Củ dền có tác dụng gì?

Củ dền là nguồn cung cấp chất xơ, folate, mangan, kali, sắt và vitamin C... có tác dụng tốt đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.
12/04/2018 08:44

Giá trị dinh dưỡng của củ dền

Củ dền là bộ phận rễ của cây, có tên khoa học là Beta vulgaris. Loại củ này còn được gọi là củ dền đỏ, củ dền vườn. Trong thành phần dinh dưỡng của củ dền bao gồm chất xơ, folate (vitamin B9), mangan, kali, sắt và vitamin C. Củ dền và nước ép củ dền đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cải thiện lưu lượng máu, giảm huyết áp và tăng cường sức đề kháng.

Củ dền có nhiều loại khác nhau và được phân biệt bằng màu sắc như vàng, trắng, hồng và tím sẫm.

Cu den co tac dung gi 2

Củ dền có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Củ dền có chứa khoảng 87% nước, 8% carbohydrate, 2 - 3% chất xơ. Trong 136g củ dền luộc có chứa ít hơn 60 calo.

Củ dền tươi hoặc đã nấu chín có chứa khoảng 8 - 10% carbohydrate, chủ yếu là đường đơn như glucose và fructose. Với loại carbohydrate chuỗi ngắn được phân loại vào FODMAPs, nếu cơ thể không thể tiêu hoá được những chất trong nhóm này có thể dẫn đến triệu chứng tiêu hoá khó chịu.

Củ dền có chỉ số glycemic là 61 - thước đo tốc độ tăng nồng độ đường huyết sau bữa ăn. Do tổng hàm lượng carbohydrate trong mỗi phần củ dền rất thấp nên củ dền không gây ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu.

Trong 100g củ dền có thể cung cấp khoảng 2 - 3g chất xơ cho cơ thể đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh và có khả năng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau.

Củ dền còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhờ có hàm lượng vitamin và khoáng chất cao như folate, mangan, kali, sắt và vitamin C. Ngoài ra, các hợp chất thực vật có lợi như betanin, vulgaxanthin và nitrat vô cơ có trong củ dền có tác động tích cực đến sức khoẻ con người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn giàu chất nitrite và nitrate có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ, bao gồm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Được biết, củ dền có chứa nitrate với hàm lượng cao vì vậy dùng củ dền hay nước ép củ dền thường xuyên rất tốt.

Tác dụng của củ dền

Giúp gan khỏe mạnh

Sắc tố màu beta-cyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ. Vì vậy, nếu thừa cân, nên uống nước ép củ dền đỏ hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Cu den co tac dung gi 3

Nhờ có chứa các sắc tố màu beta-cyanin mà củ dền có tác dụng giúp gan khoẻ mạnh

Ổn định trạng thái tinh thần

Ngoài những hóa chất thực vật chất xơ… trong củ dền còn chứa một hợp chất nitrogen gọi là bataine. Chất này được cho là có tác dụng thư giãn tinh thần vì kích thích quá trình tổng hợp serotonin, vốn là chất dẫn truyền thần kinh.

Ổn định huyết áp

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Bệnh viện Barts (London) và Đại học Y khoa London cho thấy, mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt. Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrate cao trong củ dền có thể góp phần giúp giảm huyết áp.

Cu den co tac dung gi 4

Củ dền có tác dụng gì? Các nghiên cứu đã chỉ ra uống nước ép củ dền góp phần làm giảm huyết áp

Chống đột quỵ và ngừa bệnh đau tim

Nước ép củ dền đỏ đã được chứng minh có tác dụng giảm cao huyết áp. Nó có tác dụng đối với 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành và là một nhân tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ. Tuy nhiên, nhiều người không thích các loại nước uống màu đỏ vào buổi sáng nhưng các nghiên cứu lại cho thấy nếu thêm nước ép củ dền đỏ vào trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ đem lại hiệu quả sức khoẻ cao.

Ngoài ra, củ dền có chức năng hạ cholesterol, chống oxy hóa, vì vậy được cho là một trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch.

