Thời gian ủ bệnh sodoku bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sodoku bao lâu? Sodoku là bệnh sốt do chuột cắn có thời gian ủ bệnh từ từ 5 ngày – 4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột và có triệu chứng dễ nhận biết nhất là sốt cao.
01/04/2018 14:25

Thời gian ủ bệnh sodoku bao lâu?

Sodoku là bệnh sốt do chuột cắn. Thông thường sốt do chuột cắn là bệnh khá hiếm gặp. Đây là bệnh động vật truyền, lây sang người thông qua vết cắn hoặc vết cào của động vật thuộc bộ gặm nhấm, nhất là chuột. Đôi khi cũng có thể xuất hiện do chó cắn hoặc mèo cắn.

Sốt do chuột cắn có hai dạng bệnh là bệnh sodoku (được mô tả bởi người Nhật) và bệnh sốt Haverhill (được mô tả bởi tác giả người Mỹ). Song bệnh sodoku thường gặp hơn.

Sodoku là từ ghép tiếng Nhật được giải nghĩa: So là chuột, doku là nhiễm độc. Bệnh này xuất hiện ở người thông qua vết cắn từ chuột. Khi đó người bệnh sẽ bị nhiễm xoắn khuẩn mang tên Spirillum minus.

Đại đa số những bệnh nhân bị nhiễm loại xoắn khuẩn này đều có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, kèm theo cảm giác nóng lạnh. Chính những biểu hiện này dễ khiến bệnh bị chẩn đoán nhầm sang tình trạng sốt siêu virus.

Bệnh sodoku chủ yếu được phát hiện ở các nước trong khu vực châu Á, châu Phi, châu Úc. Loại xoắn khuẩn này chỉ được tìm thấy ở lưỡi của loài chuột nhắt, chuột nhà. Theo thống kê, có khoảng 25% số chuột được xét nghiệm mang trong mình mầm bệnh sodoku.

Empty

Thời gian ủ bệnh sodoku bao lâu? Da vùng vết thương bị chuột cắn bắt đầu hoại tử

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Hà Nội cho biết: xoắn khuẩn gây bệnh sodoku thường ủ bệnh trong cơ thể người từ 5 – 4 tuần. Trong thời gian ủ bệnh, xoắn khuẩn này không gây ra dấu hiệu lâm sàng nào cả nên người bệnh thường khó nhận biết nếu không đi khám sức khỏe định kỳ đúng thời điểm này.

Bệnh sodoku thường khởi phát đột ngột với biểu hiện chính là hiện tượng sốt cao từ 39 đến 40 độ C. Kèm theo đó là tình trạng rét run, đặc trưng bởi triệu chứng sốt gián đoạn từng cơn. Những cơn sốt riêng rẽ, tái đi tái lại được ngăn cách bởi những khoảng thời gian không sốt.

Theo chuyên gia, sự tái phát cơn sốt có thể xuất hiện một vài lần từ 1 – 3 tháng. Đồng thời, bệnh lý này cũng gây ra một số hội chứng về da như ban sẩn ngứa, ban hoạt tử, có xu hướng nối liền với nhau, tập trung ở da đầu, mặt và nửa thân trên.

Ở vùng vết thương bị chuột cắn, da bị tổn thương nghiêm trọng, vùng da bị sưng tấy, tím đỏ và có hiện tượng hoại tử. Khi bệnh toàn phát, bệnh nhân còn xuất hiện tình trạng đau cơ khớp, có thể phát triển thành viêm khớp. Ở một số bệnh nhân còn bị đau đầu, ảo giác, mê sảng…

Theo thống kê, phần lớn bệnh nhân biểu hiện bệnh ở mức độ nhẹ và đáp ứng tốt với các loại thuốc kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng do không được cứu chữa kịp thời như: viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viêm mào tinh hoàn, thiếu máu.

Bệnh sodoku có lây truyền từ người sang người không?

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội): mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 – 20 trường hợp mắc bệnh sodoku do chuột cắn. Khởi đầu vết thương đơn giản nên nhiều người không để ý. Bên cạnh đó, nếu người dân có vết thương hở mà dọn dẹp, tiếp xúc với khu vực có phân, nước đái chuột thì cũng dễ bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh: bệnh sodoku có thể lây nhiễm từ người sang người. Con đường lây nhiễm chủ yếu căn bệnh này thông qua vết thương bị chuột cắn hoặc do người bệnh có vết thương sẵn sau đó tiếp xúc với phân, nước đái chuột dẫn đến nhiễm xoắn khuẩn.

Được biết, bệnh sodoku thường được chẩn đoán bằng việc tìm thấy tác nhân gây bệnh trong máu, hạch lympho, vết thương bị cắn, ban trên da. Xoắn khuẩn gây bệnh còn có thể được tìm thấy trên kính hiển vi nền đen, nhuộm Giemsa, nhuộm Wright hoặc nhuộm bạc.

Empty

Thời gian ủ bệnh sodoku bao lâu? Bệnh sodoku không được cứu chữa kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong

Theo các bác sĩ bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Hà Nội, việc điều trị cho những người bị sốt do chuột cắn không quá khó khăn, chỉ cần sử dụng một vài liều kháng sinh là bệnh nhân đã có thể phục hồi nhanh chóng.

Song nếu bệnh không được phát hiện kịp thời và điều trị thì có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm nội tâm mạc, viêm màng não, nhồi máu cơ tim, viêm gan, viêm màng phổi, viềm mào tinh, thiếu máu nặng. Nếu bệnh nhân không được điều trị, bệnh kéo dài thường 1 đến 2 tháng và gây ra tỷ lệ tử vong khoảng 6 đến 10%.

Theo đó các chuyên gia khuyến cáo, để bệnh sodoku không lây lan rộng trong cộng đồng, người dân cần phải đeo găng tay dày, đi ủng khi bắt chuột hoặc vệ sinh khu vực có phân chuột, nước đái chuột.

Thường xuyên vệ sinh nhà ở, tránh để đồ đạc trong môi trường ẩm thấp, bừa bãi để chuột không có cơ hội làm ổ. Khi đi ngủ cần bỏ màn để chuột không chui vào cắn.

Trong trường hợp bị chuột cắn cần lấy xà phòng rửa sạch. Hoặc có thể sát trùng bằng nước muối, thuốc sát trùng, nước xà phòng… Sau khi sơ cứu xong cần phải đưa ngay đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

comment Bình luận

largeer