Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm?

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Mãng cầu xiêm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, mãng cầu xiêm cũng có một số tác dụng phụ khó lường như nhiễm trùng, hạ huyết áp...
16/03/2018 15:31

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm?

Mãng cầu xiêm là một trong những loại trái cây được đánh giá cao về hàm lượng chất dinh dưỡng và khả năng phòng chống ung thư hiệu quả.

Trong 100g mãng cầu xiêm sống có chứa khoảng 66 calo; 16,8g carbohydrate; 1g protein; 0,3g chất béo; 3,3g chất xơ; 20,6mg vitamin C (34% giá trị dinh dưỡng mỗi ngày - DV); 278mg kali (8% DV); 0,1mg thiamin (5% DV); 21mg magiê (5% DV); 0,9mg niacin (4% DV); 0,1mg đồng (4% DV); 0,1mg riboflavin (3% DV); 0,1mg vitamin B6 (3% DV); 14mg folate (3% DV); 0,6mg sắt (3% DV); 27mg phospho (3% DV); 0,3mg axit pantothenic (3% DV).

Nhung ai khong nen an mang cau xiem

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Mãng cầu xiêm có hàm lượng dinh dưỡng cao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra chiết xuất từ mãng cầu xiêm có đặc tính chống ung thư, nhưng thành phần có hoạt tính sinh học chính của chất chiết xuất (Annonaceous acetogenins) cũng có thể gây ra các vấn đề về hệ thống thần kinh hoặc tâm thần.

Một số nghiên cứu khác cho rằng các hoá chất trong mãng cầu xiêm có thể độc hại và nên sử dụng cẩn trọng. Sử dụng mãng cầu xiêm có liên quan đến các vấn đề về hệ thống thần kinh, bao gồm dạng không điển hình của bệnh Parkinson.

Những trường hợp dưới đây không nên sử dụng mãng cầu xiêm:

Người đang dùng thuốc hạ huyết áp

Theo các thử nghiệm được tiến hành trên động vật, mãng cầu xiêm làm giảm huyết áp và giãn các mạch máu. Trong thực tế, người bệnh cao huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn mãng cầu. Ngoài ra, cần kiểm soát lượng mãng cầu tiêu thụ mỗi ngày, nếu ăn quá nhiều mãng cầu một lúc có thể dẫn tới buồn nôn và nôn mửa. Hơn nữa, người đang dùng thuốc này cũng không nên uống trà lá mãng cầu.

Nhung ai khong nen an mang cau xiem 2

Người đang dùng thuốc hạ huyết áp không nên ăn mãng cầu xiêm

Người đang dùng thuốc tiểu đường

Mãng cầu xiêm có thể làm tăng tác dụng của thuốc.

Người mắc bệnh gan hoặc thận

Mãng cầu xiêm có thể gây nhiễm độc gan hoặc thận nếu dùng quá nhiều.

Người có lượng tiểu cầu thấp

Mãng cầu xiêm làm giảm số lượng tiểu cầu vì vậy nhóm đối tượng này không nên sử dụng mãng cầu xiêm.

Phụ nữ có thai

Đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú được khuyến cáo không sử dụng. Đặc biệt, không nên dùng các chế phẩm làm từ lá, rễ và hạt mãng cầu xiêm trong các trường hợp phụ nữ có thai.

Nhung ai khong nen an mang cau xiem 3

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng

Những người dùng thuốc chữa trầm cảm

Nếu người bệnh đang trong quá trình điều trị trầm cảm và sử dụng thuốc điều trị trầm cảm, tuyệt đối không nên ăn mãng cầu xiêm vì nó có thể hoàn toàn kháng tác dụng của thuốc chữa bệnh.

Một số tác dụng phụ không ngờ của mãng cầu xiêm

Gây rối loạn vận động

Ăn mãng cầu xiêm có thể dẫn đến sự rối loạn vận động.

Không tốt cho hệ thần kinh

Theo một số nghiên cứu, trà được làm từ thân và lá của cây mãng cầu xiêm có thể dẫn đến rối loạn thần kinh.

Nhiễm trùng

Thường xuyên ăn mãng cầu trong thời gian dài có thể là nguyên nhân phát triển của các loại nấm và nấm men trong cơ thể.

Nhung ai khong nen an mang cau xiem 4

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Ăn quá nhiều mãng cầu xiêm trong thời gian dài có thể gây nhiễm trùng

Bệnh Parkinson

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất có trong mãng cầu xiêm cũng tồn tại trong những người bị Parkinson. Bệnh nhân bị rối loạn thần kinh nên tránh ăn mãng cầu xiêm để đề phòng bệnh trầm trọng thêm. Các báo cáo đã chỉ ra, hạt mãng cầu xiêm có chứa gần 50% một loại dầu mà là một độc chất kích thích có thể gây viêm mắt nặng. Một số tổ chức khác cũng cảnh báo việc sử dụng mãng cầu xiêm có thể gây rối loạn chức năng thần kinh và có thể có thể liên quan tới bệnh Parkinson do sở hữu các hợp chất annonacin, một chất độc thần kinh mạnh.

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Đây là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng của mãng cầu xiêm. Nếu ăn quá nhiều mãng cầu xiêm, hệ tim mạch sẽ không được khỏe mạnh như bình thường. Loại trái cây này cũng được biết đến với tác dụng giảm đau, vì vậy những người bị bệnh tim phải hoàn toàn kiêng mãng cầu xiêm.

Các bệnh liên quan đến tử cung

Tử cung sẽ bị co thắt nếu hấp thụ quá nhiều mãng cầu xiêm trong thời gian dài.

Nếu muốn ăn mãng cầu xiêm tươi hoặc các sản phẩm từ mãng cầu xiêm cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước. Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời, mãng cầu xiêm cũng ẩn chứa những nguy cơ khá nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, tất cả những tác dụng phụ trên của mãng cầu xiêm đều có thể được kiểm soát nếu ăn với số lượng vừa phải.

Những lợi ích của việc ăn mãng cầu xiêm

Hỗ trợ giảm cân

Mãng cầu xiêm giàu chất xơ, vitamin C tự nhiên và chứa nhiều nước giúp quá trình đốt cháy chất béo diễn ra nhanh. Hàm lượng chất xơ cao nên khi ăn cần nhai kỹ, giúp đem lại cảm giác nahnh no và no lâu hơn, hạn chế sự thèm ăn tốt cho những người thừa cân, béo phì. Ngoài ra, chất xơ còn là thành phần giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Lưu ý, với những người giảm cân không nên cho thêm đường, sữa vào chế biến mãng cầu xiêm.

Ngăn ngừa thiếu máu

Trong mãng cầu xiêm rất giàu sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Các tế bào hồng cầu trong cơ thể sẽ liên tục được bổ sung và thay mới thông qua chế độ dinh dưỡng giàu rau tươi và trái cây, trong đó có mãng cầu xiêm.

Nhung ai khong nen an mang cau xiem 5

Những ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Mãng cầu xiêm rất giàu sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu

Làm đẹp da

Mãng cầu ít béo và có lượng vitamin C cao hơn nhu cầu hàng ngày dành cho một người. Không chỉ vậy, với các chất dinh dưỡng có trong mãng cầu xiêm có tác dụng chống oxy hóa rất tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, mãng cầu xiêm còn là một trong những loại quả giàu khoáng chất như phospho và canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ. Ngoài ra, mãng cầu xiêm còn có công dụng chữa sỏi mật, điều hòa axit uric, tăng cường chất xơ, giúp ăn ngon miệng.

comment Bình luận

largeer