Thời gian ủ bệnh Nocardia bao lâu?

Thời gian ủ bệnh Nocardia bao lâu? Thời gian ủ bệnh Nocardia thường kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Nhiễm Nocardia thường gặp ở những người có hệ miễn dịch suy yếu gây ảnh hưởng đến phổi, não, da.
24/03/2018 12:00

Thời gian ủ bệnh Nocardia bao lâu?

Nocardia là một loại bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn Nocardia sống trong đất. Bệnh gây ra tình trạng rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống), phổi hoặc da. Nhiễm khuẩn Nocardia là bệnh lý nghiêm trọng và có thể gây chết người.

Có 4 loại Nocardia gây bệnh khác nhau: Nocardia Asteroid; Nocardia Brasiliensis; Nocardia Farcinica; Nocardia Caviae. Đây đều là vi khuẩn Gram dương kháng toan. Chúng có khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài. Nocardia sống trong đất, nhất là đất đồi núi.

Empty

Thời gian ủ bệnh Nocardia bao lâu? Vi khuẩn Nocardia

Bệnh Nocardia lây nhiễm trên da thông qua các vết cắt, các vết thương hở hoặc cào xước xảy ra trong quá trình làm việc ở vườn, tiếp xúc với đất bẩn. Những người làm việc ở công trường, nông trang có nguy cơ phơi nhiễm bệnh cao hơn.

Bệnh được ghi nhân xuất hiện ở Ấn Độ; Soudan; Somali; Senegal; Venezuela; Mêhicô; ít gặp hơn ở châu Âu; Hoa Kỳ, Indonesia; Nhật Bản, Australia. Tại Việt Nam, chưa có tài liệu nào về dịch tế học của Nocardia.

Mặc dù là một loại bệnh dịch, song chưa có tài liệu nào chỉ ra Nocardia đã từng gây ra các vụ dịch lớn nhỏ trong cộng đồng (kể cả tài liệu y khoa trong nước và quốc tế). Tuy nhiên, tại các địa phương nếu xuất hiện bệnh Nocardia cũng nên báo cho các nhà quản lý để có phương án phòng chống tốt nhất.

Theo nghiên cứu, Nocardia là bệnh lý diễn biến âm thầm. Từ lúc di chuyển từ môi trường đất vào trong cơ thể người chúng phải ủ bệnh từ vài tháng đến vài năm. Trong thời gian ủ bệnh này chúng không gây ra bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng đáng chú ý nào. Vi khuẩn Nocardia chỉ được phát hiện khi người bệnh đi khám sức khỏe định kỳ hoặc thực hiện các xét nghiệm.

Empty

Tổn thương dưới da do Nocardia gây ra

Ở giai đoạn toàn phát, Nocardia gây bệnh ở phổi và bệnh toàn thâ. Bệnh lý phế quản – phổi có trước tạo điều kiện cho vi khuẩn cư trú nhưng thường không gây bệnh, trừ khi bệnh nhân được điều trị bằng corticoid đường toàn thân hoặc dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Nocardia gây bệnh lý ở phổi thường khởi phát bằng các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, sụt cân, đổ mồ hôi đêm, ho nhiều, ho có mủ đờm. Khi chụp x-quang phổi sẽ thấy hình ảnh thâm nhiễm phổi và tràn dịch màng phổi.

Sau khi làm tổn thương phổi bệnh lan tới ngực, xâm lấn xương sườn. Khi khuếch tán toàn cơ thể, Nocardia gây áp xe não và các cụ dưới da. Nhưng trường hợp này chỉ gặp ở những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Bệnh Nocardia có lây từ người sang người không?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có tài liệu y khoa nào chứng minh bệnh Nocardia có thể lây nhiễm từ người sang người. Phương thức lây truyền của bệnh chủ yếu từ đất qua vết xước vào da, phổ biến nhất là qua vết đâm xuyên gai. Một số nghiên cứu tại Mỹ cũng chỉ ra, lây truyền Nocardia từ người sang người vẫn chưa có báo cáo đầy đủ.

Bệnh Nocardia đặc biệt nguy hiểm đối với những người có hệ miễn dịch yếu, những người đang điều trị bệnh. Tần suất ước tính khác nhau trên quần thể bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Trên các bệnh nhân đang được ghép thận, tỷ lệ này là khoảng 0 – 26%. Trên bệnh nhân ghép tủy xương, tỉ lệ khoảng 0,3% và các bệnh nhân bị lupus ban đỏ hệ thống (SLE) thì tỷ lệ mắc 2.8%.

Tỷ lệ tử vong có thể do từ nhiễm nhiễm trùng huyết, viêm phổi nặng hoặc abces não hoặc nhiễm trùng các cá nhân đang có bệnh lý nền. Tỷ lệ tử vong gia tăng trên các bệnh nhân nhiễm trùng cấp và bệnh nhân nhiễm trùng lan tỏa, liên đới đến 2 hay nhiều cơ quan khác bị nhiễm trùng. Đặc biệt, tỉ lệ tử  vong do tăng vọt trên các bệnh nhân dùng thuốc corticosteroids hoặc thuốc chống khối u.

Empty

Thời gian ủ bệnh Nocardia bao lâu? Hiện nay chưa có vacxin phòng bệnh nên Nocardia chỉ được điều trị bằng thuốc tây y

Nocardia là một bệnh lý liên quan đến phổi vì vậy, để chẩn đoán chính xác bệnh người  bệnh cần chẩn đoán phân biệt với các bệnh lao phối, lao da, Actinomycosis, Eumycotic mycetoma.

Để xác định chính xác bệnh, bác sĩ sẽ lấy dịch mủ thương tổn, mảnh sinh thiết để tiến hành xét nghiệm, phân tích. Phương pháp xét nghiệm: Nhuộm Gram, Ziehl – Neelson hoặc nuôi cấy trên môi trường Sabouraud ở nhiệt độ 37 độ C.

Hiện nay, bệnh Nocardia thường được điều trị bằng một số loại thuốc sau:

- Trimethoprim - Sulfamethoxazol 480 mg x 2 lần/ngày trong 2-3 tháng, hoặc

- Diamino difenyl sulfone liều hàng ngày từ 100-200mg trong 2-3 tháng hoặc

- Ngoài ra, có thể dùng các kháng sinh như Ampicillin; Erythromycin; Minocyclin; Amikacin.

Để phòng tránh bệnh không lây lan rộng ở người, các bác sĩ khuyến cáo: người dân không giẫm đập lên gai, mảnh gỗ mục, không để phân trâu, bò, dê, cừu, ngựa dính vào các vết xước da.

comment Bình luận

largeer