Quả mít có tác dụng gì?

Quả mít có tác dụng gì? Nhiều người cho rằng ăn mít sẽ bị nóng trong. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là quan niệm không chính xác. Quả mít sẽ phát huy tác dụng nếu sử dụng đúng cách.
10/03/2018 10:03

Giá trị dinh dưỡng của quả mít

Theo những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Ấn Độ cho biết, quả mít có chứa các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như protein, đường thiên nhiên, kali, sắt, magie, canxi, chất xơ, nhóm vitamin B (gồm vitamin B1, B2, B6), vitamin C… Những khoáng chất và vitamin này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, da, tuyến giáp, ngăn ngừa ung thư.

Qua mit co tac dung gi 2

Quả mít có tác dụng gì? Trong quả mít có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Không chỉ vậy, các chuyên gia dinh dưỡng còn tìm thấy nhiều chất phytonutrient, lignans và saponin có thể ức chế quá trình ung thư, chống tăng huyết áp, viêm loét dạ dày, đồng thời cung cấp nguồn sinh lực dồi dào cho cơ thể khi mệt mỏi hoặc vừa mới ốm dậy.

Trong thịt múi mít chín có chứa 0,6 - 1,5% (tùy loại mít), glucid 11 - 14% (bao gồm nhiều đường đơn như fructose, glucose, cơ thể dễ hấp thụ). Cụ thể, theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam thì 100g mít có chứa 48kcal; nước 85,4g; protein 0,6g; gluxit 11,4g; canxi 21mg; photpho 28mg; sắt 0,40mg; betacaroten 180mg; vitamin C 5mg; photpho, vitamin B... Nhiều nghiên cứu cho thấy thức ăn giàu kali sẽ giúp giảm huyết áp, mít là loại quả chứa khá nhiều kali, trong 100g mít có tới 300mg kali.

Qua mit co tac dung gi 3

Quả mít có tác dụng gì? Mít có chứa phytonutrient, lignans và saponin có thể ức chế quá trình ung thư

Hạt mít cũng có giá trị dinh dưỡng như các loại hạt và củ khác, có thể phơi khô làm lương thực dự trữ, chứa tới 70% tinh bột; 5,2% protein; 0,62% lipid; 1,4% các chất khoáng. Protein và lipid của hạt mít khô tuy chưa bằng gạo, nhưng hơn hẳn khoai, sắn khô.

Tác dụng của quả mít

Ngăn ngừa ung thư

Trong mít có chứa các chất dinh dưỡng như lignans, isoflavones và saponins có tác dụng chống ung thư và ngăn ngừa lão hoá các thành phần.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong mít có chứa nguồn vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ khỏi sự nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh máu trắng.

Qua mit co tac dung gi 4

Quả mít có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch nhờ nguồn vitamin C dồi dào

Giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Mít có đặc tính chống các bệnh viêm loét dạ dày và loại bỏ triệu chứng táo bón nhờ hàm lượng chất xơ cao. Chúng có tác dụng loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng).

Tốt cho thị lực và làm đẹp da

Mít có chứa nhiều vitamin A, một loại chất dinh dưỡng có tác dụng rất lớn trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt và làn da. Loại quả này có tác dụng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến mắt như thoái hóa điểm vàng và bệnh quáng gà. Trong mít có chứa chất chống oxy hoá làm giúp làm chậm quá trình lão hoá. Nước trong quả mít giúp duy trì độ ẩm của da vì vậy những người thường xuyên ăn mít da sẽ ít xuất hiện nếp nhăn sớm.

Cung cấp năng lượng

Mít là một trái cây giàu năng lượng do chứa các loại đường như fructose và sucrose. Những loại đường này có thể giúp cơ thể bổ sung năng lượng gần như ngay lập tức. Trong khi đó, mít lại không chứa chất béo bão hòa, cholesterol.

Qua mit co tac dung gi 5

Quả mít có tác dụng gì? Mít có chứa các loại đường như fructose và sucrose cung cấp năng lượng

Tốt cho huyết áp và tim mạch

Kali có trong mít giúp hạ huyết áp hiệu quả. Vì vậy, ăn mít thường xuyên là cách để làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tốt cho xương

Mít rất giàu magie đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến bộ phận này.

Phòng ngừa thiếu máu

Mít rất giàu chất sắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kiểm soát việc lưu thông máu trong cơ thể. Đối với những người ăn kiêng, mít là loại trái cây tuyệt vời để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt mà không lo béo phì.

Giảm chứng hen suyễn

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong nước chiết suất từ quả mít có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Qua mit co tac dung gi 6

Các nghiên cứu cho thấy ăn mít giúp làm giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn

Duy trì sức khoẻ của tuyến giáp

Các chuyên gia cho rằng việc ăn một lượng mít vừa phải sẽ có lợi trong việc điều trị các triệu chứng bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Các chất chống oxy hoá giúp làm sạch các độc tố ra khỏi cơ thể, làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Trong thời kỳ mang thai và cho con bú, mít là loại thực phẩm có lợi nhờ hàm lượng vitmin B cao giúp kiểm soát nội tiết tố và tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả.

Tác dụng phụ không ngờ của quả mít

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, mít có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nên cân nhắc đến một số tác hại đối với sức khỏe. Loại quả này có thể làm tăng đông máu ở những người mắc các rối loạn đông máu, gây ảnh hưởng đến mức độ đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Qua mit co tac dung gi

Quả mít có tác dụng gì? Các chuyên gia cho biết, việc ăn quá nhiều mít ảnh hưởng đến mức độ đường huyết ở người bệnh tiểu đường

Những người đang muốn mang thai nên tránh ăn mít bởi chúng có thể gây ức chế ham muốn tình dục, giảm cảm giác khi được kích thích tình dục và giảm khả năng, sức lực ở nam giới.

Chuyên gia cũng cho biết việc ăn quá nhiều mít cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao.

Theo TS. Sơn, nên ăn mít sau khi ăn cơm từ 1 - 2 tiếng bởi mít chứa hàm lượng đường rất cao. Ăn lúc đói sẽ khiến hàm lượng đường trong máu của cơ thể đột ngột bị tăng cao ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ. Việc ăn mít thường xuyên với một số lượng hợp lý giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại ung thư nhưng với người mắc bệnh mạn tính chỉ nên ăn tối đa 3 - 4 múi/ngày.

comment Bình luận

largeer