Quả hồng xiêm có tác dụng gì?

Quả hồng xiêm có tác dụng gì? Hồng xiêm được biết đến là một loại quả có vị thơm ngon, giàu vitamin và khoáng chất, giá trị dinh dưỡng cao có tác dụng phòng chống các loại bệnh.
15/03/2018 08:33

Giá trị dinh dưỡng của hồng xiêm

Trong 100g hồng xiêm chín có chứa khoảng 83mg calo; chất đạm 0,44g; chất béo 1,10g; chất xơ 1,40g; canxi 21mg; sắt 0,80mg; phospho 12mg; potassium 193mg; sodium 12mg; beta-carotene (A) 60 IU; riboflavin (B2) 0,020mg; niacin (B3) 0,200mg; pantothenic acid (B5) 0,252mg; Pyridoxine (B6) 0,037mg; Ascorbic acid (C) 14,7 mgamin cùng các loại vitamin B2, B3, B5, B6, C, E…

Qua hong xiem co tac dung gi 2

Quả hồng xiêm có tác dụng gì? Quả hồng xiêm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Trong Đông y, hồng xiêm có vị ngọt, tính mát giúp dinh tân dịch, nhuận tràng, giải khát.

Theo Tây y, hồng xiêm có khá nhiều tác dụng dược lý. Potassium trong hồng xiêm được biết đến là loại chất có khả năng làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, khi cơ thể tiêu thụ một lượng potassium vừa đủ sẽ làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và hạ huyết áp đối với người đang bị tăng.

Hồng xiêm có vị ngọt tự nhiên và chứa ít chất sodium tốt cho người bị bệnh huyết áp, tim mạch, người bệnh thận có thể bổ sung vào thực đơn mà không lo bị dư thừa đường trong cơ thể.

Đối với bà bầu và trẻ nhỏ, hồng xiêm cung cấp hàm lượng lớn canxi, phospho, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Nếu ưn thường xuyên sẽ có tác dụng phòng tránh được bệnh thiếu máu, thiếu canxi cùng những khoáng chất khác. Hàm lượng vitamin B5, B6, B3, B1... khá cao có trong hồng xiêm giúp hệ thần kinh phát triển, ngăn ngừa mệt mỏi và giúp giấc ngủ sâu hơn.

Không chỉ vậy, hồng xiêm còn được biết đến là nguồn cung cấp tannin và polyphenolic dồi dào có lợi cho đường tiêu hoá. Ngoài ra, hồng xiêm còn giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày và giảm triệu chứng tiêu chảy. Các khoáng chất có trong hồng xiêm giúp việc hình thành các enzyme dễ dàng phục vụ quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hoá luôn sạch sẽ.

Qua hong xiem co tac dung gi 3

Hồng xiêm cung cấp tannin và polyphenolic dồi dào tốt cho hệ tiêu hoá

Ít người biết được hồng xiêm còn có tác dụng làm đẹp da và tóc. Lượng dầu được chiết xuất từ hạt hồng xiêm giúp dưỡng ẩm và làm mềm tóc cho tóc luôn óng mượt. Những sợi tóc hấp thụ dầu hạt hồng xiêm dễ dàng mà không để lại dầu. Khi sử dụng loại dầu này, mái tóc sẽ không còn dễ bị bẩn và sinh gàu.

Những vitamin E, C, khoáng chất và các chất chống oxy hoá có trong hồng xiêm có tác dụng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, ngăn ngừa lão hoá cho da luôn khoẻ mạnh, mịn màng và giảm các nếp nhăn.

Tác dụng của quả hồng xiêm

Chống viêm

Trong hồng xiêm có hàm lượng tannin cao có tác dụng chống viêm cao. Hơn nữa, thành phần tannin này còn giúp phòng chống các bệnh như viêm thực quản, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột và viêm dạ dày và giảm sưng và đau.

Ngăn ngừa vi khuẩn, chống oxy hoá

Polyphenol có trong hồng xiêm giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, chống ký sinh trùng và kháng khuẩn. Vitamin C có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Sắt, folate, niacin và pantothenic giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Qua hong xiem co tac dung gi 4

Quả hồng xiêm có tác dụng gì? Polyphenol có trong hồng xiêm giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus

Chữa táo bón

Phụ nữ mang thai thường bị táo bón, rất khó chịu. Bổ sung nhiều hồng xiêm trong chế độ ăn hàng ngày sẽ làm giảm triệu chứng, tốt cho hệ tiêu hoá do hàm lượng chất xơ cao. Sau mỗi bữa ăn nên ăn một quả hồng xiêm hoặc uống 1 ly sinh tố.

Bên cạnh đó, hồng xiêm vẫn được biết đến là nguồn cung cấp tannin và polyphenolic phong phú  có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày giảm triệu chứng tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Ngăn ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa, chất xơ và dinh dưỡng được tìm thấy trong hồng xiêm giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Vitamin A có trong hồng xiêm có tác dụng bảo vệ cơ thể ngăn ngừa các bệnh ung thư phổi và khoang miệng.

Qua hong xiem co tac dung gi 5

Quả hồng xiêm có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhờ hàm lượng chất chống oxy hoá, chất xơ cao

Tốt cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai

Hàm lượng canxi, sắt và phospho có trong hồng xiêm giúp bổ sung lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ giúp phòng tránh thiếu máu, thiếu canxi và phospho.

Không chỉ vậy, lượng vitamin B5, B6, B3... có trong quả hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển, đem lại giấc ngủ sâu hơn, chống mỏi mệt...

Chống trầm cảm

Hồng xiêm có tác dụng như một loại thuốc an thần giúp làm dịu các dây thần kinh và giảm bớt căng thẳng phù hợp với những người hay bị mất ngủ, lo âu và trầm cảm...

Qua hong xiem co tac dung gi 6

Hồng xiêm có tác dụng an thần, chống trầm cảm hiệu quả

Một số lưu ý khi ăn hồng xiêm

Hồng xiêm chưa chín kỹ có chứa nhiều tannin gây ra vị chát. Với người bị táo bón, trĩ hay tiêu hoá kém... không nên ăn loại quả này. Nếu quả hồng xiêm còn nhiều nhựa sẽ dẫn đến tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn.

Hiện nay, nhiều cơ sở vì lợi nhuận không ngừng sử dụng hoá chất độc hại để kích chín hồng xiêm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bột sắn và hoá chất kích chín ép hồng xiêm rất độc hại. Nếu thường xuyên tiếp xúc với bột sắn có thể gây ra hen suyễn, viêm dạ dày, chóng mặt, xuy thận... rất dễ mắc ung thư.

Qua hong xiem co tac dung gi

Quả hồng xiêm có tác dụng gì? Tránh sử dụng hồng xiêm ngâm hoá chất độc hại

Để tránh mua phải hồng xiêm ngâm hoá chất, cần lưu ý vỏ quả hồng thường trơn bóng, có màu vàng thẫm và không tỳ vết là hồng đã ngâm hoá chất. Còn quả hồng xiêm chưa ngâm có vỏ không nhẵn, có vân xanh, màu nâu nhạt hơn. Mùi hồng xiêm ngâm hoá chất vị ngọt đậm, không có mùi vị đặc trưng còn hồng xiêm chín không ngâm có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát.

comment Bình luận

largeer