Quả chuối có tác dụng gì?

Quả chuối có tác dụng gì? Chuối có rất nhiều chất chống oxy hoá, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, tuy nhiên loại quả này cũng gây hại cho sức khoẻ nếu dùng không đúng.
11/03/2018 09:00

Giá trị dinh dưỡng của quả chuối

Chuối là một trong những loại hoa quả được nhiều người ưa chuộng trên thế giới, thuộc họ cây Musa, nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng nhiều ở khu vực có khí hậu ấm áp.

Chuối rất giàu vitamin C, nó có thể cung cấp tới 15% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, chuối còn là loại hoa quả giàu kali nhất, trung bình một quả chuối có thể cung cấp 422mg kali, tương đương với 9% hàm lượng kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Qua chuoi co tac dung gi 2

Quả chuối có tác dụng gì? Chuối rất giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Một quả chuối chỉ chứa khoáng 105 calo chưa đến 12% lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày. Chất xơ trong chuối có tác dụng duy trì trọng lượng của cơ thể, làm giảm nguy cơ bệnh tim và một số loại ung thư khác.

So với quả táo, chuối có hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Chuối là nguồn cung cấp fructooligosaccharides để nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, dễ dàng hấp thu vitamin và chất dinh dưỡng hiệu quả. Ngoài ra, các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cũng có mặt trong chuối như fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Không chỉ vậy, hàm lượng sắt trong chuối khá cao có tác dụng kích thích cơ thể tạo ra hemoglobin giúp ngăn chặn sự thiếu máu. Một hợp chất khác có trong chuối là tryptophan, chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin. Đây là một chất hóa học giúp điều hòa trạng thái cơ thể. Bên cạnh serotonin, những vitamin nhóm B trong chuối cũng giúp điều hòa glucose huyết (nồng độ glucose huyết sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần).

Tác dụng của quả chuối

Chuối là loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho cơ thể đem lại nhiều lợi ích.

Ngăn ngừa bệnh huyết áp cao

Chuối giúp cải thiện và phòng ngừa bệnh huyết áp cao nhờ chứa khoảng 420 mg kali. Kali giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, hệ tiêu hóa, bài tiết. Hơn nữa, kali còn giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Qua chuoi co tac dung gi 3

Quả chuối có tác dụng ngăn ngừa bệnh huyết áp cao

Giảm chất béo dư thừa

Chuối rất giàu chất xơ có tác dụng làm mất cảm giác đói nhờ loại tinh bột làm giảm sự thèm ăn và ngăn cơ thể tăng cân. Chuối làm giảm lượng đường trong máu và tăng sự nhạy cảm của cơ thể với insulin. Khi tế bào của cơ thể không nhạy cảm với insulin, việc hấp thụ glucose và tuyến tụy sẽ làm sản sinh ra insulin với số lượng lớn hơn. Cơ thể càng tiết ra nhiều insulin, càng tăng nguy cơ béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ thiếu máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây ra cảm giác lờ đờ, khiến cơ thể mệt mỏi và khó thở. Điều này chính là kết quả của quá trình giảm tế bào hồng cầu và nồng độ hemoglobin trong máu thấp. Chuối chứa rất nhiều sắt, kích thích sự sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Ngoài ra, chuối còn chứa vitamin B6 giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp ích rất nhiều cho người thiếu máu.

Qua chuoi co tac dung gi 4

Quả chuối có tác dụng gì? Chuối rất giàu sắt giúp kích thích sản sinh ra tế bào hồng cầu

Cải thiện hệ tiêu hóa

Chuối có tác dụng cải thiện tiêu hoá và không gây kích ứng đường tiêu hóa. Tinh bột kháng có nhiều trong chuối không bị tiêu hóa và được giữ lại trong ruột già, thúc đẩy lợi khuẩn. Vì vậy, chuối rất tốt cho người bị viêm dạ dày và ợ nóng, giúp khôi phục lại các chất khoáng bị mất cho người mắc bệnh tiêu chảy.

Làm giảm stress, căng thẳng

Chuối chứa tryptophan, chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin - được coi là hoocmone hạnh phúc giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng và tức giận. Trung bình, mỗi quả chuối cũng chứa khoảng 27mg magie có tác dụng tạo ra một tâm trạng thoải mái và ngủ ngon.

Cug cấp vitamin

Chuối chứa lượng vitamin C dồi dào và giàu vitamin B6. Trung bình, một quả chứa khoảng 20% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin B6. Điều này giúp cơ thể sản sinh ra insulin, hemoglobin và các axit amin cần thiết cho việc duy trì tế bào khỏe mạnh. Thực tế, chuối chứa 15% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng, trung hòa các gốc tự do gây hại, ngoài ra nó còn giúp giữ cho mạch máu khỏe mạnh và tạo ra collagen.