Chứng thiếu máu

Nhờ có hàm lượng chất sắt cao mà củ dền giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo ra thêm chất sắt cho cơ thể. Củ dền là loại thực phẩm có tính bổ máu rất cao.

Cu den co tac dung gi 5

Hàm lượng sắt có trong củ dền khá cao giúp tái tạo và kích thích tế bào máu

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Nước ép củ dền có tác dụng rất tốt trong việc hòa tan những chất kết tụ canxi vô cơ mà các chất kết tụ này gây xơ cứng các động mạch.

Ổn định huyết áp

Tất cả các tính năng chữa bệnh và dược tính của củ dền đều đem lại hiệu quả cao, giúp huyết áp trở lại bình thường và ổn định.

Giãn tĩnh mạch

Trong cách thức tương tự mà nước ép củ dền giúp giữ độ đàn hồi của động mạch, tiêu thụ thường xuyên nước ép củ dền còn giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Cu den co tac dung gi 6

Nước ép củ dền có tác dụng giữ độ đàn hồi của động mạch

Tăng cường hệ miễn dịch

Với các vitamin và chất dinh dưỡng trong củ dền đỏ đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Dưỡng chất trong loại củ này giúp kích thích sự oxy hóa của các tế bào và kích thích sự sản sinh ra những tế bào máu mới.

Chống lão hoá

Củ dền đỏ chứa hợp chất betaine giúp thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin (chất tạo hưng phấn) tự nhiên cho cơ thể.

Cu den co tac dung gi 7

Hợp chất betaien trong củ dền có công dụng thúc đẩy sản sinh chất serotonin tự nhiên

Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy củ dền có tác dụng ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư da. Nước ép củ dền ngăn chặn sự ngưng tụ của những hợp chất nitrosamines - vốn được cho là thủ phạm gây ung thư.

Chống nhiễm toan

Độ kiềm của cây rau dền rất cần thiết và hiệu quả trong việc chống lại chứng nhiễm toan.

Loét dạ dày

Dùng mật ong pha với nước ép củ dền và uống hai hoặc ba lần một tuần khi bụng đói (thường xuyên hơn nếu cơ thể làm quen được với nước ép củ dền). Nó giúp thúc đẩy quá trình lành bệnh.

Ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng cellulose giúp bài tiết được dễ dàng. Uống nước ép củ dền thường xuyên sẽ giúp giảm được chứng táo bón mãn tính.

Giải độc gan

Chất choline trong nước ép rau dền không chỉ là chất bài trừ độc tố ở gan hiệu quả mà còn giúp bài độc toàn bộ hệ thống do lạm dụng rượu quá nhiều.

Những sai lầm khi sử dụng củ dền

Nhiều mẹ lầm tưởng củ dền có tác dụng bổ máu nên đem luộc rồi pha lấy sữa cho bé dẫn đến việc bé bị ngộ độc củ dền. Nguyên nhân là do củ dền chứa hàm lượng nitrat cao.

Việc lạm dụng củ dền, ăn quá nhiều có thể gây ra hiện tượng methemoglobin máu với các triệu chứng mặt tím tái, ngạt thở, thậm chí là tử vong.

Cu den co tac dung gi

Tuyệt đối không nên ăn quá nhiều hoặc dùng nước luộc củ dền pha sữa cho bé

Thực tế, củ dền có nguy cơ ngộ độc cao, được xếp vào nhóm rau củ có hàm lượng nitrate cao hơn so với những loại củ khác. Khi đưa vào cơ thể, nitrate sẽ chuyển hoá thành nitrit kết hợp với hồng cầu tạo thành Methemoglobin (MetHb) ngăn cản việc liên kết và vận chuyển oxy, gây thiếu oxy máu.

Với người có tiền sử bị sỏi thận chứa oxalate nên hạn chế ăn củ dền hoặc uống nước ép.

Với những người mới bắt đầu uống nên dùng nước ép nửa củ dền trung bình mỗi tuần một lần và tăng lên từ từ ép nguyên củ mỗi tuần một lần.

Nước ép củ dền rất mạnh có thể gây chóng mặt.

comment Bình luận

largeer