Quả mâm xôi có tác dụng gì?

Quả mâm xôi là một loại trái cây ăn được (Rubus fruticosus), hay còn gọi là đùm đùm. Loại quả mọng này có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ như vitamin C, A, E... cùng những chất chống oxy hoá khác.
29/04/2018 17:43

1. Giá trị dinh dưỡng của quả mâm xôi

Mâm xôi là một loại trái cây ăn được mọc trên cây mâm xôi hoặc từ một số giống cây lai tạp giữa cây đó và các cây khác trong chi Mâm xôi thuộc họ Rosaceae. Mâm xôi hay còn gọi là đùm đùm có tên khoa học là rubus alceaefolius poir. (r.molúccanus L). Tên mâm xôi xuất phát từ dạng quả kép trông như đĩa xôi màu đỏ.

Qua mam xoi co tac dung gi 4

Quả mâm xôi là một loại trái cây ăn được hay còn gọi là đùm đùm

Quả mâm xôi thuộc họ dâu, có màu đỏ sẫm, vị ngọt, hơi chua thường moc ở vùng núi có khí hậu lạnh, thu hoạch vào khoảng tháng 7 - 8 hàng năm.

Trong mâm xôi có chứa vitamin C, flavonoid, acid ellagic, là những chất chống oxy hóa. Acid ellagic có khả năng chống oxy hóa tương đương vitamin E, vì vậy nên ăn quả mâm xôi để chống lão hóa, ngừa bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng carotenoid trong mâm xôi khá cao có tác dụng giải dị ứng, tiêu viêm, thải độc, bảo vệ da chống lại các tia cực tím làm giảm các vết thâm nám trên da, giúp da đàn hồi, tăng cường tuần hoàn ở các mao mạch ngoại vi, thúc đẩy sự tái tạo các tế bào collagen mới giúp da sáng đẹp.

Qua mam xoi co tac dung gi 3

Quả mâm xôi có tác dụng gì? Mâm xôi có chứa các chất chống oxy hoá có lợi cho sức khoẻ

Một loại thành phần cực kỳ có lợi cho sức khỏe là anthocyanin đã được tìm thấy trong quả mâm xôi chất này có tác dụng phá vỡ các gốc tự do phòng chữa bệnh ung thư. Bên cạnh đó, mâm xôi còn chứa folate đóng vai trò quan trọng trong việc phân chia và tăng trưởng của tế bào.

2. Tác dụng của quả mâm xôi

  • Ngăn ngừa ung thư

Quả mâm xôi có các chất chống oxy hóa, chống ung thư nhờ có nồng độ các chất chống oxy hóa cao hơn so với bất kỳ trái cây nào trên mặt đất, gần như nhiều hơn 10 lần so với cà chua. Quả mâm xôi cũng chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau và phổ biến ở các loại quả mọng.

Qua mam xoi co tac dung gi 2

Quả mâm xôi nhờ có chứa các chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Nghiên cứu động vật cho thấy dinh dưỡng thực vật mâm xôi có một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm và hạn chế sự phát triển hoặc sinh sản của các tế bào ung thư.

  • Duy trì sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali trong quả mâm xôi giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Hơn nữa, nhờ hàm lượng khoáng chất cao như mangan, đồng và sắt giúp sản xuất hồng cầu.

  • Cải thiện khả năng sinh sản

Vitamin C và magie trong quả mâm xôi có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Một giả thuyết khẳng định rằng các chất chống oxy hóa trong quả mâm xôi giúp bảo vệ sức khỏe của tinh trùng và làm giảm nguy cơ sẩy thai.

  • Cải thiện tâm trạng và giúp tăng cường trí nhớ

Tiêu thụ quả mâm xôi có thể ngăn ngừa tổn thương não và mất trí nhớ liên quan đến lão hóa. Quả mâm xôi cũng ngăn chặn bệnh tật và các triệu chứng khác của tuổi già nhờ giúp giảm căng thẳng thông qua các chất chống oxy hóa.

Qua mam xoi co tac dung gi 5

Tiêu thụ quả mâm xôi thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương não và mất trí nhớ

  • Tăng cường sức khỏe mạnh mô và mạch máu

Quả mâm xôi có đầy đủ vitamin C giúp phục hồi mô làn da và giúp tái tạo tế bào da, xương, dây chằng và mạch máu.

  • Chống viêm

Quả mâm xôi ngăn ngừa thiệt hại cho màng tế bào thông qua các đặc tính chống viêm của nó, củng cố hệ thống miễn dịch và hỗ trợ tiêu hoá. Một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng acid ellagic - một chất chống oxy hóa phenol tự nhiên có trong trái cây và rau củ, đặc biệt có nhiều trong nước ép quả mâm xôi giúp chống viêm ở vùng dạ dày và ruột.

  • Tăng cường miễn dịch

Quả mâm xôi rất giàu vitamin C, giúp tăng khả năng miễn dịch nói chung với những bệnh hàng ngày và nhiễm trùng hiếm. Vitamin C làm tăng nồng độ chất chống oxy hóa trong quả mâm xôi và giúp các tế bào máu ngăn chặn sự xâm nhập của virus không mong muốn. Các chất chống oxy hóa như phenol và anthocyanin giữ cho chúng ta khỏe mạnh.

  • Duy trì sức khỏe mắt

Sự kết hợp của chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin A và phenol trong quả mâm xôi giúp tránh khỏi bệnh tật và bảo vệ các màng của mắt sản xuất thủy dịch, do đó làm sạch và bảo vệ mắt khỏi bị khô. Acid ellagic cũng giúp duy trì thị lực khỏe mạnh .

  • Tốt cho người bị đái tháo đường

Các Rheosmin, Tiliroside, fructose, chất xơ cao và chỉ số đường huyết thấp khiến cho quả mâm xôi là một món tráng miệng thích hợp cho bệnh nhân đái tháo đường.

Qua mam xoi co tac dung gi

Nhờ có hàm lượng chất xơ cao, quả mâm xôi có tác dụng kiểm soát đường huyết tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Quả mâm xôi chứa lượng rất cao chất xơ. Theo các chuyên gia, một vốc tay quả mâm xôi chứa khoảng 8g chất xơ, cơ thể người cần bổ sung 25g chất xơ mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chất xơ cũng giúp cải thiện sức khỏe bằng cách giảm lượng cholesterol có trong máu.

 
comment Bình luận

largeer