Thịt trâu có tác dụng gì?

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.
21/03/2018 09:23

Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu

Theo Đông y, tất cả các bộ phận của trâu đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh như thịt, da, xương, lông, móng, sỏi mật, răng...

Thit trau co tac dung gi

Thịt trâu có tác dụng gì? Các bộ phận của thịt trâu đều được dùng làm thuốc chữa bệnh

Theo phân tích của các nhà dinh dưỡng cho thấy, thịt trâu ít mỡ và có hàm lượng sắt cao hơn thịt bò. Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chỉ ra, thành phần dinh dưỡng có trong khẩu phần ăn với 85g thịt trâu gồm 160 calo; 26g protein; 5g tổng chất béo; 2g chất béo bão hoà; 49mg cholesterol.

Thịt trâu có giá trị dinh dưỡng gần giống thịt bò và có chất sắt cao hơn hẳn, ngoài ra trong thịt trâu còn chứa khá nhiều các vitamin và muối vô cơ. Trong nội tạng của thịt trâu giàu vitamin A, vitamin nhóm B, sắt và phospho. Nghiên cứu mới nhất cho thấy những người làm việc bằng trí óc, béo phì, huyết áp cao, bị xơ vữa động mạch hay có nhiều cholesterol trong msu, việc ăn thịt trâu rất thích hợp để cung cấp năng lượng mà không lo bị tăng cân.

Hơn nữa, một số chuyên gia còn cho biết sữa trâu cũng chứa hàm lượng chất béo, canxi và năng lượng cao gấp đôi sữa bò thích hợp với người bị suy dinh dưỡng.

Trong thịt trâu có chứa 74,2% nước; 21,9% protid; 3% lipid. Hơn nữa, thịt trâu còn rất giàu các khoáng chất như phospho, canxi.

Theo Đông y, thịt trâu có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, cường gân cốt. Nỏ sừng trâu có vị đắng, tính ấm giúp chỉ huyết, chỉ li. Keo da trâu có vị ngọt, tính bình, không độc giúp tư âm nhuận táo, chỉ huyết tiêu thũng (ứ nước trong cơ thể).

Tác dụng chữa bệnh của thịt trâu

Thịt trâu có màu hồng tái, mỡ trắng, thớ to, mùi tanh, không thơm như thịt bò. Thịt trâu được dùng để chữa trị chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân, bổ khí huyết, làm mạnh gân cốt.

Thit trau co tac dung gi 3

Thịt trâu có tác dụng chữa huyết hư, nóng trong xương, mồ hôi trộm

Ngoài ra, thịt trâu cũng có thể chữa huyết hư, nóng trong xương, mồ hôi trộm. Dùng thịt trâu hoặc xương tuỷ hầm làm món ăn hàng ngày với các loại khoai sắn, củ cải, ngó sen, củ súng cùng các loại rau thơm.

Những sản phụ bị tắc tia sữa, dùng thịt mũi trâu, phần láng bóng quang 2 lỗ mũi để nấu canh với mướp khía và hành hoa cả củ và lá tươi. Hơn nữa, có thể kết hợp với đu đủ, mít non và hành cũng giúp thông tia sữa, tốt cho mẹ và bé.

Món ngon từ thịt trâu

Thịt trâu nướng sa tế

Nguyên liệu: Thịt trâu, tỏi, đường, dầu ăn, sữa đặc có đường, nước mắm, sa tế.

Thit trau co tac dung gi 4

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu nướng sa tế

Cách làm: Ướp thịt trâu cùng các gia vị để ngăn mát tủ lạnh từ 2 - 4 tiếng. Kẹp và nướng thịt bằng bếp than hoa cho chín từ từ. Ăn nóng và chấm tương ớt.

Thịt trâu kho

Nguyên liệu: Thịt trâu, dầu hào, cà chua, dầu ăn, nước mắm, gói bò kho, bột canh, rượu trắng.

Thit trau co tac dung gi 5

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu kho

Cách làm: Thái thịt thành từng miếng vừa ăn. Cho dầu vào chảo với 1/2 gói gia vị bò kho đảo cho thơm, bỏ thịt vào xào săn.  Nêm dầu hào, cà chua, gia vị rồi cho rượu vào đun lửa nhỏ. Nấu cho thịt mềm nhừ rồi nêm nếm lại vừa ăn là được. Ăn kèm bún, bánh mỳ, cơm đều rất ngon.

