Phẫu thuật cắt lợi bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt lợi bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật cắt lợi nhằm giúp làm lộ chân răng để khắc phục nhược điểm cười hở lợi. Sau phẫu thuật cắt lợi vết thương lành hẳn và ổn định trong thời gian từ 3 – 6 tháng.
14/02/2018 12:00

Phẫu thuật cắt lợi là gì?

Phẫu thuật cắt lợi là phương pháp làm lộ thân răng giúp răng nhìn dài hơn. Phương pháp này giúp khắc phục nhược điểm cười hở lợi. Khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bớt phần mô lợi thừa, di chuyển xương hàm trên hoặc giảm lực trương cơ vành môi trên sao cho khi cười khoảng cách từ cổ răng đến vành môi không quá 2mm.

Phương pháp phẫu thuật cắt lợi được đánh giá là kỹ thuật khá đơn giản. Tuy nhiên, để cuộc phẫu thuật thành công, khi người cắt lợi cười không để lộ khuyết điểm thì cần phải có bác sĩ tay nghề cao, có thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Empty

Phẫu thuật cắt lợi bao lâu thì khỏi? Cắt lợi là một phẫu thuật khá đơn giản

Phẫu thuật cắt lợi có thể được thực hiện đối với một số đối tượng như:

- Người bẩm sinh có lợi phát triển quá mạnh hoặc lợi bám thấp, phì đại bao phủ đến 2/3 thân răng khiến cho chiều dài của răng và lợi không cân xướng. Điều này khiến khi cười lơi bị hở quá nhiều.

- Răng mọc không hoàn toàn, chân răng nằm sâu bên trong lợi.

- Cấu trúc xương hàm phát triển quá mức gây hở hàm khiến lợi nhô ra nhiều.

- Phẫu thuật cắt lợi còn được tiến hành để giải quyết biến chứng sau khi điều trị chỉnh nha.

Để thực hiện một cuôc phẫu thuật cắt lợi thì cần phải chi trả một khoản chi phí tương đối cao. Theo giá tham khảo tại nhiều phòng khám nha khoa: 1 liệu trình điều trị cười hở lợi sẽ có giá khoảng từ 15 triệu động.

Phẫu thuật cắt lợi bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt lợi được đánh giá là một trong những phẫu thuật nha khoa đơn giản và an toàn. Mỗi ca phẫu thuật cắt lợi chỉ kéo dài trong khoảng 30 phút. Người cắt lợi có thể được xuất viện về nhà tĩnh dưỡng ngay sau khi phẫu thuật thành công khoảng từ 3 – 4 tiếng.

Thông thường, sau phẫu thuật cắt lợi từ 5 – 7 ngày thì sẽ hết sưng tấy. Và sau 3 – 6 tháng thì các vết thương do cắt lợi sẽ lành hẳn và ổn định. Trong thời gian từ sau khi cắt lợi cho đến hết 6 tháng. Cụ thể:

- Trong 24 giờ sau phẫu thuật người cắt lợi có thể xuất viện hoặc lưu trú tại viện để các bác sĩ theo dõi nhằm phòng tránh các biến chứng có thể xuất hiện sau phẫu thuật.

- Khoảng 3 – 4 ngày sau phần hàm sẽ có dấu hiệu sưng nhẹ. Thời điểm này người cắt lợi cần uống thuốc giảm đau, giảm sưng tấy đúng thời gian theo chỉ định của bác sĩ.

- Khoảng từ 5 – 7 ngày kế tiếp, tình trạng sưng thấy sẽ biến mất hoàn toàn và người cắt lợi chỉ còn cảm giác đau nhè nhẹ, các vết thương mô mềm sẽ dần dần lành lại.

- Sau 10 ngày, người cắt lợi có thể hoạt động miệng bình thường, song vẫn nên ăn các thực phẩm dễ nuối đề tránh răng làm hoạt động mạnh.

- Khoảng 2 – 6 tháng người cắt lợi có thể hoạt động bình thường song vẫn cần nên kiêng khem cẩn thận. Sau 6 tháng là có thể hoạt động mồm, lợi như người bình thường.

Empty

Phẫu thuật cắt lợi bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật cắt lợi nhằm khắc phục tình trạng cười hở lợi

Phẫu thuật cắt lợi được các bác sĩ tiến hành bằng cách bóc tác và giải phẫu liên kết hàm với mô lợi. Sau đó tiến hành lật vạt lợi lên và cắt bỏ phần lợi thừa để lộ ra phần thân răng. Trong quá trình làm phẫu thuật bác sĩ sẽ điều chỉnh thân răng lộ ra ngoài sao cho hợp lý nhất.

Trong trường hợp lợi bị hở quá nhiều các các bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành kết hợp phẫu thuật tạo hình thau đổi lại điểu níu của môi để che đi phần răng, hạn chế tình trạng cười hở lợi. Như vậy sẽ làm giảm tối đa các khuyết điểm về răng cho người cắt lợi.

Trong quá trình phẫu thuật cắt lợi các bác sĩ sẽ gây mê để giảm cảm giác đau đớn cho người cắt. Bởi vậy, sau khi phẫu thuật xong người cắt lợi sẽ cảm thấy hơi ê chân răng và sưng tấy. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần người cắt lợi có thể ăn uống bình thường.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật người bệnh cần quan tâm đến chế độ ăn uống, chỉ nên cháo loãng trong 2 ngày đầu. Đồng thời phải súc miệng sạch khuẩn để chống ảnh hưởng đến vết thương sau phẫu thuật. Đặc biệt, người cắt lợi cần đến tái khám và uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer