Cây cà gai leo có tác dụng gì?

Cây cà gai leo có chứa các thành phần như flavonoid, saponin steroid, acaloid solasodin... có tác dụng chữa bệnh gan, trị thấp khớp, đau nhức xương...
09/04/2018 09:05

Cây cà gai leo là gì?

Cà gai leo còn được gọi là cà vạnh, cà quánh, cà gai dây, cà quýnh, tên khoa học là Solanum Procumbens Lous hoặc Solanum Hainanense, thuộc họ cà (Solanacrae).

Sở dĩ cà gai leo có tên gọi như vậy vì hình dạng thân nhỏ có nhiều gai, có thể dài đến 6m hoặc hơn, mọc hoặc bò. Thân nhẵn phân cành nhiều, hoá gỗ, cành được phủ lông với nhiều gai màu vàng cong. Lá cà gai leo mọc so le, hình trứng, bầu dục hoặc thun, sẻ thuỳ không đều, mặt dưới hơi có lông mềm hình sao, màu trắng nhưng không bị nhám, mặt trên có gai.

Cay ca gai leo co tac dung gi 2

Cà gai leo là cây mọc hoang được dùng để thu hái cành lá và rễ đem phơi khô làm nguyên liệu trị bệnh

Hoa cà gai leo có màu trắng, nhuỵ vàng, mỗi bông có khoảng 4 - 6 cánh. Quả mọng bóng căng, hình tròn màu xanh, khi chín có màu đỏ, cuống quả dài tầm 2cm. Hạt màu vàng thân dẹt và xuất hiện khoảng từ tháng 4 - 5, cho quả vào tháng 7 - 9.

Cà gai leo là cây mọc hoang, đặc biệt là những vùng có khí hậu nóng. Hơn nữa, cà gai leo còn được trồng làm hàng rào, nếu mọc hoang thường ở các bụi rậm, chen lẫn với các cây khác. Ngoài ra, có thể thu hái cành lá và rễ quanh năm, rửa sạch, thái lát, phơi khô hoặc sấy khô dùng làm nguyên liệu nấu cao nước, cao mềm hoặc cao khô.

Giá trị của cà gai leo

Trong cà gai leo có chứa các thành phần hoá học như flavonoid, các diosgenin, saponin steroid, acaloid solasodin và solasodinon, hoạt chất glycoalcaloid...

Trong Đông y, cà gai leo có tính ấm, vị hơi the, hơi có độc giúp điều trị tán phong thấp, tiêu đờm, tiêu độc, cầm máu, giảm đau, trừ ho.

Cay ca gai leo co tac dung gi 3

Cà gai leo trong Đông y có tác dụng điều trị tán phong thấp, tiêu đờm, tiêu độc

Cà gai leo được dùng để chữa trị viêm gan, viêm họng, xơ gan, ức chế tế bào ung thư, cảm cúm, đau lưng, tê thấp, nhức mỏi, thấp khớp, đau nhức xương, ho gà, suyễn, rắn cắn, sâu răng, bệnh dị ứng. Cách dùng như sau, lấy 16 - 20g rễ hay thân lá ở dạng viên, cao lỏng hoặc thuốc sắc.

Ngoài việc giã nát cây tươi, chiết nước uống có thể lấy bã để đắp. Cao lỏng cà gai leo để ngậm trị viêm quanh răng, viêm lợi.

Trong dân gian, cà gai leo còn được dùng để sát vào răng trước khi uống rượu để chống say; rễ sắc nước cho người say uống giúp giải rượu nhanh.

Tác dụng của cây cà gai leo

Chữa rắn cắn

Rễ cà gai leo tươi 30 - 50g, rửa sạch, giã nhỏ, mang hoà với 200ml nước đun sôi đã nguội, chắt lấy nước cho người bị rắn cắn uống ngay. Uống 2 lần ngày đầu. Từ ngày thứ 2 trở đi, dùng rễ 15 - 30g sao vàng, sắc nước uống, uống 2 lần/ngày khoảng 3 - 5 ngày là khỏi.

Cay ca gai leo co tac dung gi 5

Cà gai leo có tác dụng chữa rắn cắn

Trị phong thấp

Rễ và gai leo, rễ cỏ xước, vỏ chân chim, dâu mấu, rễ tầm xuân, dâu đau xương tất cả đều 20g mỗi loại mang sắc nước uống. Bạn có biết mướp đắng cũng có tác dụng trị phong thấp

Trị ho, ho gà

10g rễ cà gai leo, 30g lá chanh mang sắc nước uống. Chia làm 2 lần uống trong ngày.

Chữa sưng mộng răng

Dùng 4g hạt cà gai leo tán nhỏ, cho vào một cái đồ đồng cùng ít sáp ong, mang đốt lấy khói xông vào chân răng.

Trị mụn

Dùng 30g cà gai leo với 40g thân, lá cây xạ đen cho vào 1,5 lít nước. Đun sôi để nhỏ lửa đến khi còn 1 lít nước thuốc, chia uống nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, có thể dùng thêm bột quế nguyên chất trộn với mật ong làm mặt nạ giúp trị mụn trứng cá.

Chữa bệnh viêm gan

Theo GS.TS Nguyễn Văn Mùi - Bệnh viện Quân y 103 cho biết, cây cà gai leo là loại thảo dược được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính, cho kết quả khả quan.

Cay ca gai leo co tac dung gi

Cây cà gai leo có tác dụng gì? Cà gai leo được ứng dụng lâm sàng chữa viêm gan

Trong tài liệu nghiên cứu của Viện Dược liệu Trung ương cho biết kết quả lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan virus B, cây cà gai leo là một loại thảo dược có công dụng rất tốt cho gan. Nó có khả năng giúp làm giảm nồng độ virus trong máu của bệnh nhân, cho kết quả âm tính với virus.

Theo đó, cà gai leo giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm gan B như vàng mắt, vàng da, dau tức hạ sườn phải, kém ăn mệt mỏi...

Cà gai leo có chữa bệnh ung thư gan không?

GS.TS Nguyễn Văn Mùi cho biết, cà gai leo tuy là một thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh cà gai leo có tác dụng chữa bệnh ung thư gan.

Cay ca gai leo co tac dung gi 4

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cà gai leo chữa bệnh ung thư gan

Thực hư cà gai leo trị bệnh ung thư gan là người dân đồn thổi, chưa được xác minh bằng các nghiên cứu khoa học. Chính vì điều này, dẫn đến giá thành cà gai leo đắt hơn và khai thác trái phép khiến loại cây này trở nên hiếm.

Trước khi sử dụng một loại thảo dược, nên tìm hiểu những thông tin chính thống, trên các kênh thời sự uy tín để tránh lãng phí thời gian, công sức và tốn kém.

comment Bình luận

largeer