Quả dưa gang có tác dụng gì?

Quả dưa gang có tác dụng gì? Dưa gang là loại quả có tác dụng giải nhiệt hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Hơn nữa, dưa gang còn có tác dụng làm đẹp không phải ai cũng biết.
12/03/2018 08:29

Giá trị dinh dưỡng của dưa gang

Dưa gang thuộc họ Bầu bí được trồng nhiều ở Việt Nam với các sọc dọc theo quả màu xanh lục hoặc vàng, thịt cứng giòn và mềm bở khi chín. Dưa gang có tên khoa học là Cucumis melo L. được dùng ăn sống, làm gỏi, nấu canh, lấy nước ép... giúp thanh nhiệt cơ thể.

Qua dua gang co tac dung gi 2

Quả dưa gang có tác dụng gì? Quả dưa gang thuộc họ bầu bí có tác dụng thanh nhiệt

Trong Đông y, dưa gang còn tên gọi khác là hoàng qua, sinh qua, bạch qua, việt qua, tiêu qua... có vị ngọt, tính mát giúp giải khát, thông khí, lợi tiểu.

Trong 100g dưa gang có chứa 82g carbohydrate; 0,6g chất béo; 1,5g protein; 12mg canxi; 1mg sắt; 12mg phospho cùng nhiều loại vitamin khác như 0,16mg vitamin B1 (thiamin, anerin); 0,25mg vitamin B2 hoặc riboflavin.

Tác dụng của dưa gang

Không chỉ là món ăn tươi mát giúp thanh nhiệt cơ thể, dưa gang còn là lựa chọn hàng đầu trong việc làm đẹp của nhiều chị em.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Theo đông y dưa gang có tính hàn, mát, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất tốt khi dùng an thai dưỡng huyết. Có thể kết hợp 10 cuống dưa gang với 300g bột gạo, đặt cuống dưa gang lên miếng ngói nung cháy thành than, nghiền với bột gạo sao thơm, hai thứ trộn đều với nhau, uống mỗi ngày 30g với nước ấm để dưỡng thai.

Qua dua gang co tac dung gi 3

Quả dưa gang có tác dụng dưỡng thai, tốt cho bà bầu

Lợi tiểu

Dưa gang có chứa nhiều nước và các vitamin C giúp hệ bài tiết hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, có thể dùng ăn sống, làm gỏi, sinh tố hoặc nấu canh đều được.

Thanh nhiệt, giải độc

Dưa gang có tính mát nên có tác dụng chữa nóng trong, khát nước hiệu quả. Có thể dùng dưa gang ăn trực tiếp hoặc nấu chín làm canh... thường xuyên đến khi hết tình trạng nóng trong.

Qua dua gang co tac dung gi 4

Quả dưa gang có tác dụng gì? Dưa gang có tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc

Chữa trị rộp miệng

Những người bị rộp miệng thường nổi những mụn bỏng trong miệng, dùng dưa gang đem đốt thành tro nghiền thành bột để đắp ngoài các vết rộp sẽ nhanh chóng xẹp và lành miệng.

Giải độc rượu

Cơ thể rất dễ bị ảnh hưởng bởi những độc tố trong rượu vì vậy nên dùng dưa gang ép lấy nước để uống hàng ngày.

Trị cảm nắng

Những cơn cảm nắng sẽ xuất hiện kèm theo triệu chứng đau đầu, chóng mặt, dùng nước dưa gang hoà với bột sắn dây sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và tăng cường sức đề kháng.

Dưỡng trắng da

Mặt nạ dưa gang được biết đến là phương pháp làm trắng da nhanh chóng mà không lo bị bắt nắng. Do trong dưa gang có chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa cao giúp làn da phụ nữ trở nên mịn màng, sáng đẹp, trắng hồng, đồng thời giúp làm mờ các vết tàn nhang, nám.

