Người bệnh Basedow nên ăn gì?

Người bệnh Basedow nên ăn gì? Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan toả, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân... Chế độ dinh dưỡng hợp lý có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
16/01/2018 15:31

Những thực phẩm tốt cho người bệnh Basedow

Bện Basedow còn được biết đến là bệnh Graves, bệnh Parry, bướu giáp độc lan toả, bệnh cường giáp tự miễn ảnh hưởng đến tuyến giáp, làm phì đại tuyến giáp, gây cường giáp, năng tuyến giáp. Hơn nữa, tuyến giáp hoạt động quá mức có thể liên quan đến nhịp tim, yếu cơ, mất ngủ hoặc khó ngủ và tính tình dễ bị kích thích. Ngoài ra, bệnh cũng ảnh hưởng đến mắt gây ra lồi mắt và ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác như da, tim, tuần hoàn và thần kinh.

Nguoi benh Basedow nen an gi

Người bệnh Basedow nên ăn gì? Bệnh Basedow là bệnh cường giáp tự miễn ảnh hưởng đến tuyến giáp

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh cũng như hỗ trợ quá trình chữa trị được tốt hơn. Vậy những thực phẩm nào tốt mà người bệnh Basedow có thể ăn?

Thực phẩm giàu đạm, calo

Người bệnh Basedow có các triệu chứng rõ nhất là tình trạng sút cân, suy nhược mệt mỏi do người bệnh cường giáp có quá trình trao đổi chất cao hơn. Cần bổ sung chế độ ăn giàu đạm, giàu calo, uống thêm nhiều nước để hạn chế gầy sút cân. Nên ăn thức ăn mềm, lỏng và mát (dưa hấu, đậu ván, rau cần, nấm kim châm) dễ tiêu, chia thành nhiều bữa nhỏ. Ăn nhiều trái cây có hàm lượng kali cao, phốt pho trong chuối và nước dừa, các loại thực phẩm giàu goitrogenic như bắp cải, súp lơ, cải lá xoăn, củ cải...

Nguoi benh Basedow nen an gi 2

Người bệnh Basedow nên ăn thực phẩm giàu đạm và calo

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Những thực phẩm này có thể khôi phục mức độ hoocmone khoẻ mạnh trong cơ thể, trong đó có hoocmone tuyến giáp. Vì vậy, người bệnh Basedow cần bổ sung gạo lứt, lúa mạch, bánh từ lúa mì... cho cơ thể.

Thực phẩm giàu kẽm và canxi

Người bệnh Basedow có thể khiến người bệnh bị cạn kiệt nguyên tố kẽm và làm thay đổi quá trình trao đổi canxi. Vì vậy, chế độ ăn uống hợp lý nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ thực phẩm như thịt nạc, rau dền, cải chíp, rau chân vịt, chuối, quả kiwi.

Thực phẩm giàu vitamin A, E

Những thực phẩm giàu vitamin C, E như cam, táo, cà rốt, đu đủ, xoài... giúp người bệnh chống lại các triệu chứng mệt mỏi của cường giáp.

Nguoi benh Basedow nen an gi 3

Người bệnh Basedow nên ăn thực phẩm giàu vitamin A và E

Hàm lượng i-ốt cao

I-ốt là nguyên liệu để tuyến giáp tổng hợp hoocmone, do đó người bệnh Basedow cần hạn chế và tránh ăn những thức ăn có hàm lượng i-ốt cao như hải sản, rong biển...

Thịt đỏ

Những loại thịt đỏ có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hoà cao. Nếu ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra bệnh tim và đái tháo đường typ 2. Vì vậy, người Basedow cần giảm lượng thịt đỏ để ngăn ngừa các triệu chứng của cường giáp.

Nguoi benh Basedow nen an gi 4

Thịt đỏ không tốt cho người bệnh Basedow

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bệnh Basedow khiến cơ thể người bệnh khó dung nạp lactose hoặc không có khả năng tiêu hoá sữa hoặc các chế phẩm từ sữa. Vì vậy, nếu thấy hay bị khó tiêu, đầy hơi hoặc mệt mỏi sau khi uống sữa, ăn phô mai, kem và sữa chua thì nên hạn chế những thực phẩm này khi mắc bệnh Basedow.

Đường

Nếu lượng đường trong máu tăng cao và quá mức có thể ảnh hưởng đến cảm giác hồi hộp của người bệnh. Do đó, người mắc bệnh cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, nước ngọt có gas, mứt...

Gia vị cay nóng, các chất kích thích

Những loại gia vị cay nóng như ớt, gừng... cùng các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cafe, nước có gas sẽ kích thích tuyến giáp tiết ra nhiều hoocmone thyroxin, làm bộ máy cơ thể chạy nhanh bất thường, dẫn đến tỏa nhiều nhiệt nên người lúc nào cũng nóng nảy, khó chịu. Vì vậy, không chỉ người bệnh Basedow mà những người bình thường cũng cần hạn chế nhóm thực phẩm này.

Nguoi benh Basedow nen an gi 5

Người bệnh Basedow nên ăn gì? Người bệnh Basedow không nên ăn đồ cay nóng và đồ uống có chứa chất kích thích

Đồ uống có cồn

Loại đồ uống có cồn có thể phá vỡ mức năng lượng và ảnh hưởng đến giấc ngủ, tăng nguy cơ loãng xương ở người bệnh Basedow. Vì vậy, người bệnh Basedow nên hạn chế hoặc tránh rượu, bia, cocktail và các đồ uống có cồn khác.

comment Bình luận

largeer