Thời gian ủ bệnh sốt rét bao lâu?

Thời gian ủ bệnh sốt rét bao lâu? Thời gian ủ bệnh sốt rét kéo dài trung bình từ 9 – 30 ngày, tùy vào từng loại ký sinh trùng sốt rét mà người bệnh nhiễm phải. Thời gian ủ bệnh sốt rét càng lâu sẽ càng nguy hiểm.
29/03/2018 13:16

Thời gian ủ bệnh sốt rét bao lâu?

 Sốt rét còn có tên gọi khác là ngã nước. Đây là chứng bệnh gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium, lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi đốt. Khi muỗi Anopheles đốt, ký sinh trùng sẽ truyền vào mạch máu gây bệnh cho người. Khi mắc bệnh sốt rét, các cơn sốt thường xuyên tái diễn và sốt theo chu kỳ dài từ 2 – 3 ngày.

Plasmodium sp thuộc nhóm huyết trùng bào tử, có 4 loại gây bệnh cho người: Plasmodium falciparum, Plasmodium vivax, Plasmodium malariae và Plasmodium ovale. Hai loại thường gây bệnh sốt rét ở Việt Nam.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt rét bao lâu? Muỗi anopheles là vật chủ trung gian gây bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét thường xuất hiện phổ biến ở khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Mỹ, châu Âu và châu Phi. Mỗi năm có khoảng hơn 500 triệu người mắc bệnh và có khoảng 1 – 3 triệu người tử vong. Trẻ em ở phía sa mạc Sahara, châu Phi là đối tượng tử vong nhiều nhất. Sốt rét được xem là bệnh lý đi liền với đói nghèo, lạc hậu, nó khiến cho kinh tế đất nước khó phát trienr.

Thời kỳ ủ bệnh của bệnh sốt rét là giai đoạn ký sinh trùng sốt rét phát triển trong tế bào gan và chu kỳ phát triển trong hồng cầu. Sau 1 chu kỳ phát triển, các ký sing trùng non được tạo thành sẽ phá vỡ hồng cầu để tung ký sinh trùng vào máu. Khi bệnh nhân lên cơn sốt.

Bệnh sốt rét thường ủ bệnh trong cơ thể người từ 9 – 30 ngày, tùy theo từng thể sốt rét khác nhau. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thời gian ủ bệnh càng lâu thì nguy cơ biến chứng nguy hiểm càng lớn.

Cụ thể, nếu người bệnh mắc ký sinh trùng sốt rét falciparum thời gian ủ bệnh kéo dài 8 – 10 ngày, chu kỳ nội hồng cầu kéo dàu khoảng 24 đến 48 giờ. Chúng tồn tại trong máu khoảng 12 tháng, thể giao bào chỉ xuất hiện sau chu kỳ nội hồng cầu khoảng 10 ngày.

Thể sốt rét này có thể xâm nhập vào hồng cầu của mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, thường tái phát trong 7 – 15 ngày. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dễ gây nên tình trạng sốt rét ác tính.

Thể sốt rét vivax có thời gian ủ bệnh khoảng 8 ngày, thể gây tái phát xa trong khoảng 2 năm do một số ký sinh trùng ở lại trong gan tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, thể bệnh này không gây nên sốt rét ác tính.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị nhiễm thể sốt rét P.malariae và P.ovale. Hai thể bệnh này có thời gian ủ bệnh trên dưới 18 ngày. Chu kỳ nội hồng cầu là khoảng 48 giờ. Hai thể bệnh này có thể gây tái phát xa đến vài năm hoặc vài chục năm.

Empty

Người mắc bệnh thường sốt cao trên 39 độ C

Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân hoàn toàn không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Người bệnh vẫn ăn uống, sinh hoạt, đi lại bình thường. Sau vài ngày trước khi xuất hiện cơn sốt đầu tiên, người bệnh thường có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn.

Cơn sốt đầu tiên sau khi phát biện thường không điển hình, không có tính chất chu kỳ như những cơn sốt tiếp theo. Các cơn sốt sau đó thường kéo dài liên miên, giai đoạn sốt nóng kéo dài, bệnh nhân thường li bì, mệt mỏi. Tùy theo từng thể ký sinh trùng mà có cơn sốt khác nhau.

Biểu hiện lâm sàng điển hình của sốt rét bao gồm 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Những cơn sốt thường kéo dài từ 2 – 8 ngày, ngoài sốt bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Những người mắc bệnh sốt rét thường bị thiếu máu, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Ở phụ nữ có thai, bị sốt rét có thể dễ dẫn đến đẻ non, sảy thai, thai chết lưu. Trẻ mắc bệnh sốt rét thường suy dinh dưỡng, chậm lớn.

Nếu bệnh sốt rét không được điều trị kịp thời có thể chuyển biến thành sốt rét ác tính và chết. Nếu những người mắc bệnh không được điều trị và cách ly có thể lây truyền sang người khác và hình thành nên dịch sốt rét.

Nhầm lẫn về bệnh sốt xuất huyết và bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét không phải là bệnh lý đơn giản bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Sốt rét nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng: Sốt rét ác tính thể não, phù phổi cấp, suy thận… Tất cả các biến chứng này đều có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, do bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất hiện có nhiều biểu hiện, triệu chứng tương đồng nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn. Việc nhầm lẫn này cũng chính là một nguyên nhân khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng vì không được điều trị đúng, điều trị trúng bệnh.

Để phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết, người dân cần đặt chúng lên bàn cân so sánh ở các khía cạnh: nguyên nhân, thời gian ủ bệnh, triệu chứng…

Theo đó, nguyên nhân gây bệnh sốt rét và sốt xuất huyết là hoàn toàn khác nhâu. Sốt rét lây bệnh do vết cắn của muỗi cái Anophenles, chỉ lây lan qua vết cắn và thường xuất hiện vào ban đêm. Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết gây ra bởi muỗi Aedes aegypti. Có thể lây lan nếu muỗi cắn một người nhiễm bệnh, sau đó lây sang người khác, chúng có thể tấn công cả ban ngày.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt rét bao lâu? Suy hô hấp là một biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt rét

Thời gian ủ bệnh sốt rét khoảng 9 – 30 ngày, trung bình khoảng 9 – 15 ngày sau khi muỗi đốt. Song sốt xuất huyết chỉ ủ bệnh từ 4 – 5 ngày sau khi cắn.

Khi mắc bệnh sốt rét người bệnh thường bị đau khớp, buồn nôn, thiếu máu, ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi, rét run. Còn triệu chứng bệnh sốt rét chỉ là đau nhức xương, đau đầu.

Về chẩn đoán, bệnh sốt rét được chuẩn đoán bằng xét nghiệm thông qua hình ảnh của virus trên kính hiển vi. Bệnh sốt xuất huyết có thể kiểm tra kỹ lưỡng thông qua một quá trình hóa học như kiểm tra kháng nguyên và thử nghiệm.

Như vậy, chỉ cần chú ý đến những đặc điểm trên là có thể phân biệt được hai loại bệnh lý nàu. Từ đó đưa ra phương án điều trị nhanh chóng và kịp thời nhất. Tuy nhiên, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất tốt nhất nên đi đến cơ sở y tế gần nhất để khám và tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.

comment Bình luận

largeer