Quả xoài có tác dụng gì?

Quả xoài có tác dụng gì? Xoài là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè với lượng dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, ăn xoài không đúng cách sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.
09/03/2018 08:24

Giá trị dinh dưỡng của quả xoài

Trong 100g xoài có chứa khoảng 65 calo, 17g hydrat carbon; 3.894 UI; vitamin A (78% nhu cầu hàng ngày); 28mg vitamin C (46% nhu cầu); 1mg vitamin E (10% nhu cầu)... cùng lượng đường khá cao. Quả xanh có chứa ít vitamin A và nhiều vitamin C.

Qua xoai co tac dung gi 2

Quả xoài có tác dụng gì? Quả xoài có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Mỗi ngày uống một cốc sinh tố xoài chứa 103 calo, 75% vitamin C có tác dụng chống oxy hoá và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, sinh tố xoài còn chứa 24% vitamin A chống oxy hoá và tăng cường thị lực, cùng 12% vitamin B6 và một số vitamin B khác giúp phòng ngừa bệnh liên quan đến não và tim. Trong đó, phải kể đến 10% chất lợi khuẩn; 8% đồng cấp thiết cho việc sản xuất tế bào máu; 8% kali giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể và 5% magie.

Các chất chống oxy hoá trong xoài có tác dụng lọc những tia sáng xanh, gây hại cho mắt, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh vàng da liên quan đến tuổi già. Không chỉ vậy, xoài còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về hen suyễn, ung thư tiền liệt tuyến và kết trực tràng.

Tác dụng của quả xoài

Theo Boldsky cho biết, xoài là loại quả thơm ngon, giàu protein, chất xơ, vitamin A và C, giàu axit folic... mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra xoài có khả năng làm giảm nguy cơ béo phì, bệnh tim, tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ hiệu quả...

Tăng cường thị lực

Quả xoài rất giàu vitamin A, một quả xoài xắt lát có thể cung cấp 25% nhu cầu vitamin A hằng ngày. Vitamin A là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt và bảo vệ mắt chống lại sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn quả xoài có tác dụng cải thiện thị lực, chống khô mắt và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein trong xoài giúp bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng năng lượng cao như tia cực tím của ánh sáng mặt trời.

Qua xoai co tac dung gi 3

Quả xoài có tác dụng tăng cường thị lực nhờ nguồn vitamin A dồi dào

Tốt cho hệ tim mạch

Quả xoài có thể cung cấp 3 g chất xơ, giúp làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trong 7g chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 9%.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nguồn chất xơ dồi dào trong xoài giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón. Các enzyme có lợi được sử dụng để chữa kiết lị, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cải thiện trí nhớ

Xoài chứa vitamin B6, giúp kích thích não bộ và duy trì chức năng của bộ nhớ, đồng thời thúc đẩy nhận thức, cải thiện trí nhớ và sự tập trung, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Phòng chống ung thư

Các hợp chất phenolic được tìm thấy trong quả xoài như: quercetin, isoquercitrin, astragalin, fisetin, acid galic và methylgallat được chứng minh có đặc tính chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư máu và ung thư tuyến tiền liệt. Quả xoài cũng là loại trái cây có hàm lượng pectin cao, có tác dụng giúp cơ thể chống lại ung thư đường tiêu hóa.

Qua xoai co tac dung gi 4

Quả xoài có tác dụng gì? Các hợp chất có đặc tính chống oxy hoá được tìm thấy trong xoài

Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Một khẩu phần xoài tươi cung cấp 71mcg axit folic, dưỡng chất quan trọng cho phụ nữ mang thai, giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra, xoài cũng cung cấp nhiều khoáng chất có lợi cho bà bầu như kali, magiê, canxi, vitamin B, B1, B2, B5, B6, niacin...

Hỗ trợ giảm cân

Xoài có vị ngọt, nhưng loại quả này chứa rất ít calo. Một chén xoài chỉ chứa 100 calo giúp kiểm soát sự thèm ăn, giảm mức độ glucose và cholesterol trong máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người muốn giảm cân.

