Tâm sen có tác dụng gì?

Tâm sen có tác dụng gì? Theo Đông y, tâm sen có vị đắng, tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, trị an thần, ổn định huyết áp...
06/03/2018 10:17

Tâm sen là gì?

Tâm sen là chồi mềm nằm bên trong hạt sen còn có tên gọi khác là tim sen, liên tâm hay liên tử tâm. Tâm sen có tên khoa học là Embryo Nelumbinis. Tâm sen còn được sử dụng trong y học cổ truyền Châu Á giúp an thần và thanh nhiệt.

Thành phần hóa học: Tâm sen có chứa alkaloid, flavonoid, acid amin.

Tam sen co tac dung gi 2

Tâm sen có tác dụng gì? Tâm sen giúp an thần và thanh nhiệt hiệu quả

Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy tim sen (mầm) nằm giữa hạt sen có vị đắng, tính hàn giúp thanh tâm khử phiền, chỉ huyết sáp tinh. Dùng làm thuốc được ghi trong sách "Thực tính bản thảo" (đời cuối nhà Đường).

Trên vật thực nghiệm, Liên tâm có tác dụng giãn mạch ngoại vi, hạ áp. Trên lâm sàng, dùng trị chứng sốt cao mê man, chảy máu cam, phối hợp với Sinh địa, Mao căn, Tê giác để lương huyết chỉ huyết, dùng trị chứng thận hư hoạt tinh, di tinh phối hợp với Tang phiêu tiêu, Sa uyển tử, Kim anh tử. Liều thường dùng: 1,5 - 3g sắc uống.

Tính vị quy kinh theo đông y tâm sen có vị đắng, tính hàn, vào kinh tâm. Công năng thanh tâm hỏa, trấn kinh, an thần, gây ngủ, bình can hạ áp. Chủ trị của liên tâm là tác dụng thanh nhiệt, dùng cho bệnh ôn nhiệt tà nhiệt, khi tâm phiền bất an, mất ngủ, cao huyết áp. Liều dùng, cách dùng dược liệu: ngày dùng 4 - 10g dạng thuốc sắc.

Đông y dùng tâm sen chữa sốt và khát nước, di mộng tinh, tim đập nhanh, tăng huyết áp, hồi hộp, hoảng hốt, mất ngủ, mỗi ngày dùng 1 - 3g.

Tuy vậy trong tim sen lại có chứa độc tính vì vậy muốn sử dụng làm thuốc trước hết phải khử độc rồi dùng vào thang thuốc. Để khử độc cần sao tâm sen, nếu không sao sẽ không khử được độc tố có trong tim sen.

Tác dụng của tâm sen

Chữa mất ngủ

Tâm sen có tác dụng thanh tâm, an thần. Trong y học hiện đại, tâm sen có chứa asparagine và các alkaloid như nuciferin, liensinin, nelumbin giúp kéo dài giấc ngủ và ổn định tinh thần. Vì vậy, nên ăn tâm sen thường xuyên, dùng tâm sen cho vào chè hạt sen hoặc uống trà tâm sen điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Tam sen co tac dung gi 3

Tâm sen có tác dụng chữa mất ngủ nhờ asparagine và alkaloid

Nguyên liệu: 5g tâm sen, 20g lá vông, 10g táo nhân, 10g hoa nhài tươi.

Cách làm:

Tâm sen sao thơm, táo nhân sao đen sau đó đập dập. Sấy khô lá vông và nghiền thành bột. Trộn đều hỗn hợp này và hãm với 1l nước, cuối cùng cho hoa nhài vào nước thuốc khi còn ấm (có thể chia thành nhiều lần uống trong ngày thay nước).

Chữa nóng trong, bí tiểu

Tâm sen có tác dụng giải nhiệt, an thần đồng thời có thể chữa nóng trong, bí tiểu. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng bài thuốc dân gian này để tránh gây hiện tượng hư hàn.

Nguyên liệu: 8g tâm sen, 5 tán bột cam thảo.