Bổ sung năng lượng

Kali có trong chuối bảo vệ cơ bắp không bị chuột rút, trong khi carbohydrate rất giàu có trong loại hoa quả này cung cấp cho bạn đủ năng lượng để trải qua một bài tập nặng.

Giải độc cơ thể 

Chứa nhiều pectin, chuối là phương pháp tự nhiên giúp giải độc cơ thể rất hiệu quả. Thực tế, pectin giúp tăng bài tiết thủy ngân lên đến 150% trong vòng 24 tiếng khi ăn chuối. Nó còn giúp hạn chế hấp thụ chất béo và là cách giảm cân tuyệt vời từ thiên nhiên.

Qua chuoi co tac dung gi 5

Quả chuối có tác dụng gì? Nhờ hàm lượng pectin mà chuối có tác dụng giải độc hiệu quả

Tăng cường thị lực

Chuối giàu vitamin C, vitamin A giúp tăng cường thị lực cho mắt. Ngoài ra, beta-caroten và vitamin E trong chuối còn giúp chống oxy hóa, có lợi cho mắt. Không chỉ vậy, lutein là chất giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Giúp xương chắc khỏe

Chuối không chứa nhiều canxi nhưng chúng có khả năng thúc đẩy hấp thụ canxi nhờ chất fructooligosaccharides. Fructooligosaccharides lên men trong ruột sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi có trong thức ăn.

Giảm lượng cholesterol xấu

Trong chuối chứa vitamin B6, rất tốt cho tim mạch và miễn dịch của cơ thể nhờ làm giảm lượng cholesterol xấu.

Đốt cháy mỡ bụng

Ở những người nghiện rượu hay bị nặng bụng nguyên nhân là do cồn làm cạn kiệt cholin và gây tích mỡ nhiều hơn. Trong mỗi quả chuối có khoảng 12mg choline, một loại vitamin giúp loại bỏ các gene gây tích mỡ vùng bụng.

Tốt cho giấc ngủ

Theo các nhà dinh dưỡng, chất tryptophan trong chuối là tiền chất của melatonin, thúc đẩy thư giãn và điều chỉnh giấc ngủ.

Cảm giác no lâu

Chuối chưa chín có nhiều tinh bột kháng giúp hạn chế tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường đốt cháy chất béo. Một nghiên cứu cho thấy, thay vì ăn tinh bột thì bạn chỉ cần thay thế 5% tinh bột kháng từ chuối sẽ giúp đốt cháy chất béo lên 30%.

Tác hại không ngờ của quả chuối

Bên cạnh những tác dụng trên, chuối còn có thể gây hại cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân tim mạch, thường phải sử dụng một loại thuốc ngăn beta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Qua chuoi co tac dung gi

Quả chuối có tác dụng gì? Chuối giàu kali không tốt cho sức khoẻ người bệnh tim

Chuối rất giàu kali, nếu ăn quá nhiều có thể gây hại cho những người bị mắc bệnh thận. Nếu thận không thể hoạt động tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, nó có thể gây tử vong ở người bệnh.

Do đó cần ăn chuối ở mức độ vừa phải. Nhà dinh dưỡng học Flores cho biết, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu, chuối chín có chứa nhiều các axit amin hơn chuối xanh. Ngoài ra, chuối có thể gây buồn ngủ khi ăn quá nhiều do có chất tryptophan cũng là một tác hại khó lường. Magie có nhiều trong chuối vẫn được biết có tác dụng giãn các cơ bắp, tuy nhiên sẽ phản tác dụng nếu cơ thể đang mệt mỏi.

Nếu ăn chuối không đúng lúc có thể gây sâu răng bởi hàm lượng đường trong chuối tương đối cao. Lưu ý, chuối không có đủ chất béo hay protein để làm thực phẩm chính trong bữa ăn thậm chí là một bữa ăn nhẹ .

Bộ Nông nghiệp MỸ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Trung tâm y tế thuộc Trường đại học Maryland đã tiến hành nghiên cứu ngưỡng gây bệnh của chuối và cho rằng nếu ăn khoảng 43 quả chuối trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng kali máu. Điều này để lại hậu quả làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời.

Cơ quan chăm sóc sức khỏe của Anh (NIH) cho rằng cơ thể con người nếu tiêu thụ hơn 500mg vitamin B6 mỗi ngày có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở tay và chân.

comment Bình luận

largeer