Su su có tác dụng gì?

Su su hay còn gọi su le, tên tiếng anh là chayote là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả nhờ hàm lượng chất xơ, vitamin và các khoáng chất cao.
25/04/2018 21:04

Giá trị dinh dưỡng của su su

Su su có tên khoa học Sechium edule (Jacq.) Sw., thuộc họ Bầu bí - Cucurbitaceae.

Su su là cây leo sống dai có rễ phình thành củ. Lá su su to, bóng, hình chân vịt với 5 thuỳ, tua cuốn chia 3 - 5 nhánh. Hoa nhỏ, đơn tính, cùng gốc, màu trắng vàng; hoa đực tạo thành chuỳ, hoa cái đơn độc ở nách lá; chỉ nhị dính nhau; bầu 1 ô, 1 noãn. Quả thịt hình quả lê có cạnh lồi dọc, sần sùi, to bằng nắm tay, chứa một hạt lớn hình cầu.

Su su co tac dung gi 3

Su su là cây leo sống dai có rễ phình thành củ

Bộ phận thường dùng là lá và quả có nguồn gốc từ Brazill, được đem vào trồng ở đảo Reunion từ năm 1836, sau đó được truyền đến các nước miền Nam châu Âu và các nước vùng nhiệt đới.

Cây su su ít sâu bệnh, quả dễ cất trữ, vận chuyển, năng suất cao. Quả có chứa 94% nước; 0,85% protid; 3,7% glucid với 4mg% vitamin C...

Trong Đông y, su su được dùng để thanh nhiệt tiêu thũng. Với nguồn vitamin C dồi dào là chất oxy hoá mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương bởi các phân tử gốc tự do, vì vậy chúng có tác dụng làm chậm và ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển. Ăn su su hàng ngày có thể cung cấp khoảng 17% nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Su su co tac dung gi 2

Su su có tác dụng gì? Su su có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ

Nhiều người cho rằng quả su su có độc tính bởi nhựa su su dính tay. Thực tế, trong quả su su không có chất độc, nếu có thì do nhiều người khi gọt su su không quen nên cảm thấy ngứa.

Tác dụng của su su

Tốt cho phụ nữ mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g su su cung cấp 189mg folate (đáp ứng được 23% nhu cầu folate mỗi ngày) và 15,6mg vitamin C (đáp ứng được 26% nhu cầu vitamin C mỗi ngày). Với lượng folate và vitamin C dồi dào, su su là thực phẩm tốt cho thai phụ, giúp bà mẹ mang thai phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.

Su su co tac dung gi 4

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn su su thường xuyên rất tốt cho phụ nữ mang thai

Giúp giảm cân

Trong 100g su su cung cấp cho cơ thể 16 calo và 0,1g chất béo, hàm lượng mangan khá lớn sẽ giúp cơ thể chuyển hóa protein và chất béo thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động trong ngày. Vì vậy, nên ăn su su vào buổi sáng để cơ thể có nguồn năng lượng dồi dào tăng cường hiệu quả làm việc được tỉnh táo.

Ngăn ngừa mụn, đẹp da

Su su là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào - khoáng chất có tác dụng kiểm soát lượng dầu sản xuất cho da mặt. Vì vậy, có thể bổ sung kẽm cho cơ thể bằng các món ăn được chế biến từ su su giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa mụn, giúp da mịn màng, sáng đẹp.

Su su co tac dung gi 5

Su su là nguồn cung cấp kẽm dồi dào giúp da sáng mịn

Giúp hệ xương chắc khỏe

Các nghiên cứu khoa học cho biết, những người càng ăn nhiều su su thì tỷ lệ mắc các bệnh về xương càng thấp. Trong su su có chứa hàm lượng vitamin K khá cao, đây là vitamin giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn đồng thời nó liên kết với các vitamin và khoáng chất khác để giúp cho hệ thống xương chắc khỏe và dẻo dai.

Tốt cho não

Trong su su có chứa nhiều vitamin B6 có tác dụng chuyển hóa protein, kích thích hệ thần kinh đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và tham gia vào tổng hợp hoocmone và tế bào hồng cầu nên tăng cường trí não và giúp cải thiện, tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Su su có chứa nhiều folate, vitamin B có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của homocystein, một loại acid amin chứa sulfur có thể gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ.

Su su co tac dung gi 6

Nhờ có hàm lượng folate và vitamin B cao tốt cho tim mạch

Tốt cho hệ tiêu hóa

Su su là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giúp dạ dày hoạt động khỏe mạnh và hiệu quả hơn. Nhờ đặc tính hút nước, chất xơ trương lên khi ở trong ruột làm phân giãn nở và mềm ra, kích thích thành ruột đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn và chứng táo bón nhò đó sẽ bị hạn chế và đẩy lùi.

Bên cạnh đó, chất xơ có khả năng hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa và làm tăng khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa, giúp hệ vi khuẩn có ích cho đường ruột phát triển, từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hệ tiêu hóa đặc biệt là bệnh tiêu chảy khá phổ biến.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong quả su su có chứa nguồn vitamin C dồi dào là chất oxy hóa mạnh , giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương bởi các phân tử gốc tự do chính vì vậy chúng giúp làm chậm và ngăn chặn bệnh ung thư phát triển.

Su su co tac dung gi

Với nguồn vitamin C cao giúp ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển

Ăn su su hàng ngày sẽ cung cấp khoảng 17% nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Bổ sung năng lượng

Mangan có trong vitamin C sẽ chuyển hóa chất béo trong cơ thể thành protein và năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tốt cho tuyến giáp

Trong su su còn có chất đồng, một loại khoáng chất giúp liên kết các chuyển hóa trong tuyến giáp.

Ổn định huyết áp

Hàm lượng kali có trong su su giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân

Su su còn chứa magie, một chất có thể ngăn ngừa chứng chuột rút.

comment Bình luận

largeer