Chữa nghẹt mũi bằng gừng

Chữa nghẹt mũi bằng gừng. Gừng có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, làm dịu cơn đau, chống viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, phương pháp này khá đơn giản mà không hề tốn kém, có thể làm ngay tại nhà.
22/03/2018 15:12

Giá trị dinh dưỡng của gừng

Gừng thuộc họ Zingiberaceae, cùng với bạch đậu khấu và nghệ, thường được sản xuất tại Ấn Độ, Jamaica, Fiji, Indonesia và Australia.

Theo nghiên cứu y học hiện đại, gừng có chứa các thành phần hoá học như zingiberene, phellandrene, xeton, gừng, citral, dầu thơm, capsaicin, diphenyl-heptan... nhiều loại nguyên liệu, làm cho nó đa năng hoạt động sinh học. Nhờ vậy, gừng có thể ức chế các chất chemokin, cytokin và các yếu tố gây viêm khác, gừng giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối và đau nhức liên quan.

Chua nghet mui bang gung

Chữa nghẹt mũi bằng gừng. Gừng có chứa các thành phần tốt cho sức khoẻ

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra vai trò của gừng giống như thuốc kháng sinh tự nhiên. Việc ăn hay uống gừng trong lúc bị viêm dạ dày cấp tính giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Chiết xuất của gừng có tác động đáng kể đến việc ức chế nấm và tiêu diệt Trichomonas vaginalis điều trị những chứng đau liên quan.

Gừng có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn tốt cho đường hô hấp. Ngoài ra, hợp chất cấu trúc diphenyl heptan trong gừng đóng vai trò là chất chống oxy hoá mạnh mẽ. Vì vậy, chúng rất có lợi cho sức khoẻ trong việc phá huỷ tế bào bởi các gốc tự do gây bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy, trong gừng có chứa nhiều hợp chất pararadol và zingerol có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế khối u di căn sang các tế bào, mô và bộ phận khoẻ mạnh khác.

Chua nghet mui bang gung 2

Chữa nghẹt mũi bằng gừng. Gừng có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn tốt cho đường hô hấp

Các học giả Nhật Bản, qua nghiên cứu phát hiện thấy trong vị cay đắng của gừng tươi có các phức hợp như 6 - Zingiberol, Methadone (Amidon), Ginger oil và 4 chất khác phân tách ra được, đều có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglana và tác dụng lợi mật rất mạnh.

Tạp chí Nông nghiệp & Hóa thực phẩm của Mỹ số ra mới đây đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia Đài Loan cho hay gừng có tác dụng rất tuyệt vời trong việc điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ do khuẩn gây ra. Trong nghiên cứu này đã chỉ ra chiết xuất của củ gừng có thể chữa trị bệnh tiêu chảy cho chuột, ức chế chất độc gây bệnh tiêu chảy do khuẩn Escherichia Coli (E.coli) gây ra.

Các cách chữa nghẹt mũi bằng gừng

Chữa nghẹt mũi bằng nước gừng

Gừng tươi rửa sạch đất, thái lát mỏng hoặc thái chỉ cho vào ấm đun sôi với nước trong khoảng 15 phút. Dùng nước này xông mũi hoặc để nước gừng nguội bớt, lấy khăn sạch thấm đều nước, đắp nhẹ lên mặt, hít hơi nóng bốc ra từ khăn. Mỗi ngày người bệnh áp dụng cách chữa viêm mũi bằng gừng này từ 3 - 5 lần, mỗi lần trong khoảng 1 phút.

Chua nghet mui bang gung 3

Chữa nghẹt mũi bằng gừng. Dùng nước gừng để xông hơi

Phương pháp này giúp làm loãng dịch nhầy, giảm sưng tấy, giúp tống dịch nhầy ra ngoài dễ hơn, viêm mũi dị ứng sẽ giảm hẳn.

Chữa nghẹt mũi bằng gừng kết hợp với ngó sen

Chuẩn bị: 60g gừng tươi, 30g ngó sen

Cách làm:

Bước 1: Xông mũi bằng nước gừng

Dùng 50g gừng, thái lát mỏng cho vào nồi, thêm 500ml nước vào đun trong khoảng 15 phút. Để nước nguội bớt, rồi dùng khăn sạch thấm đều nước và đắp lên mặt, hít hơi nóng bốc hơi từ khăn ra. Hơi nóng này giúp cải thiện tình trạng sưng viêm trong mũi, đồng thời làm loãng dịch nhầy, đẩy dịch nhầy thoát ra ngoài mũi cũng dễ dàng hơn. Thời gian xông mũi 8 - 10 giây.

Áp dụng phương pháp chữa nghẹt mũi dị ứng bằng nước gừng thường xuyên liên tục trong 10 ngày và mỗi ngày 2 lần sáng, tối.

Bước 2: Trị nghẹt mũi bằng gừng và ngó sen

Sau khi thực hiện xông mũi bằng nước gừng, người bệnh tiếp tục thực hiện cách chữa nghẹt mũi bằng cách đắp hỗn hợp gừng và ngó sen. Sử dụng 10g gừng còn lại, 30g ngó sen, rửa sạch rồi đem giã nát cả 2 nguyên liệu. Đắp hỗn hợp gừng, ngó sen từ chân mày lên đến trán. Chú ý, cần cẩn thận không để hỗn hợp dính vào mắt gây hại cho mắt.

Chua nghet mui bang gung 4

Chữa nghẹt mũi bằng gừng. Kết hợp gừng với ngó sen chữa nghẹt mũi

Thời gian đắp khoảng 20 phút, dấu hiệu viêm mũi dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi giảm dần, trán hết nóng, cảm giác buồn nôn tăng lên do mủi từ hốc mũi trào xuống khoang miệng và nôn ra ngoài.

Người bệnh cần thực hiện trong 10 ngày liên tục, sau đó cách 2 ngày đắp 1 ngày. Đắp khoảng 30 lần, các triệu chứng bệnh nghẹt mũi sẽ khỏi hẳn.

Lưu ý: phương pháp chữa nghẹt mũi chỉ áp dụng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên,  khi thực hiện cần giảm liều lượng.

Chữa nghẹt mũi bằng gừng và củ hành khô

Gừng tươi rửa sạch đất, hành khô bóc sạch vỏ, giã nhuyễn hoặc xay nát gừng, hành đã sơ chế, lọc lấy nước cốt rồi trộn hai nguyên liệu với nhau. Lấy nước cốt gừng, hành nhỏ mũi hằng ngày, mỗi ngày từ 3 - 5 lần. Dùng hỗn hợp này nhỏ mũi trong một vài tuần, bệnh nghẹt mũi sẽ thuyên giảm dần và biến mất.

Chua nghet mui bang gung 5

Chữa nghẹt mũi bằng gừng và củ hành khô

Chữa nghẹt mũi bằng gừng và lá tía tô

nguyên liệu: Gừng tươi 1 củ, 20g lá tía tô.

Cách làm:

Gừng tươi rửa sạch, thái lát mỏng, lá tía tô rửa sạch, hãm gừng và lá tía tô bằng nước sôi trong khoảng 15 phút. Uống hỗn hợp này trong ngày.

Chữa nghẹt mũi bằng gừng kết hợp với bèo cái

Nguyên liệu: 30g gừng tươi, 100g bèo cái tươi

Cách làm:

Rửa sạch 2 nguyên liệu trên rồi giã nát, lọc lấy nước cốt. Cho thêm 1 chút mật ong vào, khuấy đều sau đó đen đun sôi lên là có thể dùng được. Chia làm 3 lần dùng, pha với nước ấm uống khi đói.

comment Bình luận

largeer