Làm đẹp da

Vitamin C trong xoài hỗ trợ sản xuất collagen, giúp da săn chắc, trẻ trung hơn. Các chất oxy hóa như zeaxanthin, lutein giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, làm giảm tổn thương da từ ánh nắng mặt trời.

Qua xoai co tac dung gi 5

Quả xoài có tác dụng gì? Vitamin C có trong xoài có tác dụng hỗ trợ sản xuất collagen

Bổ sung chất sắt

Theo các nghiên cứu, quả xoài chứa lượng chất sắt gấp 3 lần so với những hoa quả khác cho nên đây là giải pháp tự nhiên tốt cho những người bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Vitamin C có trong quả xoài giúp tăng cường hấp thụ sắt. Phụ nữ mãn kinh ăn quả xoài sẽ giúp tăng lượng chất sắt và canxi cùng một lúc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai và những người thiếu máu nên ăn quả xoài thường xuyên, giúp tăng hemoglobin trong máu, đây là chất giúp giữ sắt trong máu. Việc bổ sung sắt cho thai phụ là điều thiết yếu cho cả người mẹ lẫn thai nhi.

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Lá xoài có tác dụng làm bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, đối với những người bị bệnh đái tháo đường, đun sôi 5 - 6 lá quả xoài trong nước khoảng 15 phút, ngâm qua đêm và uống nước sắc lọc từ nước nấu lá quả xoài này vào buổi sáng. Cách này giúp điều hòa hàm lượng insulin cần thiết.

Làm giảm huyết áp

Quả xoài có hàm lượng kali cao, vì vậy mà có thể điều chỉnh huyết áp. Do đó, ăn quả xoài thường xuyên là cách để giảm huyết áp mà không phải lo lắng đến tác dụng phụ.

Tăng cường sức khỏe tình dục

Xoài rất giàu vitamin C giúp sửa chữa và tái sinh các mô duy trì các cơ quan trong cơ thể luôn khỏe mạnh trong đó bao gồm cả cơ quan sinh sản. Ở nam giới, vitamin C giúp giải quyết những rối loạn chức năng tình dục như rối loạn chức năng cương dương và xuất tinh sớm. Ăn xoài sẽ giúp nam giới tăng cường sức khỏe tình dục.

Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều xoài

Tăng đường huyết

Theo Ifood, xoài chứa nhiều đường, vì vậy nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Những người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn xoài để kiểm soát bệnh.

Qua xoai co tac dung gi

Quả xoài có tác dụng gì? Xoài chứa nhiều đường, tránh ăn nhiều

Bệnh tiêu chảy

Trong một khẩu phần xoài chứa 3g chất xơ, tiêu thụ nhiều chất xơ là nguyên nhân chính gây tiêu chảy. Do vậy, ăn quá nhiều xoài không tốt.

Phản ứng dị ứng

Sau khi ăn xoài thường xuất hiện phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm với trái cây. Các triệu chứng thường khác nhau, có thể chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, đau bụng, hắt hơi, thậm chí có thể gây sốc phản vệ.

Viêm da tiếp xúc

Theo Htv, xoài có chứa một hóa chất gọi là urushiol, gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với chất này. Khi đó, da của họ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp.

Một số lưu ý:

Không nên ăn quả xoài lúc đói quá và sau bữa ăn no, có các bệnh nhiệt sốt vì quả xoài có tính nóng như hành, tỏi, ớt. Không nên ăn nhiều đối với cả hai loại quả xoài xanh và chín.

Tỉ lệ vitamin C trong quả xoài sẽ giảm dần khi quả chín, vì vậy không nên để xoài chín quá.

Xoài không thích hợp cho những người bị thiếu hụt năng lượng hoặc suy lá lách vì nó có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và hiện tượng dị ứng khác.

comment Bình luận

largeer