Hạt đu đủ có tác dụng gì?

Hạt đu đủ có tác dụng gì? Ít người biết đến tác dụng của trong việc hỗ trợ tiêu hoá, bảo vệ thận, giải độc gan và ngăn ngừa sự lây lan của các mầm bệnh.
02/03/2018 15:10

Thành phần hoá học trong hạt đu đủ

Trong hạt đu đủ có chứa các hợp chất chính là flavonoid, phenolic, protein, chất béo, canxi, photpho và magiê. Hạt đu đủ chứa một loại enzyme gọi là papain, giúp hỗ trợ trong việc tiêu hóa. Không chỉ vậy, hạt đu đủ cũng giúp diệt giun trong ruột cùng một số loại vi sinh có hại không thể phát triển trong ruột khi tiêu thụ hạt đu đủ.

Hat du du co tac dung gi 5

Hạt đu đủ có tác dụng gì? Hạt đu đủ có chứa các hợp chất flavonoid, phenolic, protein, chất béo...

Trong hạt đu đủ cũng như các bộ phận khác của đu đủ có các tế bào chứa chất lyrosyn và kalimironat. Hạt đu đủ có chứa 26,3% tinh dầu, 24,3% abominoit, 17% sợi, 15,5% hydrat cacbon, 8,8% tro, 8,2% nước. Khi giã hạt với nước sẽ cho một loại tinh dầu có mùi diêm sinh, hắc, giống isothyoxyanat althyl.

Hạt đu đủ có hiệu quả chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn và chống viêm da. Ngoài ra, chúng chứa các hợp chất giúp chống lại ung thư và giúp cho gan, thận khỏe mạnh.

Hạt đủ đủ cũng có thể ức chế sự tăng trưởng của một số loại tế bào ung thư. Hơn nữa, do chứa các đặc tính chống viêm như viêm khớp, sưng phù và một số loại đau sưng có thể được giảm thiểu.

Hat du du co tac dung gi

Trong hạt đu đủ chứa chất chống oxy hoá, ức chế một số loại tế bào ung thư

Bên cạnh đó, hạt đu đủ còn giúp loại bỏ vi khuẩn như tụ cầu khuẩn, E. oli, thậm chí cả vi khuẩn Salmonella gây hại. Thực tế, hạt đu đủ có thể hoạt động như một phương thuốc chữa thương hàn, sốt xuất huyết và các bệnh nhiễm virus khác.

Các nghiên cứu chỉ ra hạt đu đủ cũng có thể chữa lành bệnh xơ gan. Tiêu thụ hạt đu đủ cùng với nước chanh rất tốt cho sức khỏe của thận.

Tác dụng của hạt đu đủ

Ngăn ngừa mầm bệnh

Hạt đu đủ có khả năng hoạt động như một tác nhân chống virus và chữa lành bệnh nhiễm virus nhẹ. Dân gian dùng hạt đu đủ như một phương thuốc chữa thương hàn, sốt xuất huyết và các bệnh nhiễm virus khác. Do vậy, thêm hạt đu đủ trong chế độ ăn uống là cách tốt nhất giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng bên trong cơ thể

Thải độc gan, thận

Trong Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng hạt đu đủ để cải thiện các chức năng gan. Dùng một thìa cà phê hạt đu đủ mỗi ngày sẽ giúp cho gan thải độc hiệu quả, đặc biệt có lợi đối với những người bị gan nhiễm mỡ.

Hat du du co tac dung gi 2

Hạt đu đủ có tác dụng thải độc gan, thận hiệu quả

Hơn nữa, nếu uống đều đặn 1 ly nước hạt đu đủ nghiền với chanh tây trong vòng 2 tháng sẽ giúp cho người bị xơ gan có nhiều cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, cần kết hợp lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, hạn chế rượu bia để có kết quả tốt nhất.

Hạt đu đủ có tính kháng khuẩn và chống viêm cao bảo vệ thận khỏi viêm nhiễm do những chất độc gây ra.

Giảm viêm, đau khớp

Hạt đu đủ có tính chống viêm mạnh mẽ, làm giảm sưng, đỏ và viêm gây đau từ các chứng bệnh như viêm khớp, đau khớp, bệnh gout... Hai enzyme quan trọng trong hạt đu đủ là papain và chymopapain là chìa khóa giúp hạn chế các tình trạng viêm nhiễm liên quan đến các chứng bệnh nói viêm ở trên.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hạt đu đủ, trung bình 1 thìa nhỏ/ngày là hợp l. Để có thể tận dụng được hết hạt đu đủ từ mỗi quả chín, có thể đem phơi khô rồi nghiền ra, pha với nước uống dần nếu cảm thấy mùi hăng khó chịu. Ngoài ra, có thể nhai hoặc ăn trực tiếp phần bột hạt đu đủ đã nghiền.

Kháng khuẩn

Hạt đu đủ có tác dụng loại bỏ các loại ký sinh trùng đường ruột nhờ hàm lượng enzyme cao, một chất phân giải protein giúp phân hủy ký sinh trùng và trứng của chúng cũng như các protein không tiêu hóa hết trong thực phẩm ra khỏi cơ thể.

Hat du du co tac dung gi 3

Hạt đu đủ có tác dụng loại bỏ các loại ký sinh trùng đường ruột nhờ hàm lượng enzyme cao

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt đu đủ cũng có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ ở hệ tiêu hóa và đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn Ecoli, Salmonella, tụ cầu khuẩn, và bệnh nhiễm khuẩn khác.

Hạt đu đủ có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến vào món ăn bằng cách làm khô và nghiền hạt dùng thay hạt tiêu. Hạt đu đủ có hương vị rất giống với hạt tiêu đen và có thể dùng thay thế trong nhiều công thức nấu ăn vì vậy có thể áp dụng các cách bảo quản để sử dụng lâu dài.

Hat du du co tac dung gi 4

Hạt đu đủ có thể thay thế hạt tiêu đen để chế biến món ăn

Trị gai đôi cột sống

Dùng hạt đu đủ để chữa trị căn bệnh gai đôi cột sống rất hiệu quả:

Bước 1: dùng 1 ly nhỏ hạt đu đủ chín.

Bước 2: bỏ hạt chín vào miếng vải mùng bóp nhè nhẹ cho dập màng nước, bỏ lớp màng đi rồi thấm bớt nước, để hạt hơi ẩm ẩm tránh để hạt khô quá.

Bước 3: giã hạt đu đủ cho nát sau đó đặt 1 miếng vải mùng lên chỗ đốt sống lưng bị gai hoặc chỗ bị đau rồi bỏ hạt đu đủ lên. Lấy một mảnh vải mùng dài cột chặt lại.

Nằm giữ khoảng 15 phút, sau đó đắp lớp thứ 2. Lưu ý, khi đắp sẽ có cái cảm giác rứt rứt ở da do nước hạt đu đủ thấm vào da.

Hàng ngày áp dụng, kiên trì liệu trình khoảng 1 tháng. Sau đó tùy theo tình hình bệnh để tiếp tục hoặc ngừng hẳn.

Hạt đu đủ cũng như các bộ phận khác của đu đủ có tính tẩy mạnh, có thể gây hại đường ruột. Do đó, không phải  cứ sử dụng nhiều là càng tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer