Hạt sen có tác dụng gì?

Hạt sen có tác dụng gì? Trong Đông y, hạt sen được coi là một thần dược của sức khoẻ. Tuy nhiên, không dùng hạt sen đúng cách sẽ để lại tác dụng phụ khó lường.
05/03/2018 08:32

Thành phần dinh dưỡng của hạt sen

Cây sen phát triển đủ tuổi cao tới 1,5m và có các thân rễ bò theo chiều ngang lên đến 3m. Lá sen to với đường kính 60cm, hoa có đường kính khoảng 20cm. Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ đã đưa ra con số thống kê trong hạt sen rất giàu hàm lượng protein, magie, kali và phospho, chứa hàm lượng mỡ bão hoà cùng natri và cholesterol thấp.

Hat sen co tac dung gi 2

Hạt sen có tác dụng gì? Hạt sen giàu protein, magie, kali và phospho cùng hàm lượng cholesterol thấp

Trong 100g hạt sen có chứa khoảng 350 calo, 63 - 68g carbohydrate, 17 - 18g protein, nhưng chỉ chứa 1,9 - 2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như:  nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao - xơ hạt sen khô (28g) cung cấp khoảng 5g protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ và hàm lượng đường thấp, hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích.

Trong Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình giúp bổ tỳ kiện tỳ, kích thích tiêu hoá, chữa đầy hơi, kém ăn.

Trong Y học hiện đại, hạt sen được dùng làm thuốc chữa bệnh hiệu quả. Hạt sen có chứa các chất chống oxy hoá giúp kháng viêm và ngăn ngừa lão hoá hiệu quả. Một nghiên cứu của Tiến sỹ Tian ở Viện KI từng công bố tìm thấy nhiều hợp chất quý có trong hạt sen giúp kháng virus herpes 1. Ngoài tác dụng kháng viêm, rất nhiều thành phần trong hạt sen có tác dụng làm giảm huyết áp, qua thử nghiệm trên động vật đã chứng minh được điều này. Không chỉ vậy, y học hiện đại cũng đã phát hiện thấy trong hạt sen có chứa các hợp chất có công năng tác dụng giống như chất làm se giúp giảm sự rò rỉ của các bộ phận nội tạng như á lách, thận và tim...

Tác dụng của hạt sen

Chữa mất ngủ

Trong dân gian, hạt sen được dùng để uống hoặc ăn chữa mất ngủ hiệu quả. Hạt sen có chứa các thành phần glucozit và chất kiềm giúp an thần, dễ ngủ. Ngoài ra, nếu ăn hạt sen vào buổi tối sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất insulin giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Hat sen co tac dung gi 3

Trong hạt sen có chứa các thành phần glucozit và chất kiềm có tác dụng an thần, dễ ngủ

Ngoài hạt sen, tâm (tim) sen cũng chữa mất ngủ rất hiệu quả bằng cách pha trà uống.

Chữa trị đau đầu

Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình, giúp an thần hiệu quả. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu đã chỉ ra trong hạt sen có nhiều protit, gluxit, các vitamin nhóm B, C nên có tác dụng lớn trong điều trị chứng đau đầu, đặc biệt bệnh đau nửa đầu.

Tốt cho bà bầu và thai nhi

Trong 100g sen tươi cung cấp tới 350 calo, 30g gluxit, 9,5g protit và hàng loạt các vitamin nhóm A, C,... giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai. Đồng thời, mẹ ăn hạt sen còn giúp kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, khi mang thai, các mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm này để thai nhi được phát triển toàn diện.

Hat sen co tac dung gi 4

Hạt sen có tác dụng gì? Hàm lượng các vitamin nhóm A và C trong hạt sen cao giúp an thai

Tốt cho da

Do chứa nhiều gluxit, lipit, canxi, phospho và các vitamin nên hạt sen có tác dụng tẩy da chết hiệu quả và lưu thông khí huyết giúp da trắng hồng. Trong hạt sen còn chứa một loại enzyme có tên L-isoaspartyl methyltransferase giúp phục hồi những tổn thương dưới da, giúp da khỏe, đẹp.

Không chỉ vậy, hạt sen được biết đến là loại thực phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc rất tốt nếu dùng thường xuyên sẽ ngăn ngừa được mụn nhọt rất hiệu quả.

Chống mất máu

Sau khi sinh, nhiều sản phụ gặp phải tình trạng thiếu máu, suy nhược, xanh xao. Hạt sen có tác dụng cung cấp nhiều dưỡng chất giúp bồi bổ sức khỏe cho sản phụ và chống mất máu hiệu quả.