Thịt trâu xào mỡ hành

Nguyên liệu: Thịt trâu, hành lá, hành tím, ớt, tỏi, lá lốt, chanh, gia vị như muối hột, bột ngọt, dầu ăn.

Thit trau co tac dung gi 6

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu xào mỡ hành

Cách làm: Thịt thái miếng vừa ăn, ướp thịt với gia vị 15 phút.  Phi thơm hành tỏi, cho thịt trâu và hành lá vào xào, trộn đều tay, đợi thịt chín tái rồi cho ra đĩa. Làm muối ớt giã nhỏ, cho vào 1 ít chanh sau đó thưởng thức với thịt trâu cuốn lá lốt.

Thịt trâu xào lá lốt

Nguyên liệu: Thịt trâu, lá lốt, ớt, nước mắm, tiêu, bột nêm, cà chua bi, tỏi.

Thit trau co tac dung gi 7

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu xào lá lốt

Cách làm: Thịt trâu rửa sạch cắt mỏng, cho ít bột nêm, ớt bột, nước mắm ướp khoảng 10 phút. Phi thơm tỏi sau đó cho cà chua vào dầm nhuyễn. Cho thịt vào xào khoảng 7 phút cho thịt chín, tiếp tục cho lá lốt và ớt băm nhuyễn vào. Trước lúc tắt bếp cho thêm ít bột tiêu.

Trâu chọi xào đậu vàng

Nguyên liệu: Thịt trâu chọi, đậu vàng, tỏi, gừng, bột nêm, nước mắm.

Thit trau co tac dung gi 8

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu chọi xào đậu vàng

Cách làm: Thịt trâu thái mỏng, ướp với gừng, tỏi băm nhuyễn, bột nêm, tiêu xay trong 15 phút. Đậu tước xơ hai bên cạnh và rửa sạch, bẻ ngắn bằng hai đốt ngón tay. Sau đó, đun nồi nước có muối và dấm. Nước sôi thì cho đậu vào đun sôi, khi nước sôi thì đổ ra rổ sả lại nước nguội cho đậu giòn. Cho tỏi vào chảo phi thơm rồi cho thịt vào xào lửa to rồi múc ra bát. Tiếp tục, cho 3 thìa dầu vào chảo và xào đậu. Nêm bột nêm cùng 1 thìa nước mắm vào đậu và xào cho chín. Tắt bếp và trộn thịt trâu chọi vào là được.

Da trâu xào rau muống

Nguyên liệu: Da trâu, rau muống, tỏi, nước tương, muối, bột ngọt.

Thit trau co tac dung gi 10

Thịt trâu có tác dụng gì? Da trâu xào rau muống

Cách làm: Da trâu rửa sạch, thái mỏng. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Ướp da trâu với nước tương, muối và một nửa tỏi ở trên. Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn phi thơm số tỏi còn lại, cho da trâu vào xào đến khi chín thì cho rau muống vào xào chung, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Tắt bếp cho bột ngọt vào đảo đều, đến khi vừa miệng thì múc ra đĩa.

Thịt trâu xào rau muống

Nguyên liệu: Thịt trâu, rau muống, tỏi, gừng, gia vị: bột canh, bột nêm, muối, mì chính, dầu ăn.

Thit trau co tac dung gi 11

Thịt trâu có tác dụng gì? Thịt trâu xào rau muống

Cách làm: Thịt trâu rửa sạch, thái mỏng và ướp gia vị. Bóc, đập dập tỏi. Chần qua rau muống với nước sôi rồi vớt ra ngâm vào nước lạnh rồi để ráo. Cho dầu ăn vào chảo, đun to lửa, phi 1/2 số tỏi đã băm nhỏ. Tiếp tục, đảo với thịt trâu đến khi vừa chín tới rồi cho ra đĩa. Sau đó, phi thơm tổi với dầu ăn ở lửa to rồi cho rau muống vào xào, cho tiếp bột canh, bột nêm, tỏi đã dập vào xào đến khi được thì cho thịt trâu vào đảo đều lên là được.

comment Bình luận

largeer