Có kinh nguyệt ăn chuối được không?

Có kinh nguyệt ăn chuối được không? Trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ thường có các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi hay nhức đầu. Những triệu chứng tiền kinh nghiệm (premenstrual symptoms) thường làm ảnh hưởng đến chế độ ăn uống hàng ngày.
09/03/2018 15:14

Có kinh nguyệt ăn chuối được không?

Theo các nhà nghiên cứu cho thấy trái cây và rau củ là những loại thực phẩm lý tưởng cho những ngày đèn đỏ, đặc biệt những loại trái cây có vị ngọt giúp làm giảm cảm giác thèm đường.

Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới, vùng hạ vị của các chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau bụng kinh thường diễn ra nhẹ nhàng hoặc có thể đau âm ỉ, thậm chí đau dữ dội sau 1 - 2 ngày hành kinh đầu tiên sẽ mất. Tuỳ vào cơ địa từng người mà mức độ đau bụng kinh khác nhau. Nhiều người khi đau bụng kinh tìm đến thuốc giảm đau hoặc đến các cơ sở y tế để khám chữa.

Co kinh nguyet an chuoi duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn chuối được không? Đau bụng kinh do co bóp quá mức của tử cung

Đau bụng kinh do sự co bóp quá mức của tử cung để đưa máu kinh ra ngoài khiến nhiều chị em cảm thấy đau và khó chịu vùng bụng.

Chuối là loại thực phẩm giàu chất sắt và nhiều khoáng chất khác. Hơn nữa, trong chuối còn có chứa thành phần axit folic giúp xây dựng và duy trì các tế bào máu mới, tăng lượng máu cho cơ thể. Vì vậy, máu là thực phẩm bổ ích để phòng ngừa bệnh thiếu máu.

Co kinh nguyet an chuoi duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn chuối giúp làm giảm đau bụng kinh và phòng ngừa thiếu máu

Có kinh nguyệt ăn chuối sẽ giúp điều hoà đường ruột, ngăn ngừa tiêu chảy. Không chỉ vậy, trong chuối còn rất giàu kali, vitamin B6 cùng nhiều loại vitamin khác nhau điều hoà lượng đường trong máu, giảm đau bụng kinh, giúp cơ thể ngủ sâu và ngon hơn.

Một số lợi ích khác của việc ăn chuối

Nhà dinh dưỡng học San Diego, Mỹ tên là Laura Flore cho biết, chuối có rất nhiều chất chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngoài ra nó còn là một thực phẩm để tăng hàm lượng magiê, kali, viatmin C và vitamin B6.

Chuối có hàm lượng cao tryptophan, được chuyển đổi thành serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh, nhằm điều chỉnh tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc cho con người.

Co kinh nguyet an chuoi duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn chuối được không? Chuối có hàm lượng tryptophan cao giúp điều chỉnh tâm trạng 

Ăn 2 quả chuối trước khi làm việc sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng, duy trì lượng đường trong máu của bạn. Không chỉ vậy, chuối giúp bảo vệ cơ thể chống lại triệu chứng chuột rút.

Một trong những lợi ích của việc ăn chuối chính là chống lại việc mất canxi và xây dựng hệ xương chắc khỏe. Cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như mệt mỏi, khó chịu, trầm cảm... Theo thống kê cứ 4 phụ nữ thì có 3 người cho biết họ gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt, 7% số phụ nữ bị rất nặng. Với một quả chuối mỗi ngày sẽ giúp điều hòa lượng đường trong máu và giảm stress.

Chuối có tác dụng giảm sưng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường type 2, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ thống thần kinh nhờ hàm lượng vitamin B6 cao. Hơn nữa, chuối còn được biết đến là thực phẩm bổ máu và làm giảm bệnh thiếu máu bằng nguồn sắt có trong chuối.

Co kinh nguyet an chuoi duoc khong 5

Chuối có tác dụng giảm sưng, hỗ trợ giảm cân và tăng cường hệ thống thần kinh

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận chuối là thực phẩm có thể làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống đột quỵ bởi chuối có hàm lượng kali cao và ít muối.

Một số tác hại không ngờ của chuối

Bên cạnh những lợi ích trên, chuối còn có thể gây hại cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân tim mạch thường sử dụng một loại thuốc beta để làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Nếu ăn quá nhiều chuối còn có thể gây hại cho thận. Nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, có thể gây tử vong cho người bệnh.

Co kinh nguyet an chuoi duoc khong

Có kinh nguyệt ăn chuối được không? Ăn chuối quá nhiều có thể gây hại cho thận

Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu", chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh.

Khi ăn quá nhiều chuối có thể gây buồn ngủ do có chất tryptophan. Magie có nhiều trong chuối có tác dụng giãn các cơ bắp, tuy nhiên nó có thể phản tác dụng nếu đang mệt mỏi, căng thẳng.

Trong chuối có hàm lượng đường tương đối cao, nếu ăn không đúng lúc có thể dẫn đến sâu răng. Chuối là thực phẩm không có đủ chất béo hay protein để làm thực phẩm chính trong bữa ăn hoặc thay thế những bữa ăn nhẹ.

Bộ Nông nghiệp MỸ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối có thể gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Trung tâm y tế thuộc Trường đại học Maryland đã tiến hành nghiên cứu ngưỡng gây bệnh của chuối. Họ cho rằng nếu ăn khoảng 43 quả chuối trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng kali máu. Điều này để lại hậu quả nghiêm trọng đó là làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời.

Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Anh (NIH) cho rằng cơ thể con người nếu tiêu thụ hơn 500mg vitamin B6 mỗi ngày có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở tay và chân.

comment Bình luận

largeer