Qua dua gang co tac dung gi

Dưa gang có tác dụng dưỡng trắng da, làm mờ vết nám

Cách làm: một quả dưa gang, gọt vỏ, thái lát mỏng, sau khi rửa sạch mặt bằng nước ấm, dùng dưa đắp lên mặt, để trong khoảng 15 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh và lau khô. Làm liện tục khoảng 1 - 2 lần một tuần trong vòng 1 - 2 tháng, sẽ thấy da mặt sáng mịn rõ rệt.

Ngoài đắp mặt nạ, có thể kết hợp ăn dưa gang để đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, loại bỏ độc tố khỏi da, giúp da thông thoáng hơn và trắng sáng từ bên trong.

Hỗ trợ giảm cân

Dưa gang có chứa một lượng đường tự nhiên nên nếu thích ăn đồ ngọt có thể ăn dưa gang thoải mái mà không lo tăng cân. Ngoài ra, dưa gang còn giúp giảm calo và hạn chế lượng chất ngọt được đưa vào cơ thể được rất nhiều chị em ưa chuộng để giảm cân.

Dưa gang là trái cây có năng lượng thấp cung cấp ít calo dù ăn với một lượng lớn. Hàm lượng nước cao trong dưa gây cảm giác no giúp kiểm soát lượng thức ăn và calo mà cơ thể hấp thu trong khi giảm cân. Vì vậy, dùng dưa gang có thể giảm cân lại vừa duy trì được trọng lượng cơ thể, đảm bảo sức khỏe.

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, dưa gang cũng là loại thực phẩm có năng lượng và hàm lượng chất béo thấp, giúp giảm trọng lượng cơ thể và hạn chế nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Dưa gang rất giàu vitamin như vitamin C, vitamin A, kali, folate, selenium và choline và những chất dinh dưỡng cần thiết khác đảm bảo được chế độ ăn uống cân đối trong suốt quá trình giảm cân.

Theo kinh nghiệm dân gian, có thể kết hợp vỏ dưa gang, vỏ bí ngô, vỏ bầu (mỗi thứ 50g đã phơi khô), sắc trong 500 ml nước còn, dùng uống mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ để triệt mỡ, giảm cân, phòng bệnh tiểu đường, tim mạch.

Hoặc nếu muốn giảm béo, có thể dùng dưa gang luộc chấm với đường phèn thay cho các chất tinh bột.

Trị nám da hiệu quả

Bên cạnh khả năng làm trắng và sáng da thì dưa gang còn có công dụng trị nám và tàn nhang hiệu quả. Uống sinh tố dưa gang hoặc nước dưa gang luộc mỗi ngày kết hợp với đắp mặt nạ dưa gang để trị các vết thâm nám trên da.

Cách tốt hơn có thể sử dụng dưa gang cùng với chanh và mật ong để làm mặt nạ đắp mặt. Phương pháp này giúp gia tăng hiệu quả nhiều hơn so với việc đắp dưa gang thái lát.

Cách làm sinh tố dưa gang giải nhiệt mùa hè

Sinh tố dưa gang là loại đồ uống giúp giải nhiệt, đẹp da trong những ngày hè nóng bức.

Nguyên liệu

200g dưa gang

100ml sữa tươi

3 thìa sữa đặc

Đá bào

Qua dua gang co tac dung gi 6

Quả dưa gang có tác dụng gì? Sinh tố dưa gang giúp thanh nhiệt, giải độc

Cách làm

Bước 1: Dưa gang mua về rửa sạch, gọt vỏ, nạo bỏ hạt, thái cùi thành những miếng vuông vừa ăn.

Bước 2: Cho lần lượt các nguyên liệu sữa tươi, dưa gang, sữa đặc và đá bào vào máy sinh tố (tuỳ vào khẩu vị mỗi người để cho thêm sữa đặc).

Bước 3: Xay nhuyễn hỗn hợp và đổ sinh tố ra ly.

comment Bình luận

largeer