Chế độ ăn của trẻ 8 tháng tuổi

Trẻ 8 tháng tuổi, bên cạnh bú sữa, cần xây dựng thực đơn ăn đa dạng với 4 nhóm thực phẩm và thay đổi theo người lớn để bổ sung các dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức đề kháng.
23/04/2018 10:30

Dinh dưỡng cho trẻ 8 tháng tuổi

Khi trẻ được 8 tháng tuổi, các mẹ nên cho bé ăn sữa mẹ hoặc sữa bột do đây là nguồn dinh dưỡng chính. Các món ăn đặc trong giai đoạn này đóng vai trò như một món ăn bổ sung với số lượng ít.

Bé bắt đầu làm quen với những thức ăn dạng finger food (viên nhỏ) trong giai đoạn này. Đây cũng là thời điểm bé cần chất sắt nhiều hơn từ thức ăn (do chất sắt dự trữ trong cơ thể đã được bé sử dụng hết trong vòng 6 tháng đầu đời).

Che do an cua tre 8 thang tuoi

Trong giai đoạn 8 tháng tuổi, trẻ vẫn cần sữa mẹ và sữa công thức là đồ uống chính

Bé nhanh nhẹ hơn và biết bò vì vậy cần thêm calo để tăng trưởng và phát triển. Phụ huynh nên đa dạng thức ăn hàng ngày cho con. Bé đã biết cách nhai và dùng tay nghịch thức ăn.

Có thể đặt bé trong chiếc ghế riêng để tham giã bữa ăn chung của gia đình. Khoảng 1 tuần, trẻ có thể ăn một số món ăn của người lớn nhưng một số khác chưa phù hợp có thể gây hóc cho bé.

Ở giai đoạn 8 tháng tuổi, bé vẫn cần sữa mẹ và sữa công thức là đồ uống chính. Tuy nhiên, nếu bé càng ăn dặm được nhiều thì lượng sữa dung nạp vào cơ thể hàng ngày có thể bị giảm.

Các mẹ lưu ý, chưa nên cắt giảm lượng sữa mẹ cho bé trong 8 tháng tuổi này. Nên duy trì cho bé thói quen bú sữa mẹ vào một thời gian nhất định. Ngoài ra, việc vắt sữa mẹ vào bình sữa cho con bú hoặc có thể chuyển sang uống sữa bằng cốc cho bé.

Chế độ ăn của trẻ 8 tháng tuổi

Trẻ 8 tháng tuổi nên duy trì ăn trái cây, rau xanh và thịt say nhuyễn. Những món ăn dễ nuốt và bổ sung đầy đủ vitamin A, C, chất xơ, carbohydrate, protein và đạm để trẻ phát triển toàn diện và khoẻ mạnh. Ngoài ra, các mẹ cũng nên cho bé ăn bột ngũ cốc để bổ sung thêm chất sắt.

Hơn nữa, có thể nghiền trái cây mềm với rau xanh thêm chút nước để bé dễ ăn hơn mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cung cấp cho bé một chế độ ăn đa dạng với khoai lang, lê, đào, táo, cà rốt, bí và chuối để kiểm soát những triệu chứng dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ.

Theo bác sỹ dinh dưỡng Trần Thị Minh Nguyệt, trẻ đến tháng thứ 8 nên vừa bú mẹ vừa cho ăn thêm 2 - 3 bữa bột đặc và nước trái cây hoặc trái cây nghiền. Năng lượng cần thiết cho bé trong giai đoạn này là 800 - 900 calo mỗi ngày bao gồm cả năng lượng từ sữa mẹ.

Che do an cua tre 8 thang tuoi 2

Chế độ ăn của trẻ 8 tháng tuổi. Theo các chuyên gia, mẹ nên cho trẻ ăn thêm 2 - 3 bữa bột đặc

Ở giai đoạn này (cho đến tròn 10 tháng tuổi) trong ngày (24 giờ), bé cần khoảng 500ml sữa (sữa mẹ là tốt nhất, không có sữa mẹ có thể thay thế sữa công thức phù hợp với lứa tuổi, lứa tuổi này chưa nên cho bé ăn váng sữa hay phomai). Kết hợp 3 bữa bột/cháo xay (600ml/ngày) đặc dần, đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, tổng hồm khoảng từ 50 - 60g gạo tẻ trắng, 50 - 60g thịt (tôm, cá...), 15g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín...

Lưu ý, cho bé ăn bổ sung theo nguyên tắc ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm. Nên cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm, chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt.

Lưu ý khi cho trẻ ăn:

- Ngoài sữa, nên tập cho bé làm quen với các thức ăn khác loãng đến đặc dần. Từ 8 tháng tuổi, bé nên bắt đầu với thức ăn đặc 2 bữa mỗi ngày.

- Khi bé đã ăn 2 bữa, cần chú ý tới chất lượng bữa ăn vì nó chiếm phần quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng cho bé bên cạnh sữa mẹ.

- Cho bé ăn 2 cữ sao cho thuận tiện với sinh hoạt gia đình nhưng nên giữ đúng giờ giấc bé đã quen.

- Các cữ bột không nên liên tiếp nhau mà cách đều giữa các cữ bú mẹ. Ví dụ: bú mẹ - ăn bột có vị ngọt - bú mẹ - bột vị mặn - bú mẹ.

- Nếu trẻ chưa ăn được nhiều, hãy cho bú thêm ngay sau bữa ăn để bé nhận đủ dinh dưỡng.

- Tập cho bé ăn đa dạng từ 4 nhóm thức phẩm và thay đổi thức ăn theo bữa ăn của người lớn. Ví dụ: cha mẹ ăn cá, hãy cho con ăn bột cá, người lớn ăn rau bồ ngót thì làm bột bồ ngót cho trẻ.

- Mỗi chén thức ăn của trẻ luôn có 1 - 2 muỗng cà phê dầu ăn để bé có đủ năng lượng hoạt động và lớn lên.

Chú ý: cần cho bé bs mẹ nhiều lần trong ngày và ăn thêm các loại trái cây tán nhuyễn, nước trái cây tươi.

comment Bình luận

largeer