Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo bao lâu?

Viêm niệu đạo là bệnh lý khá phổ biến ở nam giới do tác động của vi khuẩn, vi trùng, nấm gây nên. Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo còn phụ thuộc vào loại bệnh: viêm niệu đạo do lậu ủ bệnh 2 – 6 ngày nhưng viêm niệu đạo không do lậu ủ bệnh từ 1 – 5 tuần.
28/05/2018 15:40

1. Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo bao lâu?

  • Viêm niệu đạo là gì?

Niệu đạo là một ống dẫn dài nối từ bàng quang ra đến bao quy đầu dương vật. Niệu đạo được chia thành 2 phần là: niệu đạo trước và niệu đạo sau. Niệu đạo ở nam giới trở thành dài từ 13 – 14 cm.

Theo bác sĩ nam khoa, viêm niệu đạo ở nam giới là bệnh nhiễm trùng đường tiếu niệu xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh lý này thường phổ biến ở nam giới từ 20 – 40 tuổi.

Viêm niệu đạo khiến người bệnh cảm thấy đau, buốt, nước tiểu nóng và đái rắt. Có nhiều trường hợp khi bị viêm niệu đạo còn đi tiểu ra mủ và máu rất nguy hiểm.

Thoi gian u benh viem nieu dao bao lau (2)

Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo bao lâu? Viêm niệu đạo là bệnh lý xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới

Các nghiên cứu chỉ ra, viêm niệu đạo xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Cụ thể:

- Ở nam giới: viêm bàng quang, tuyến tiền liệt, mào tinh hoàn, tinh hoàn, áp xe tinh hoàn, niêm mạc trực tràng, vô sinh. Bệnh có thể lan tỏa (DGI) với các triệu chứng sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi.

- Ở phụ nữ: bệnh viêm vùng chậu (vô sinh và thai ngoài tử cung thứ cấp, hình thành sẹo viêm trong ống dẫn trứng); viêm niêm mạc trực tràng, viêm bàng quang, lậu lan tỏa.

  • Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo

Người bị viêm niệu đạo sẽ được chẩn đoán bệnh thông qua xét nghiệm chất nhầy, mủ lúc sáng sớm khi vừa ngủ dậy. Theo các bác sĩ, thời gian ủ bệnh được xác định cụ thể như sau:

Viêm niệu do lậu: Khởi bệnh cấp tính, rầm rộ, đái buốt dữ dội kèm theo nhiều mủ. Dạng bệnh này có thời gian ủ bệnh ngắn chỉ khoảng 2 – 6 ngày. Dịch niệu đạo số lượng nhiều, mủ vàng nhiều, đặc hoặc có màu xanh.

Viêm niệu đạo không do lậu: Loại bệnh này có thời gian ủ bệnh từ 1 – 5 tuần. Triệu chứng bệnh không biểu hiện rõ ràng như viêm niệu đạo do lậu. Bệnh nhân thường không có đái buốt, số lượng dịch niệu đạo ít hơn, thường là dịch trong.

Thoi gian u benh viem nieu dao bao lau (4)

Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo bao lâu? Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo khá ngắn và dễ nhận biết

  • Nguyên nhân gây bệnh viêm đạo

Bệnh viêm niệu đạo ở nam giới chủ yếu do vi khuẩn gây nên. Các vi khuẩn như E.coli, tụ cần da, tụ cầu hoại sinh, vi khuẩn lậu… chiếm tỉ lệ cao. Chúng có thể xâm nhập vào ống niệu đạo của nam giới thông qua nhiều đường khác nhau như:

- Do phẫu thuật ngoại khoa (đặt ống thông tiểu, thăm dò bàng quang, sau khi tán sỏi…) trong dụng cụ y tế không được tiệt trùng có thể là nguyên nhân khiến vi khuẩn, vi trùng lây nhiễm bệnh.

- Bệnh nam khoa: nam giới bị chứng hẹp bao quy đầu, viêm bao quy đầu không chú ý đến vấn đề vệ sinh cá nhân có nguy cơ bị viêm niệu đạo cao hơn người thông thường.

- Vấn đề vệ sinh cá nhân: nam giới vệ sinh sạch sẽ, để cho nấm và các vi khuẩn từ bộ phận sinh dục ngoài tấn công hoặc sử dụng xà phòng hay bao cao su không thích hợp gây kích ứng lỗ niệu đạo.

- Quan hệ tình dục không an toàn, làm mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu hay chlamydia. Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm niệu đạo.

2. Bệnh viêm niệu đạo có chữa được không?

Theo các bác sĩ nam khoa, bệnh viêm liệu đạo có thể do lây truyền qua đường tình dục, do đó có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

- Số lượng bạn tình: quan hệ với nhiều người sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tình dục.

- Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân hoặc quan hệ với người từng bị nhiễm trùng đường tiểu.

Câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm: bệnh viêm niệu đạo có chữa được không và chữa bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ nam khoa, bệnh viêm niệu đạo có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên thời gian chữa khỏi còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị bệnh.

Ở giai đoạn cấp tính việc, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Người bệnh bếu tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ sau 7 – 10 ngày sẽ khỏi bệnh. Ở giai đoạn mãn tính, vi khuẩn gây bệnh thường dễ dàng kháng lại kháng viêm đặc hiệu. Vậy nên, không phải được điều trị theo phác đồ đặc biệt thì mới có thể chữa khỏi bệnh.

Việc điều trị bệnh viêm niệu đạo nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sức đề kháng của người bệnh. Thời gian điều trị ở những người có sức đề kháng kém thường lâu hơn những người có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, việc điều trị bệnh còn phụ thuộc vào việc bệnh nhân đã được áp dụng đúng phương pháp điều trị chưa. Nếu người bệnh tuân thủ quy trình chữa bệnh, uống thuốc theo đơn, theo hướng dẫn kết hợp vi hỗ trợ điều trị tại nhà sẽ nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Thoi gian u benh viem nieu dao bao lau (3)

Thời gian ủ bệnh viêm niệu đạo bao lâu? Bệnh viêm niệu đạo có thể chữa khỏi nếu thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Tác hại của việc trì hoãn điều trị viêm niệu đạo:

Niệu đạo là bộ phận dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài và nó đóng vai trò như một đường ống dẫn tinh ở nam giới khi có hiện tượng xuất tinh. Nếu nam giới bị viêm niệu đạo không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều tác hại:

- Bệnh nhân phải đối mặt với chứng tối loạn tiểu tiện, khó tiểu, tiểu buốt, tiểu rát, mệt mỏi, khó chịu…

- Nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ lan rộng ra bàng quang, tuyến tiền liệt, tinh hoàn, đe dọa sức khỏe sinh sản.

- Nếu không được điều trị kịp thời nó còn là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng.

Chính vì những lý do trên nên các bác sĩ khuyến nghị người bệnh cần đi khám và điều trị ngay khi vừa phát hiện bệnh. Điều này giúp bệnh lý phục hồi nhanh và không tốn quá nhiều tiền.

comment Bình luận

largeer