Cách dùng:

Hãm tâm sen, cam thảo với nước sôi. Dùng uống trong ngày sau khi ăn khoảng 15 phút như nước trà.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim

Tâm sen có tác dụng điều trị cao huyết áp, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh tâm sen có tác dụng ổn định huyết áp thông qua cơ chế giảm trở lực huyết quản và làm giãn cơ trơ thành mạch máu. Vì vậy, tâm sen được coi là bài thuốc quý đối với những người bị cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Tam sen co tac dung gi 4

Tâm sen có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim

Nguyên liệu: 3g tâm sen, nước nóng.

Cách dùng:

Rửa sạch tâm sen rồi sau đó hãm 3g tâm sen với nước nóng khoảng 10 - 15 phút như pha trà bình thường (ngày uống 1 - 2 lần).

Thanh nhiệt, giải độc

Tâm sen có tính hàn giúp hạ hỏa, thanh nhiệt hiệu quả vào những ngày hè. Không chỉ vậy, khi cho tâm sen vào các món ăn hàng ngày như chè, cháo hoặc có thể hãm trà tâm sen để uống có tác dụng dưỡng tâm, an thần, lương huyết thích hợp cho người già bị suy nhược cơ thể, táo bón kéo dài.

Nguyên liệu: 5g tâm sen, 100g gạo tẻ.

Cách dùng: Nấu nhừ tâm sen với gạo tẻ cùng nước sạch và thêm một ít đường phèn vào nồi để tăng vị ngọt, giúp dễ ăn hơn

Tác dụng chữa trị ù tai, dị tinh, mộng tinh

Tâm sen là thành phần quan trọng trong bài thuốc chữa ù tai, dị tinh, mộng tinh. Có thể ăn trực tiếp tâm sen hoặc hãm với trà, sắc theo thang thuốc dưới đây để tăng hiệu quả chữa bệnh.

Tam sen co tac dung gi 5

Tâm sen có tác dụng gì? Tâm sen giúp chữa trị ù tai, di tinh, mộng tinh

Nguyên liệu: 8g tâm sen, 20g đậu đen, 20g thục địa, 16g khiếm thực, 16g hạt sen, 12g quả dành dành, 10g hạt hòe

Cách dùng:

Sao quả dành dành rồi sắc tất cả các nguyên liệu trên vào ấm thuốc Bắc (tương tự thang thuốc Đông y bình thường). Mỗi ngày uống 1 thang (liệu trình 10 ngày).

Một số lưu ý khi sử dụng tâm sen

Tâm sen có chứa độc tính, nếu không biết cách sử dụng có thể gây ngộ độc. Tâm sen có tính hàn giúp thanh nhiệt giải độc, tuy nhiên không nên dùng nhiều để tránh bị rối loạn tiêu hóa, đi lỏng mạn tính; đặc biệt những người hư nhiệt, người huyết áp thấp không nên dùng tâm sen.

Tác hại khi dùng tâm sen sai cách

Sử dụng tâm sen lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và ham muốn. Do hàm lượng alkaloid cao nên tâm sen có tác động dược lực mạnh và ảnh hưởng trên tim, cần chú ý liều dùng và tránh dùng lâu dài.

Tam sen co tac dung gi

Tâm sen có tác dụng gì? Dùng tâm sen sai cách có thể làm mất chức năng sinh lý và gây độc

Đối với những người bị âm hư không nên dùng, nếu sử dụng trong một thời gian sẽ dẫn đến mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập thất thường, tắc tĩnh động mạch. Nam có thể mất sinh lý  (Dysfonction Érectille), nữ có thể kinh nguyệt không đều. Ngoài ra tim sen nếu không sao đúng sẽ có độc tố. Độc tố này làm hủy hoại tế bào óc, thận và tim.

Khi sao vàng tâm sen đúng nghĩa là không còn màu xanh và không cháy đen (sao tồn tính).

Y học cổ truyền cũng như dân gian có những món ăn bài thuốc chữa mất ngủ rất đơn giản, không độc, dễ làm như ăn canh bí đỏ khoai lang, chè hạt sen long nhãn, lá vông nem hoặc lá dâu tằm non xào với trứng, nước sắc dây nhãn lồng, mắc cỡ cũng giúp giảm các chứng mất ngủ, tim hồi hộp, suy nhược thần kinh, lo âu, căng thẳng do lao tâm lao lực làm việc quá sức, suy nhược cơ thể.

comment Bình luận

largeer