Hat sen co tac dung gi 5

Hạt sen có tác dụng cung cấp các dưỡng chất bồi bổ sức khoẻ cho sản phụ

Chữa trị tiêu chảy

Bị tiêu chảy kéo dài cơ thể dẫn đến suy nhược. Dùng hạt sen sấy khô cùng gạo tẻ rang vàng, tán bột, trộn đều và ăn lúc đói giúp trị chứng tiêu chảy hiệu quả.

Chống lão hóa

Trên trang Livestrong, một số nhà khoa học cho rằng, hạt sen chứa enzyme L-isoaspartyl methyltransferase nên có tác dụng chống lão hóa, giúp cải tạo các protein bị hỏng. Vì vậy, nhiều công ty mỹ phẩm đang tìm cách đưa chiết xuất từ hạt sen vào hỗn hợp chống lão hóa.

Hat sen co tac dung gi 7

Hạt sen chứa enzyme L-isoasparty methyltransferase giúp chống lão hoá

Chữa di tinh, đái đục

Hạt sen 100g (bỏ vỏ, bỏ tim) sao vàng, bạch linh 20g hai thứ cùng tán bột, uống với nước lọc vào lúc gần đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cafe.

Điều hòa kinh nguyệt

Chọn gà nhỏ khoảng 400 - 500g/con, mổ bỏ ruột, cho hạt sen và ý dĩ (bo bo), gạo nếp, mỗi thứ một nhúm (vo sạch) vào bụng gà, khâu lại, nấu thật nhừ để ăn. Cách 2 - 3 ngày ăn một lần.

Tăng cường cơ chế bài tiết melamin

Theo nghiên cứu công bố đầu tháng 6 vừa qua trên tạp chí Y học thử nghiệm phân tử của Mỹ, tinh dầu chiết từ cánh, nhị và ngó sen có tác dụng tốt trong việc bài tiết melamin, đặc biệt là hợp chất có tên plamitic acid methyl ester, thông qua cơ chế có tên là melanogenesis, đây chính là hợp chất giúp cho tóc của con người không bị bạc, gẫy hoặc bị lão hóa sớm do thiếu melamin.

Tác hại không ngờ từ việc dùng hạt sen sai cách

Bên cạnh những công dụng tốt chữa bệnh ở trên, nếu không dùng hạt sen đúng cách sẽ mang lại hiệu quả không cao, thậm chí nguy hại đến sức khoẻ.

Trẻ bị biếng ăn

Thực tế, hạt sen có thể làm trẻ khó tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm, còn non nớt không thể hấp thụ được các chất, thậm chí có thể gây dị ứng và mẩn đỏ. Vì vậy không nên dùng các loại hạt sen để nấu cháo cho trẻ tránh gây chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Hat sen co tac dung gi

Hạt sen có tác hại không ngờ nếu sử dụng sai cách, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá, gây đầy bụng

Không chữa được mất ngủ

Nhiều người nghĩ rằng hạt sen có tác dụng tốt chữa mất ngủ. Thực tế, hạt sen không có nhiều tác dụng chữa mất ngủ. Trong hạt sen gồm hai thành phần là hạt và tâm sen. Búp trong hạt sen được gọi là tâm sen là thành phần có tác dụng chữa mất ngủ. Vì vậy, khi sử dụng hạt sen không nên bỏ tâm sen, nếu không chữa trị mất ngủ sẽ không còn hiệu quả. Nên dùng riêng tâm sen để chữa đau đầu, mất ngủ sẽ tốt hơn.

Hat sen co tac dung gi 6

Hạt sen có tác dụng gì? Thực tế, tâm sen là thành phần chữa trị mất ngủ và đau đầu hiệu quả

Nguy cơ nhiễm độc tâm sen

Hạt sen không dùng cho những người bị bệnh tim mạch bởi trong tâm sen có chứa độc tính alkaloid. Muốn dùng tâm sen làm thuốc cần khử độc trước. Có thể khử độc bằng cách sao tâm sen ngả màu vàng tránh để cháy khiến độc tố thoát ra ngoài. Lưu ý không nên dùng quá lâu hay lạm dụng tâm sen. Vì vậy những người mắc bệnh tim khi dùng hạt sen nên bỏ tâm hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải.

Gây đầy bụng, khó tiêu

Trong Đông y, hạt sen có tính bình, không độc nếu dùng đúng cách có thể kích thích hệ tiêu hoá hoặc chữa các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều, hạt sen có thể gây đầy bụng, khó tiêu hay táo bón. Do trong hạt sen chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể làm rối loạn tiêu hoá dẫn đến cơ thể hấp thu khó khăn hơn.

comment Bình luận

largeer