt khiến nhiều người thấy khó chịu.

comment Bình luận

largeer